Tiếng Việt | English

07/08/2015 - 11:23

Giá lương thực tiếp tục xu hướng giảm trong vòng 16 tháng qua

 

Công nhân vận chuyển các bao ngô tại một khu chợ ở thủ đô Managua, Nicaragua. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) ngày 6/8 cho biết giá lương thực thế giới tiếp tục giảm trong tháng Bảy, với mức giảm mạnh của giá bơ sữa và các hạt có dầu bù trừ cho mức tăng giá ngũ cốc (ngũ cốc chiếm tỷ trọng lớn nhất trong chỉ số giá lương thực).

Cụ thể, Chỉ số giá lương thực FAO giảm 1% so với tháng 6/2015, tháng giảm thứ 15 trong 16 tháng qua. Chỉ số này thấp hơn 19,4% so với con số của tháng 7/2014.

Xu hướng đi xuống của giá lương thực vẫn tiếp diễn bất chấp giá lương thực hạt và ngũ cốc tăng bình quân 2%, do thời tiết không thuận lợi ở Bắc Mỹ và châu Âu. Còn giá gạo sụt giảm do sản lượng thu hoạch khá ở châu Á, giúp cho chỉ số phụ về giá ngũ cốc không tăng thêm.

Trong khi đó, giá đường tăng 2,5% nhờ sản lượng thấp ở Brazil. Mặc dù giá thịt vẫn ổn định song giá bơ sữa, dầu ăn và hạt có dầu đều giảm mạnh nên kéo chỉ số giá lương thực của FAO giảm theo trong tháng Bảy.

Cụ thể, giá bơ sữa giảm 7,2% so với tháng Sáu do nhu cầu nhập khẩu thấp hơn dự kiến ở Trung Quốc và sản lượng tăng ở Liên minh châu Âu (EU). Trong khi đó, giá dầu ăn và giá hạt có dầu giảm 5,5% xuống mức thấp nhất trong gần sáu năm qua, với hầu hết mức giảm này là do sản lượng dầu cọ tại châu Á và sản lượng dầu đậu tương tại Nam Mỹ đều tăng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết