Tiếng Việt | English

27/12/2017 - 20:18

FBI: Khủng bố nội địa là mối đe dọa chính với Mỹ trong năm 2018

Các đối tượng trong nước bị cực đoan hóa là mối đe dọa khủng bố chính đối với Mỹ trong năm 2018, vượt qua mối nguy hiểm từ những phần tử người nước ngoài tới Mỹ để khủng bố.


Cảnh sát tuần tra tại New York, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo trang Sputniknews, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa công bố một báo cáo cho thấy các đối tượng trong nước bị cực đoan hóa là mối đe dọa khủng bố chính đối với Mỹ trong năm 2018, vượt qua mối nguy hiểm từ những phần tử người nước ngoài tới Mỹ để khủng bố.

Báo cáo trên cho rằng các công dân Mỹ tiến hành hành động khủng bố, được truyền cảm hứng bởi những nhóm cực đoan như tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, hoặc hành động vì những lý do riêng, đã vượt qua các đối tượng nước ngoài trở thành mối đe dọa khủng bố chủ yếu mà nước Mỹ đang phải đối mặt hiện nay.

Báo cáo này đã gây ra cảm xúc lẫn lộn đối trong giới chuyên gia khủng bố. Phát biểu với tờ International Business Times, cựu luật sư của Vụ An ninh quốc gia thuộc Bộ Tư pháp Mỹ Matthew Heiman đã đồng ý với kết quả của báo cáo.

Tuy nhiên, cựu quan chức chống khủng bố của FBI Michael German lại chỉ trích phương pháp luận của báo cáo này khi sử dụng cách phân loại nhân tạo, điều không hữu ích trong chống khủng bố. Ông nói: “Báo cáo tập trung vào phân loại hệ tư tưởng, thay vì tập trung vào phương pháp luận của việc gây ra những hành động bạo lực này.

Ông German nói thêm rằng phần lớn những kẻ khủng bố nội địa là những người đã lên kế hoạch phạm tội và chỉ đang tìm kiếm một hệ tư tưởng để chúng có thể sử dụng nhằm bào chữa về mặt tâm lý cho các hành động của mình./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết