Tiếng Việt | English

27/09/2017 - 14:39

Gà ta xào lá cách thơm ngon hết ý

Thịt gà vàng ươm chấm với nước mắm ngon dằm ớt nhai nghe cay nồng ngọt lừ, hòa quyện vị béo béo của nước cốt dừa, lẫn chút vị đăng đắng thơm thanh của lá cách, ngon hết ý luôn. Lâu lắm rồi mới có một món ăn đậm chất quê, cả nhà được một bữa no nê.

Lá cách là một loại rau dân dã, có mùi hăng hăng nhưng khi kết hợp với món ăn lại rất thơm ngon. Ngoài ra còn được biết lá cách có vị thuốc, ăn vào sẽ tốt cho gan, giúp giải nhiệt cơ thể nên người dân miệt vườn rất ưa chuộng.

Loại cây này mọc ở ven sông, rạch hoặc trong xen lẫn trong vườn cây, không cần phải chăm phân thuốc mà phát triển rất nhanh. Cây càng to, càng nhiều cành thì cho càng nhiều lá, các bà nội trợ sử dụng những lá non mượt để ăn sống như một loại rau. Lá cách chấm cá kho lạt hoặc mắm kho hay thịt kho; rồi nào là lá cách cuốn ốc gạo kèm chút dừa nạo và các loại rau thơm chấm nước mắm chua ngọt, lá cách cuốn bánh xèo...

Hoặc dùng để kết hợp với các sản vật miền quê cho ra rất nhiều món ăn ngon, mang hương vị độc đáo. Lá cách nấu canh với cá thác lác vo viên; lá cách xào ếch, thịt bò, thịt gà; lá cách cuộn thịt dê đặt trên bếp than hồng nướng bóc mùi thơm ngon nức mũi; rồi nào là lươn um lá cách; còn đến mùa nấm mối có món lá cách xào nấm mối ngọt ngất ngây,...

Ngày trước ở quê tôi nhiều lá cách lắm nhưng giờ cũng hiếm. Thỉnh thoảng có dịp về quê thèm loại rau sạch này, tôi lục khắp vườn nhà và vườn bà con xung quanh mà khi có khi không, còn ở thành phố khỏi phải nói lá cách thuộc hàng xa xỉ rồi. Vậy mà bữa nọ hên ghê, tôi đi chợ sớm gặp cô bé ở trong quê mang ra bán mấy bó lá cách tươi ngon quá chừng. Tôi tấp xe vô lựa mua một bó, rồi ghé sang chỗ bán gà ta mua một con gà giò tầm hơn ký, mua thêm vài cây sả, một bịch cà ri và một ít dừa nạo về làm món gà xào lá cách thay đổi vị món ăn cho gia đình.

Gà ta mua về rửa sạch chặt thành từng miếng nhỏ, rồi ướp với gia vị gồm: tỏi và sả bằm, bột cà ri, muối, đường và một chút nước mắm ngon. Để chừng 15 phút cho thịt gà thấm gia vị. Lá cách lặt lá rửa sạch để ráo rồi cắt thành sợi nhỏ. Dừa nạo cho vào tô chế nước âm ấm vào vắt lấy một ít nước cốt đậm đặc và một chén nước dảo.

Đặt chảo lên bếp cho ít dầu ăn vào, khi dầu sôi để tỏi và sả bằm khử cho dậy mùi thơm thì trút thịt gà vào xào săn, cho nước dảo vào nấu đến khi thịt nềm và nước sánh lại, cho tiếp nước cốt dừa vào nếm nếm lại cho vừa miệng. Rồi vặn lửa lớn cho lá cách cắt sợi cùng hành lá vào đảo đều, lá cách vừa chín là tắt bếp. Múc ra dĩa ăn nóng với cơm.

Thịt gà vàng ươm chấm với nước mắm ngon dằm ớt nhai nghe cay nồng ngọt lừ, hòa quyện vị béo béo của nước cốt dừa, lẫn chút vị đăng đắng thơm thanh của lá cách, ngon hết ý luôn. Lâu lắm rồi mới có một món ăn đậm chất quê, cả nhà được một bữa no nê./.

Theo nld.com.vn

Chia sẻ bài viết