Tiếng Việt | English

20/11/2021 - 09:50

Gác lại việc riêng, lên đường chống dịch

Tạm xa trường, lớp, giáo án, học sinh,... nhiều giáo viên (GV) tình nguyện tham gia các đội hình hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Long An. Các thầy, cô vốn đã quen với bài giảng nay bắt đầu làm quen với kit test nhanh Covid-19, máy đo huyết áp, thân nhiệt,... và sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ theo sự phân công.

Thầy Đinh Hoàng Tân (bìa phải) chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng đội

Thầy Đinh Hoàng Tân (bìa phải) chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng đội

Quyết tâm chống dịch 

Thời điểm tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP.Tân An diễn biến phức tạp, các địa phương liên tục ghi nhận ca nhiễm. Để kiểm soát dịch bệnh và bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, thành phố tăng cường xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Song, để xét nghiệm cho toàn thể người dân thành phố, đòi hỏi đội ngũ thực hiện nhiệm vụ tương đối lớn. Các thông tin tuyển tình nguyện viên (TNV) tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 được đăng tải khắp trên các trang mạng xã hội chính thống.

Tranh ký họa về đội ngũ y, bác sĩ, tình nguyện viên tham gia chống dịch của thầy Tân

Tranh ký họa về đội ngũ y, bác sĩ, tình nguyện viên tham gia chống dịch của thầy Tân

Tranh ký họa về đội ngũ y, bác sĩ, tình nguyện viên tham gia chống dịch của thầy Tân

Ngay khi nhận được thông báo, thầy Đinh Hoàng Tân (GV Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực, TP.Tân An) đăng ký tham gia đội hình tình nguyện. Tháng 8-2021, trường có khoảng 20 GV tham gia ở nhiều đội khác nhau, thầy Tân được phân vào đội hình xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cộng đồng. Trước khi nhận nhiệm vụ, TNV được hướng dẫn các kỹ thuật mặc, cởi đồ bảo hộ; lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu theo đúng quy định của ngành Y tế. Đồng thời, hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn khi lấy mẫu để bảo vệ bản thân và những người xung quanh, tránh để xảy ra lây nhiễm chéo. Thầy Tân chia sẻ: “Đội có 7 thành viên (TV) tham gia hỗ trợ ở các xã, phường trên địa bàn thành phố. Những ngày đầu, đội hoạt động chỉ với 4 người, vì có TV bị cách ly y tế, sức khỏe không bảo đảm. Thời điểm đó, với ý chí quyết tâm và tinh thần đoàn kết, mọi người cùng nhau gồng gánh công việc, đợi phân bổ thêm TV mới”.

 

Trong bộ đồ bảo hộ kín mít, phải thường xuyên làm việc dưới thời tiết nắng nóng, nhưng mọi người phải hạn chế uống nước bởi sự bất tiện của trang phục bảo hộ. Công việc của đội thường bắt đầu từ sáng sớm và kết thúc khi hết người đến test, có những hôm, phải đến 13-14 giờ, các TV mới ăn trưa. Đầu tháng 10, thầy Tân kết thúc hoạt động tình nguyện. Ngoài tham gia đội tình nguyện, thầy còn vẽ tranh ký họa về đội ngũ y, bác sĩ, TNV tham gia chống dịch; phát động học sinh tham gia viết thư tay gửi lực lượng tuyến đầu; thực hiện mô hình ghế đá mang thông điệp;...

Từ năm 2014 đến nay, với vai trò là Tổng phụ trách Đội của Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực, thầy Tân luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, không ngừng học hỏi nhằm tạo ra những sân chơi ý nghĩa, phù hợp với học sinh. Được biết, thầy Tân đã 4 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, nhiều lần được nhận giấy khen của Đoàn các cấp vì có thành tích tốt trong các hoạt động phong trào.

Tạm xa gia đình, tham gia chống dịch

Ngày nhận thông báo kêu gọi, vận động của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bến Lức, cô Nguyễn Thị Hồng Liên (GV Trường Tiểu học Lương Bình, xã Lương Bình) đăng ký tham gia đội hình tình nguyện hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của huyện. Đầu tháng 8-2021, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Bến Lức còn diễn biến phức tạp, cô lại chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nên gia đình khá lo lắng. Tuy nhiên, nghĩ đến trách nhiệm với cộng đồng, cô đã thuyết phục cha mẹ để mình tham gia tình nguyện. Cô Liên được phân bổ vào đội hình tiêm vắc-xin của huyện. Ngày đầu nhận nhiệm vụ, cô được tiêm vắc-xin mũi 1.

Nhiều tháng qua, cô Nguyễn Thị Hồng Liên (bên phải) đồng hành cùng đội tiêm vắc-xin phòng Covid-19 của huyện Bến Lức

Nhiều tháng qua, cô Nguyễn Thị Hồng Liên (bên phải) đồng hành cùng đội tiêm vắc-xin phòng Covid-19 của huyện Bến Lức

Để bảo đảm an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh trong suốt quá trình làm việc, cô Liên luôn mặc đồ bảo hộ và tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch theo quy định. Theo cô, những ngày thời tiết nắng nóng, kéo dài, việc mặc đồ bảo hộ trong nhiều giờ liền khiến quần áo mọi người ướt sũng. Nhất là khi điểm tiêm được bố trí ngoài đường, cái nóng hầm hập tỏa ra từ nhựa đường và bạt mái che di động khiến công việc của mọi người càng thêm vất vả. Tuy nhiên, nghĩ đến sự an toàn của người dân và mong muốn được chung tay đẩy lùi dịch bệnh, mọi người có thêm động lực để tiếp tục làm việc. 

Nhóm của cô Liên có 5 TV, gồm 3 bác sĩ và 2 GV hỗ trợ. Cô Liên phụ trách đo huyết áp cho người dân, công việc bắt đầu từ 7 giờ đến khi hết chỉ tiêu. Hôm nào, điểm tiêm ở xa, từ khuya, cô Liên đã dậy chuẩn bị hành trang. Mỗi ngày, sau khi hoàn thành công việc, cô trở về Trường Tiểu học Lương Bình nghỉ ngơi thay vì về nhà. Cô Liên tâm sự: “Mỗi ngày, tôi tiếp xúc với rất nhiều người nên nguy cơ lây nhiễm cao. Tôi sống cùng cha mẹ, gia đình lại có cháu nhỏ nên từ khi tham gia tình nguyện, tôi không về nhà mà xin ở tạm tại trường. Mặc dù điều kiện ăn uống, sinh hoạt tại trường không thể thoải mái như ở nhà nhưng yên tâm hơn. Thời điểm đó, trường có 6 GV ở lại, tôi ở trường khoảng 2 tháng. Chúng tôi tận dụng chiếu của các học sinh bán trú để ngủ, thức ăn thì được xã và người dân gần đó hỗ trợ. Cuối tháng 9, khi đã được tiêm 2 mũi và đủ thời gian cách ly, tôi trở về nhà”. 

Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao TP.HCM, cô Liên trở về quê công tác nay đã 7 năm. Từ ngày về quê, đây là lần đầu tiên cô phải xa nhà lâu đến vậy. Thời gian đó, mỗi tối, cô Liên đều gọi video call trò chuyện cùng gia đình phần vì nhớ nhà, phần để thông báo mình vẫn bình yên, khỏe mạnh. Được biết, cô Liên tham gia đội hình tiêm vắc-xin đến ngày 17/10 thì kết thúc hoạt động. Vừa qua, cô được nhận giấy khen của UBND huyện Bến Lức vì tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. 

Trên mặt trận không tiếng súng, cùng với toàn xã hội, đội ngũ GV, nhân viên ngành Giáo dục cũng tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 với mong muốn góp sức đẩy lùi dịch bệnh./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết