Tiếng Việt | English

12/07/2021 - 14:52

Giá lúa Hè Thu tăng nhẹ, nông dân có lãi thấp

Hiện nay, nông dân các huyện, thị xã vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An bước vào giai đoạn thu hoạch vụ lúa Hè Thu (HT) 2021. Những ngày gần đây, giá lúa có tăng nhẹ từ 100-200 đồng/kg, tùy loại giống, nông dân có lãi nhưng không cao.

Vụ lúa HT 2021, toàn tỉnh gieo sạ 219.262ha, đạt 101,9% kế hoạch, bằng 101,9% so cùng kỳ năm 2020, trong đó thu hoạch 47.246ha, tập trung chủ yếu ở các huyện, thị xã vùng Đồng Tháp Mười, năng suất khô ước đạt 52,7 tạ/ha, sản lượng 248.773 tấn. Những ngày gần đây, xuất hiện nhiều đợt mưa, giông khiến nông dân lo lắng lúa sẽ bị đổ ngã, giảm năng suất, chất lượng.

Anh Nguyễn Văn Chuẩn (xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng) đang thu hoạch 2ha lúa, cho biết: “Năm nay, năng suất lúa đạt khoảng 6 tấn/ha, giảm hơn 500kg/ha so với năm trước. Cùng với đó, giá lúa cũng không cao, chỉ 5.500 đồng/kg (giống OM 5451) nên gia đình tôi có lãi không nhiều”.

Bà Ngô Thị Bánh (xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng) chia sẻ: “Tôi trồng trên 6ha lúa (giống Đài thơm 8) và đã thu hoạch được 2ha. Những ngày gần đây, giá lúa có tăng so với 20 ngày trước, tuy nhiên tăng không nhiều, chỉ khoảng 200 đồng/kg và thương lái kỳ kèo nên lúa khó bán hơn nhiều so với vụ Đông Xuân. Cùng với đó, năm nay, chi phí sản xuất tăng cao do giá phân bón, thuốc tăng, vì vậy mà nông dân chỉ huề vốn hoặc lãi vài triệu đồng/ha”.

Nông dân thu hoạch lúa Hè Thu

Còn tại xã Vĩnh Thuận, nhiều người dân tham gia thực hiện Cánh đồng lớn và có đầu ra ổn định trong vụ HT này. Tuy nhiên, một số nông dân khá lo lắng do giá cả của hợp đồng bao tiêu vẫn phụ thuộc vào giá cả của thị trường. Anh Võ Tấn Cường (xã Vĩnh Thuận) bộc bạch: “Cũng giống như những vụ trước, vụ HT này, gia đình tôi tham gia vào Cánh đồng lớn với 2ha lúa OM 18. Mặc dù đã ký được hợp đồng bao tiêu nhưng giá lúa vẫn còn phụ thuộc vào thị trường. Do đó, nông dân rất lo lắng vì giá lúa được dự báo sẽ có chiều hướng giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19”.

Nông dân huyện Vĩnh Hưng đang bắt đầu thu hoạch rộ lúa HT 2021, dự kiến thời gian thu hoạch từ nay đến hết tháng 8/2021. Theo nhiều nông dân trồng lúa trên địa bàn huyện, vụ này sản xuất khá thuận lợi, tuy nhiên đến giai đoạn thu hoạch thì giá lúa giảm, thương lái chậm thu mua. Hiện nay, giá lúa đã tăng nhẹ trở lại nhưng vẫn khá thấp, nông dân khó có lãi cao.

Trước những khó khăn của nông dân, ngành Nông nghiệp huyện đã và đang phối hợp các đơn vị liên quan liên hệ các đơn vị, doanh nghiệp để hỗ trợ khâu tiêu thụ nông sản cho nông dân. Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Hưng - Huỳnh Văn Lâm cho biết, nông dân trên địa bàn huyện mỗi năm chỉ sản xuất 2 vụ lúa. Vì vậy, nông dân đều kỳ vọng vào từng mùa. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá lúa và khâu tiêu thu gặp nhiều khó khăn.

“Tổng diện tích lúa HT được gieo sạ trên địa bàn huyện là 28.696ha (đạt 101,3% kế hoạch và bằng 99,9% so cùng kỳ). Hiện nay, lúa HT trên địa bàn huyện vào vụ thu hoạch rộ. Diện tích liên kết sản xuất 3.355ha (chiếm 11,8% diện tích gieo sạ), có 925 hộ dân và 6 doanh nghiệp tham gia. Những ngày gần đây, giá lúa có tăng nhẹ nhưng vẫn không cao so cùng kỳ, khiến nông dân lo lắng. Trước tình hình trên, ngành Nông nghiệp huyện cùng các ngành liên quan tìm hiểu nguyên nhân để tháo gỡ khó khăn cho nông dân” - ông Lâm cho biết thêm./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết