Tiếng Việt | English

24/02/2019 - 23:40

Gần 3,3 triệu cử tri Moldova đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử

Theo thống kê tại Ủy ban đăng ký quốc gia Moldova, cả nước có 3.265.997 cử tri đi bầu trong cuộc tổng tuyển cử ngày 24/02 tại hơn 2.140 điểm bỏ phiếu của nước này.

Cử tri Moldova bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Chisinau ngày 24/02. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) vào lúc 7 giờ sáng giờ địa phương (tức 12 giờ giờ Hà Nội), 2.141 điểm bỏ phiếu tại Moldova và nước ngoài đã mở cửa đón các cử tri trong cuộc tổng tuyển cử ngày 24/02.

Theo thống kê tại Ủy ban đăng ký quốc gia, cả nước có 3.265.997 cử tri đi bầu.

Đây là lần đầu tiên Moldova bầu cử theo hình thức hỗn hợp - 51 nghị sỹ sẽ được bầu theo khu vực, 50 người bầu theo danh sách đảng phái.

Cuộc bầu cử lần này cũng áp dụng nhiều quy định mới, hủy bỏ quy định về tỷ lệ bắt buộc cử tri đi bỏ phiếu, hủy bỏ quy định về “ngày yên tĩnh” khi các vận động tranh cử được phép tiến hành cả vào ngày bỏ phiếu, chỉ trừ tại khu vực bỏ phiếu.

Tại điểm bầu cử, cử tri còn được đề nghị trả lời thêm hai câu hỏi: có ủng hộ việc giảm số lượng nghị sỹ từ 101 xuống còn 61 và có ủng hộ quyền của nhân dân được bãi quy chế nghị sỹ nếu họ không thực hiện nghĩa vụ của mình, hay không.

Tham gia tranh cử lần này có 14 chính đảng và một liên minh. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng đây thực chất là cuộc chạy đua giữa hai lực lượng gồm đảng Xã hội chủ nghĩa (PSRM) với đường lối ủng hộ quan hệ chặt chẽ với Nga và Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) và đảng Dân chủ (DPM) cầm quyền cùng với Liên minh đối lập cánh hữu (ASUM), ủng hộ gia nhập Liên minh châu Âu.

Tổng cộng có 320 ứng cử viên tranh cử theo khu vực, trong đó 265 người đại diện cho các đảng, 55 người là ứng cử viên độc lập. Chỉ có hai đảng DPM và PSRM có ứng cử viên tại tất cả 51 khu vực.

Bầu cử tại khu vực sẽ chỉ diễn ra một vòng và ứng cử viên giành được nhiều số phiếu nhất sẽ là người chiến thắng.

Hơn 600 quan sát viên quốc tế và 2.500 quan sát viên trong nước đã tham gia giám sát cuộc bầu cử tại Moldova./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết