Tiếng Việt | English

10/08/2017 - 12:01

Đường thoát nước và tình láng giềng

Chỉ vì những hành động thiếu ý thức mà một số người đánh mất tình làng, nghĩa xóm.

Chuyện xảy ra ở huyện Châu Thành, tỉnh Long An khi một số hộ dân phản ánh về việc đường thoát nước của gia đình họ đi qua đất hàng xóm bị chặn lại gây ngập vào những ngày mưa.

Bà Bảy kể rằng, trước đây, nhà bà cùng với 3 hộ liền kề được hộ bà A. cho đặt cống thoát nước thải sinh hoạt qua phần đất của bà A.

Miệng ống nước thải lúc bị bịt lại

Sau đó, bà A. bán đất cho bà Hai mở nhà máy. Để bảo đảm việc thoát nước thải cho nhà máy, bà Hai lắp đặt hệ thống cống lớn và cho gia đình bà Bảy cùng các hộ lân cận thoát nước chung. Hơn 1 tháng nay, bà Hai cho người bịt miệng đường ống nước thải của các hộ lân cận đổ vào cống lớn của bà.

Bà Hai cho rằng, các hộ lân cận không chỉ thải nước thải sinh hoạt mà cả chất thải, nước thải chăn nuôi, chất thải xây dựng chưa qua xử lý xuống cống gây mùi hôi và ngăn cản dòng chảy của cống khiến bà phải bỏ chi phí ra khắc phục.

Bà Hai kể thêm, ngay sau khi đường ống bị bịt lại, gia đình bà Bảy sang nhà bà “lớn tiếng”, yêu cầu bà không được bịt đường cống. Sau đó, bà Hai mở đường ống nước thải của gia đình bà Bảy (của các hộ khác vẫn đóng) và gửi đơn khiếu nại đến UBND xã.

Cùng thời điểm đó, bà Bảy cùng các hộ khác làm đơn khiếu nại tập thể về việc bà Hai bịt đường ống nước thải của gia đình mình. Nhận được đơn khiếu nại của 2 bên, UBND xã tiến hành hòa giải, mời hộ bà Hai, bà Bảy và các hộ khác đến giải quyết.

Tuy nhiên, bà Hai vắng mặt nên hòa giải không thành, cán bộ xã giải thích cho bà Bảy cùng các hộ khác về quyền và nghĩa vụ của mình khi đi nhờ đường nước thải của hộ lân cận và khuyên mọi người nên giữ mối hòa hiếu láng giềng.

Sau đó, các hộ có gặp nhau để lắng nghe nhau, tìm ra cách giải quyết chung. Một số hộ khắc phục bằng cách để ao lắng sau nhà, dời các chuồng trại chăn nuôi sang khu vực khác. Bà Hai cũng cho biết, khi các hộ lân cận thực hiện bước xử lý nước thải trước khi thải vào đường cống lớn nhà bà, bà mở nắp cống để mọi người xả thải.

Giá như ngay từ đầu, mọi người chịu thông cảm, trao đổi, cùng phối hợp giải quyết, chắc không cần đưa sự việc đến chính quyền địa phương.

Giá như gia đình bà Bảy cùng các hộ khác ý thức được việc hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng cho hộ bà Hai thì có lẽ, họ vẫn là láng giềng hòa thuận!

Hoàng Thúy

Chia sẻ bài viết