Tiếng Việt | English

18/08/2021 - 19:51

F0 ở nhà mất nhận thức, chưa kịp cấp cứu, người nhà phải làm sao?

Người nhà cần làm gì khi F0 đột ngột giảm chỉ số SPO2 xuống còn 70, mất nhận thức, trong khi phải chờ rất lâu (hơn 1 giờ) để được cấp cứu?

Nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện hồi sức COVID-19 (TP Thủ Đức) - Ảnh: DUYÊN PHAN

Bác sĩ Trần Thị Hải Ninh - trưởng khoa nội tổng hợp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương - trả lời:

Gia đình cần liên hệ ngay tổng đài "115" hoặc số điện thoại của tổ phản ứng nhanh phường, xã, quận, huyện để được cấp cứu và vận chuyển đến bệnh viện điều trị kịp thời.

Trong thời gian chờ được hỗ trợ cấp cứu, người nhà bệnh nhân đảm bảo các điều kiện là thanh niên khỏe mạnh, tuổi dưới 45, không có bệnh lý nền, đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19, sử dụng đầy đủ phương tiện phòng hộ (nếu có), đeo khẩu trang y tế đạt chuẩn (nên đeo 2 khẩu trang) có thể tiếp cận gần bệnh nhân để thực hiện các hỗ trợ sau:

- Nới lỏng quần áo cho bệnh nhân.

- Đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu, duỗi thẳng tay chân trên nền cứng, phẳng. Đặt đầu bệnh nhân cao 30-45 độ.

- Nếu trong nhà có bình oxy, có thể cho bệnh nhân thở oxy qua canuyn (gọng) ở mũi với bình oxy vặn tới tối đa 5l/phút hoặc thở oxy qua mặt nạ oxy có túi với oxy vặn tối đa lên 10-15 l/phút.

Quan trọng nhất là nhanh chóng vận chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế để thực hiện các can thiệp phù hợp vì đây là tình trạng cấp cứu khẩn cấp, nếu không xử trí kịp thời sẽ đe dọa tính mạng bệnh nhân./.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết