Tiếng Việt | English

16/01/2023 - 10:32

'Gạn đục khơi trong' trước thông tin trên mạng xã hội

Nhiều người thường xem tin tức trên mạng xã hội (MXH) và lầm tưởng với kênh tin tức của các cơ quan thông tấn, báo chí. Đáng lo ngại hơn, những thông tin xuyên tạc, sai sự thật lại được đăng tải, chia sẻ với tốc độ "chóng mặt", gây ra những hậu quả cho cá nhân, tập thể và cả cộng đồng.

Lầm tưởng mạng xã hội là cơ quan báo chí

Gần đây, trên MXH xuất hiện những trang Facebook có giao diện giống như tờ báo điện tử hoặc trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức cấp tỉnh như Tin tức Long An, Tin mới Long An, Long An Today, Tin nhanh Long An,... Hầu hết các trang này đều do cộng đồng mạng hoặc cá nhân lập ra. Tuy nhiên, nhiều người dân, người đọc tham gia MXH lầm tưởng đây là các trang báo chính thống và cổng thông tin điện tử của tỉnh.

Một trang Facebook có giao diện giống như một tờ báo điện tử trên mạng xã hội

Để bán hàng online, mua bán bất động sản và nhiều nguyên nhân khác, nhiều trang Facebook đã “thu gom” hàng loạt tin tức dạng “cướp, giết, hiếp” khắp miền Bắc, Trung, Nam rồi giật tít, tung lên mạng để câu like hoặc đăng lại những nguồn tin lượm lặt từ những tờ "báo lá cải" rồi đăng lên, chia sẻ với nhau. Những trang này có giao diện gồm các chuyên mục và đăng tải những bài viết,hình ảnh, clip như một tờ báo điện tử, trang thông tin điện tử gây nhầm lẫn, hiểu lầm cho người dân. Một số người tiếp cận thông tin mà chưa tìm hiểu sự việc đã vội bày tỏ quan điểm hoặc chính kiến bằng những bình luận thiếu trách nhiệm.

Lợi dụng mạng xã hội để tuyên truyền, chống phá

MXH được coi là diễn đàn trực tuyến để cộng đồng mạng trao đổi, thảo luận, bày tỏ quan điểm cá nhân trước các vấn đề chính trị, xã hội. Tuy nhiên, MXH cũng là công cụ đắc lực mà các thế lực thù địch, đối tượng cơ hội chính trị lợi dụng để xuyên tạc, chống phá. Chiêu bài phổ biến nhất là tận dụng tối đa dư luận trái chiều trên MXH; những ý kiến, đánh giá, nhận xét trái chiều của các cá nhân, tổ chức có uy tín, có tầm ảnh hưởng trong và ngoài nước để bình luận, chia sẻ, phát tán thông tin xuyên tạc, bịa đặt nhằm chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng ta, phủ định Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Thủ đoạn phổ biến và hèn hạ này của những kẻ lợi dụng “dân chủ”, “nhân quyền”, “nhà yêu nước” nhằm tăng sức nặng của “thư ngỏ”, “kiến nghị” đối với Đảng và Nhà nước ta. Chúng dựng chuyện, đưa thông tin kích động xu hướng ly khai, phá hoại sự thống nhất quốc gia, dân tộc, gây chia rẽ đoàn kết nội bộ, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, tổ chức các hoạt động bạo lực phá hoại dưới cái mác “ôn hòa”, “bất bạo động”,…

Cần phân biệt giữa báo chí và mạng xã hội

Tình trạng người dùng MXH bị nhầm lẫn giữa những trang báo chính thống, những trang thông tin điện tử được cấp phép hoạt động theo Luật Báo chí với những trang Facebook giả dạng cơ quan báo chí khá phổ biến. Do vậy, người đọc cần tỉnh táo trước hàng vạn nguồn tin. Rất tiếc, có nhiều người tiếp nhận thông tin một cách dễ dãi, không phân biệt tin giả hoặc đơn giản là bị tâm lý đám đông chi phối nên đã tiếp tay lan truyền tin giả.

Trước thực trạng thông tin thật, giả lẫn lộn trên MXH, mỗi người cần tỉnh táo khi xem, đọc những thông tin để tự bảo vệ mình trước những thông tin sai trái, tiêu cực; nâng cao ý thức cảnh giác, sàng lọc thông tin trước khi tiếp cận, nghiên cứu, sử dụng. Chủ động nhận diện, vạch trần và ngăn chặn, loại bỏ những thông tin xấu, độc, tin giả, tin thất thiệt, xúc phạm danh dự của tổ chức, cá nhân, vi phạm các quy định khác của pháp luật, của cơ quan chức năng. Cần nâng cao nhận thức, kỹ năng và cảnh giác, phải biết “gạn đục khơi trong” khi tiếp cận thông tin. Không vì thiếu hiểu biết, quá bức xúc mà vô tình tiếp tay cho những kẻ xấu lợi dụng để lan truyền thông tin sai sự thật, kích động, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước ta./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết