Tiếng Việt | English

04/02/2018 - 19:38

FAO: Giá lương thực trên toàn cầu ổn định trong tháng Một

Giá lương thực toàn cầu tháng Một ổn định do sự tăng nhẹ của giá ngũ cốc và dầu thực vật đã được bù lại bằng việc giảm giá tương ứng của các sản phẩm từ sữa và đường.


Thu hoạch lúa mì trên cánh đồng ở Stavropol, Nga. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 04/02, Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) công bố giá lương thực toàn cầu trong tháng 1/2018 được giữ ở mức ổn định, trong khi tổng sản lượng ngũ cốc trên toàn thế giới trong năm 2017 đã đạt mức cao nhất trong lịch sử. 

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, chỉ số giá lương thực toàn cầu trong tháng Một ở mức 169,5 điểm, gần như không thay đổi so với tháng 12/2017. 

Được tính toán dựa trên việc tổng hợp giá trung bình của ngũ cốc-dầu thực vật-thịt và đường, chỉ số giá ổn định là do sự tăng nhẹ của giá ngũ cốc và dầu thực vật trong tháng Một đã được bù lại bằng việc giảm giá tương ứng của các sản phẩm từ sữa và đường. 

So sánh với cùng kỳ năm 2017, giá lương thực trung bình trên thị trường quốc tế trong tháng 1/2018 đã giảm khoảng 3%. Tuy nhiên, các chuyên gia của FAO cảnh báo giá lương thực thế giới vẫn có thể nhích lên trong thời gian tới do nhu cầu gia tăng. 

Trong lĩnh vực sản xuất ngũ cốc, 2017 được xem là năm bội thu trên quy mô toàn cầu với tổng sản lượng thu hoạch đạt 2,64 tỷ tấn, cao nhất trong lịch sử, phần lớn nhờ vào sản lượng tăng đều tại các khu vực sản xuất lương thực hàng đầu như Trung Quốc, Mexico và châu Âu. 

Theo FAO, triển vọng kinh tế toàn cầu được cải thiện đã góp phần thúc đẩy nhu cầu ở hầu hết các quốc gia, nhưng vẫn còn quá sớm để dự báo tình hình thời tiết có thể tác động đến mùa vụ, có nghĩa là lượng cung có thể còn vượt cả dự đoán. 

Bên cạnh đó, giá dầu cũng là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến giá lương thực vì chỉ cần một vài diễn biến bất ngờ tại một trong số các quốc gia sản xuất dầu lớn cũng có thể khiến giá dầu tăng nhanh, từ đó tác động đến giá các loại hàng hóa khác. 

Hồi đầu tháng 12, FAO cũng cảnh báo bất chấp lượng cung lương thực dồi dào trên toàn cầu, nạn hạn hán, lũ lụt và xung đột kéo dài ở một số khu vực gia tăng đã gây ra tình trạng mất an ninh lương thực. Theo đó, khoảng 37 quốc gia - trong đó có 29 nước châu Phi - cần phải có viện trợ lương thực từ bên ngoài./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết