Tiếng Việt | English

08/02/2021 - 17:14

Gần 3 năm đi tìm công bằng cho người đã khuất

Tết năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Phụng, ông Lê Văn Tới (huyện Châu Thành, tỉnh Long An) sẽ vui hơn khi vụ việc mồ mả của gia đình bị xâm hại đã có những tín hiệu tích cực.

Gia đình bà Phụng, ông Tới tại phiên tòa phúc thẩm

Gia đình bà Phụng, ông Tới tại phiên tòa phúc thẩm

Câu chuyện đau lòng

Nhắc lại vụ việc các phần mộ kiên cố của gia đình bỗng tự nhiên biến mất chỉ còn bãi đất trống hoang vu, bà Nguyễn Thị Phụng và ông Lê Văn Tới vẫn không cầm được nước mắt. Đó là ngày cuối năm 2018, khi cả gia đình bà chuẩn bị đồ đạc, lễ vật để đến tảo mộ ông bà. Nhưng những ngôi mộ kiên cố của người thân gia đình đã không còn trên phần đất trăm năm. Chạy ngược, chạy xuôi, gia đình bà Phụng mới biết, cả 3 ngôi mộ của người thân gia đình và 1 phần mộ của người thân ông Lê Văn Tới đã bị ông Nguyễn Văn Kim, ngụ tại địa phương, thuê kobe đến múc và đem hài cốt gửi trong ngôi chùa nhỏ ở địa phương. “Đau lòng hơn khi nhìn thấy những bộ hài cốt của người thân chỉ được gói gém sơ sài trong các bao thức ăn gia súc, nằm lạnh lẽo trong ngôi miếu nhỏ, không đề tên tuổi” - bà Phụng cho biết.

Từ khi xảy ra sự việc đến nay, gia đình bà Phụng, ông Tới chạy tới, chạy lui, hết gửi đơn tới UBND xã Thuận Mỹ rồi đến Công an huyện Châu Thành nhưng vụ việc không được giải quyết trọn vẹn. “Cuối cùng, gia đình tôi chẳng còn cách nào khác phải khởi kiện ra Tòa án nhân dân (TAND) huyện Châu Thành” - bà Phụng cho biết.

Những tưởng sự việc sẽ được giải quyết dứt điểm thì bất ngờ, gia đình bà nhận được quyết định đưa vụ việc ra xét xử theo thủ tục dân sự. Lý do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành xác định hành vi xâm phạm mồ mả, hài cốt của ông Nguyễn Văn Kim chỉ là vô tình nên không khởi tố vụ án. Không lâu sau đó, phiên tòa được mở, gia đình bà chỉ nhận được khoản bồi thường hơn 70 triệu đồng và mất luôn 3 phần mộ ông bà, còn gia đình ông Tới thì nhận ít hơn do chỉ có 1 ngôi mộ bị xâm phạm. “Bản án chỉ tuyên bồi thường thiệt hại, trong khi đó, 3 bộ hài cốt của gia đình, tòa không xem xét đến. Gia đình chúng tôi không thể biết được phần mộ nào là của người thân để sau này chôn cất lại cho an lòng” - bà Phụng bức xúc.

Không hài lòng với kết quả, bà tiếp tục kháng cáo lên TAND tỉnh. Những lần tới lui liên tục không làm bà nản lòng, bà chỉ mong vụ việc được sáng tỏ, người đã khuất được an lòng.

Chỉ muốn người đã khuất được yên nghỉ

Những ngày cuối năm 2020, sau khi xem xét hồ sơ, TAND tỉnh quyết định mở 2 phiên tòa. Tòa ấn định ngày xét xử nhưng phải tạm hoãn nhiều lần vì có lúc nguyên đơn vắng mặt, cũng có lúc không sắp xếp được phòng xử do lịch xét xử những ngày cuối năm dày đặc.

Ngày 29/12/2020, phiên tòa phúc thẩm được mở. Để chắc phần chứng cứ cho mình, bà Phụng, ông Tới sang tận Tiền Giang để đón ông Lê Văn Đỏ cùng đi. Ông Đỏ neo đơn, năm nay đã ngoài 90 tuổi, trước đây cũng bị xâm phạm 1 ngôi mộ nhưng do gia đình ông Kim đã đến thương thảo nên ông Đỏ không khiếu nại. Cũng thông qua ông Đỏ, bà Phụng, ông Tới biết được, ông Kim đã bốc mộ từ trước rồi mới tới xin phép ông Đỏ. “Có lẽ từ đơn xin bốc mộ có chữ ký của ông Đỏ mà cơ quan điều tra cho rằng, việc xâm phạm mồ mả, hài cốt của ông Kim chỉ là vô ý. Vì vậy, tôi cố gắng mời ông Đỏ đến dự phiên tòa để nói lên sự thật. Cũng may, hiểu cho hoàn cảnh gia đình chúng tôi, ông Đỏ đã đồng ý đến tòa làm chứng” - bà Phụng tâm sự.

Trước phiên tòa, từ những chứng cứ 2 gia đình cung cấp, TAND tỉnh gửi công văn cho Cơ quan điều tra Công an huyện Châu Thành và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành đề nghị cung cấp thông tin giải quyết tin báo tố giác tội phạm, những tài liệu liên quan đến việc xử lý tin báo tố giác tội phạm. Tuy nhiên, trước phiên tòa diễn ra, Hội đồng xét xử vẫn chưa nhận được công văn phúc đáp. Do đó, sau khi xét xử, Hội đồng xét xử TAND tỉnh đã quyết định tạm ngưng cả 2 phiên tòa. “Dù rằng chưa được tuyên xử nhưng vụ việc của gia đình chúng tôi đã có những tín hiệu tích cực. Những chứng cứ và khiếu nại chúng tôi đưa ra đã được Tòa án xem xét thấu đáo. Đối với tôi, đây là niềm vui rất lớn sau gần 3 năm đeo đuổi vụ việc” - bà Phụng cho biết.

Chuyến xe đã gần quá giờ trưa chở bà Phụng, ông Tới về với gia đình, lòng tôi vui đến lạ! Dù rằng chẳng giúp được nhiều nhưng tôi vui vì vụ việc kéo dài gần 3 năm qua đang có những hy vọng. “Gia đình chúng tôi năm nay cũng thấy an lòng hơn nhiều. Hy vọng vụ việc sớm được sáng tỏ” - bà Phụng, ông Tới cùng nói trước khi chào tạm biệt tôi./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết