Tiếng Việt | English

15/05/2016 - 16:43

Giả cán bộ Thanh tra Bộ GD-ĐT, lừa chạy điểm vào đại học

Giả là cán bộ Thanh tra của Bộ GD-ĐT, Hùng lừa chạy điểm vào đại học để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46), Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Lê Kỳ Hùng (33 tuổi, ngụ Q.Tân Phú) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản", Nguyễn Thị Ngọc Lê (41 tuổi, ngụ Đồng Nai, giám đốc một sàn giao dịch bất động sản ở TP.Biên Hòa) về tội “làm môi giới hối lộ”, Huỳnh Viết Nghiệp (50 tuổi, ngụ Đồng Nai, kinh doanh tự do) về tội “đưa hối lộ”.

Theo kết luận điều tra, quen biết nhau trong kinh doanh, Nghiệp nhờ Lê tìm người “giúp” H.T.N.V (20 tuổi, con gái Nghiệp) được trúng tuyển vào Trường đại học Y Dược TP.HCM, hệ chính quy năm 2014.

Qua thỏa thuận, Nghiệp đưa Lê 35.000 USD để “lo lót” giải quyết vụ việc. Sau đó, Lê gặp bà L.T.K.Th (công tác tại một cơ quan chức năng ở Q.11) nhờ một người ở Hà Nội giúp đỡ nhưng bất thành.

Sau khi thi, kết quả điểm thi của V. là 23,5 điểm, trong khi điểm chuẩn là 26 nên không trúng tuyển. Khoảng tháng 7/2014, bà Th. tìm gặp Hùng - tự xưng là thanh tra của Bộ GD-ĐT, hứa gặp người có thẩm quyền ở Trường đại học Y Dược TP.HCM có khả năng giúp V. được chấm phúc khảo đủ điểm đậu.

Bà Th. đã chuyển khoản 300 triệu đồng cho Hùng chạy điểm. Đến tháng 10/2014, Hùng thông báo việc lo điểm phúc khảo đã xong, đang lo chi phí, thủ tục nhập học cho V. Nghe vậy, Lê đưa thêm 30 triệu đồng cho Hùng bồi dưỡng người giúp V. và Nghiệp đưa 5 triệu đồng cho Hùng nộp học phí cho V.

Sau đó, Hùng tìm hiểu lịch học của Trường đại học Y Dược TP.HCM hướng dẫn V. tham gia lớp học môn giải phẫu học của lớp miền Tây Nam bộ được khoảng 1 tháng thì bị phát hiện và buộc thôi học. Bà Th. làm đơn tố giác và đến ngày 17/1/2015 Hùng bị bắt.

Tại cơ quan điều tra, Hùng thừa nhận không phải là cán bộ thanh tra của Bộ GD-ĐT, cũng không quen ai ở Trường đại học Y Dược TP.HCM.

Trong quá trình điều tra, cơ quan CSĐT còn tiếp nhận hai đơn của ông B.V.S (42 tuổi, quê Nam Định, tạm trú Q.12) và bà N.T.T (ngụ Bình Dương) tố cáo Hùng chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Khoảng tháng 7/2014, Hùng nhận 200 triệu đồng của ông S. lo chạy cho con gái của ông là chị B.K.L (21 tuổi, quê Nam Định) được xét tuyển vào học hệ cử tuyển Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM, năm 2014 (L. thi được 19,75 điểm trong khi Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM lấy 22 điểm).

Lần này, Hùng tự xưng là cán bộ của Sở GD-ĐT TP.HCM, có dư một suất học hệ cử tuyển của trường nói trên theo tiêu chuẩn của Sở Y tế TP.HCM, do thí sinh đăng ký nhưng không muốn học. Đến đầu năm 2015, mặc dù hệ cử tuyển của trường nhập học nhưng L. vẫn không có tên trong danh sách...

Còn bà T. tố cáo Hùng nhận của bà 4.000 USD, 10 triệu đồng để lo cho bà trúng thầu căn tin tại Trường đại học Quốc gia TP.HCM. Nhưng do lúc đưa tiền, bà T. không viết giấy nhận tiền nên không đủ cơ sở xác định Hùng chiếm đoạt tiền./.

VOV.VN/Theo Đàm Huy/Thanh Niên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích