Tiếng Việt | English

26/02/2019 - 09:24

Gấp rút thi công dự án tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP.Tân An

Để bảo đảm kế hoạch dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2019, dự án tuyến tránh Quốc lộ (QL) 1 đoạn qua TP.Tân An, tỉnh Long An đang được nhà thầu gấp rút thi công.

Hiện nay, phần cầu thi công cơ bản hoàn thành các trụ

Tuyến tránh QL1 đoạn qua TP.Tân An được đầu tư từ năm 2003 với quy mô 2 làn xe và là tuyến đường chính qua TP.Tân An. Qua thời gian, tuyến đường này không đủ sức đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao nên thường xảy ra ùn tắc giao thông, mặt đường hư hỏng, ứ đọng nước và nhất là mặt đường nhỏ nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Từ đó, tuyến đường này được Bộ Giao thông Vận tải tiến hành đầu tư mở rộng.

Dự án mở rộng tuyến tránh QL1 đoạn qua TP.Tân An dài hơn 5,8km từ điểm đầu vòng xoay Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh đến điểm cuối vòng xoay phường 4 (có 1 cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây). Dự án do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, nhà thầu xây lắp là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát và Công ty Cổ phần Đạt Phương.

Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn dư giai đoạn 2014-2016 của các dự án cải tạo, nâng cấp QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là 350 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 290 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 11,5 tỉ đồng, còn lại là các chi phí khác.

Đối với phần đường đoạn ngoài đô thị có chiều dài 4,56km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Đối với đoạn trong đô thị, chiều dài 1,3km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, vận tốc thiết kế 60km/h. Riêng phần cầu Tân An đầu tư sát bên cầu Tân An hiện hữu (cách 2m) có chiều dài hơn 410m, rộng 12m. Dự án này đã được khởi công từ ngày 12/10/2018. Theo kế hoạch, thời gian thi công xây dựng dự án này đến khi hoàn thành là 12 tháng (tháng 10/2019).

Phần đường cũng đang được lu nền

Phần đường cũng đang được lu nền

Ông Lương Chung Dũng - Chỉ huy trưởng công trình, cho biết, thời gian qua, thực hiện dự án cũng gặp một số khó khăn liên quan đến thời tiết như mưa nhiều, mưa lớn, đặc biệt là ảnh hưởng của bão số 9 gây cản trở việc thi công. Ngoài ra, trong quá trình triển khai thi công đào nền đường mở rộng ở một số đoạn cũng gặp khó khăn vì lượng xe lưu thông ở mặt đường hiện hữu kế bên rất lớn. Tuy nhiên, cũng có nhiều thuận lợi như sự chủ động của nhà thầu, đơn vị thi công trong quá trình thực hiện dự án và được địa phương tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng để nhà thầu thi công, tập kết vật liệu thi công.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7 (đại diện chủ đầu tư), qua thời gian thực hiện, đến nay, phần cầu Tân An bắc qua sông Vàm Cỏ Đông cơ bản hoàn thành các trụ. Trong khi đó, phần đường đang được đơn vị thi công xử lý đắp cát, rải đá mini phần nền, lu lèn nền, thi công các cống hộp,...

Theo ông Lê Quốc Dũng - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 7, đến nay, tiến độ thi công vượt khối lượng, kế hoạch đề ra. Sở dĩ tiến độ thi công đạt như vậy, nhất là phần cầu thi công khá nhanh là do công tác chuẩn bị được thực hiện tốt. Với công trình này, đơn vị luôn chủ động thực hiện, bảo đảm nhân lực, phương tiện, thiết bị, máy móc để thi công. Ngay sau kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019, các đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu bố trí lực lượng đến công trường và từ ngày mùng 10 đã tổ chức thi công trở lại với đầy đủ nhân lực, trang thiết bị.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 10/2019

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 10/2019

“Ban Quản lý dự án 7 luôn bám sát công trường để cùng nhà thầu tháo gỡ khó khăn, kịp thời xử lý các vướng mắc trên công trường nhằm bảo đảm tiến độ dự án. Ngoài bảo đảm thời gian tiến độ, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến chất lượng. Một vấn đề khác mà chúng tôi luôn quan tâm, quán triệt thực hiện tốt là bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông trên tuyến đường trong quá trình thi công. Từ đó, tại công trình luôn thực hiện tốt các nội quy lao động, lắp đặt biển cảnh báo, rào chắn,...” - ông Dũng nói./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết