Tiếng Việt | English

06/09/2015 - 16:52

G20 sôi nổi nguy cơ vỡ “bong bóng chứng khoán” Trung Quốc

Hôm qua (5/9), Thủ tướng Thổ Nhĩ Kì cho biết, biến động tại các thị trường chứng khoán toàn cầu nhất là Trung Quốc khiến thế giới lo ngại.

Điều này xảy ra sau tin của Bloomberg dẫn lời Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên đã 3 lần nhắc đến từ “tan vỡ” khi nói về thị trường chứng khoán của nước này.


Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ (người thứ hai từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm với các chính khách tham dự G20. (ảnh: Reuters)

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng cơ sở gặp khó khăn và các thị trường mới nổi đang mất đi một số động lực trong phát triển vì thị trường chứng khoán biến động bất thường.

Tại hội nghị các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) diễn ra ở Ankara, Thủ tướng nước chủ nhà Davutoglu nói: “Các thị trường tài chính toàn cầu đang có những biến động lớn và những rủi ro mới đang xuất hiện. Trước mắt, biến động tài chính gây ra một số vấn đề nhất định trong việc lên kế hoạch đầu tư, cũng như gây khó khăn cho các dự án hạ tầng. Thứ hai, chúng tôi nhận thấy có sự phục hồi với tốc độ khá vững chắc tại các nền kinh tế tiên tiến”.

Nhóm G20 cũng đi đến nhất trí rằng, quá tập trung vào chính sách tiền tệ sẽ không mang đến tăng trưởng cân bằng. Các chuyên gia kêu gọi cần đẩy nhanh cải cách cơ cấu.

Nhóm G20 cũng nhất trí, không cần thiết phải lo lắng về tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc và chính phủ Trung Quốc cam kết sẽ tiếp tục cải cách thị trường tài chính. G20 đã ra tuyên bố chung, khẳng định sẽ có những hành động quyết liệt nhằm duy trì đà phục hồi./.

Trần Nga/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích