Tiếng Việt | English

21/01/2023 - 08:35

Giá vàng hôm nay (21/1): Biến động nhẹ

Giá vàng hôm nay (21/1): Rạng sáng ngày nghỉ lễ thứ 2, giá vàng trong nước đứng yên. Trên thế giới, giá vàng biến động nhẹ.

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới rạng sáng nay biến động nhẹ với vàng giao ngay giảm 5,9 USD xuống còn 1.926,3 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 1.928,2 USD/ounce, tăng 4,3 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Kim loại quý thế giới rạng sáng nay điều chỉnh sau mức tăng có được vào ngày trước đó.Vào thứ 5 tuần này, vàng đã tăng mạnh nhờ được thúc đẩy bởi nhu cầu trú ẩn an toàn trước lo ngại Mỹ sẽ vỡ nợ.

Giá vàng thế giới rạng sáng nay biến động nhẹ. Ảnh: Kitco 

Theo các nhà phân tích thị trường, đồng USD tiếp tục suy yếu sẽ hỗ trợ thêm cho giá vàng vào năm 2023 khi kim loại quý này bắt đầu năm mới với mức tăng 5%.

Trong báo cáo triển vọng năm 2023 được công bố vào tuần trước, nhà chiến lược và quản lý danh mục đầu tư Joe Foster và phó giám đốc danh mục đầu tư Imaru Casanova tại VanEck cho biết họ thấy một số lý do khiến đồng bạc xanh đạt đỉnh khi giá đã giảm gần 10,5% kể từ khi đạt mức cao nhất trong 20 năm trong tháng 9 năm 2022.

Triển vọng tăng giá được đưa ra khi giá vàng giữ mức tăng vững chắc trên 1.900 USD/ounce và với chỉ số US Dollar Index giao dịch quanh mức 102,17 điểm.

Các chiến lược gia cho biết: “Chúng tôi cho rằng đồng USD sẽ suy yếu hơn nữa nếu suy thoái kinh tế diễn ra”. Đường cong lợi suất đảo ngược và tác động của hành động chính sách tiền tệ mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) là hai yếu tố quan trọng khiến hai nhà phân tích dự đoán hoạt động kinh tế sẽ yếu đi trong năm mới.

"Chỉ 9 tháng thắt chặt các điều kiện tài chính đã dẫn đến sự sụp đổ của thị trường nhà ở, thị trường tiền điện tử, và sự sụp đổ của một sàn giao dịch tiền điện tử lớn. Chín tháng tới sẽ mang đến những rủi ro gì khi thêm yếu tố tăng trưởng chậm lại?" các nhà phân tích cho biết.

VanEck cũng nhận thấy bất ổn về địa chính trị đang gia tăng đè nặng lên đồng USD khi vai trò là đồng tiền dự trữ của thế giới tiếp tục bị lu mờ.

Cùng với sự suy yếu của đồng USD, VanEck kỳ vọng mối đe dọa lạm phát đang diễn ra sẽ khiến vàng trở thành một hàng rào hấp dẫn để bảo toàn tài sản. Các nhà phân tích cho biết không có khả năng Fed kiểm soát được lạm phát. Họ lưu ý rằng khoản nợ ngày càng lớn của chính phủ, đã lên tới 31,3 nghìn tỷ USD nợ quốc gia, tương đương 124% GDP, đang trở thành một khoản khổng lồ.

Foster và Casanova cho rằng nhu cầu hàng hóa vững chắc, ngay cả khi đối mặt với suy thoái kinh tế, sẽ hỗ trợ lạm phát gia tăng. "Thị trường năng lượng chắc chắn sẽ có nhiều biến động hơn, trong khi cơn sốt chuyển sang công nghệ xanh sẽ gây áp lực tăng giá đối với nhiều loại hàng hóa. Một khi Fed ngừng thắt chặt chính sách, chúng ta sẽ theo dõi làn sóng lạm phát tiếp theo. Fed có thể thấy làn sóng thứ hai khó khăn hơn hoặc thậm chí không thể giải quyết được", các nhà phân tích cho hay.

Trong khi đó, nhà xuất bản của Tạp chí xu hướng Gerald Celente mới đây đưa ra dự báo mức mức 1.800 USD/ounce là mức đáy khá tốt đối với vàng. Ông nói thêm rằng, 2023 có thể là năm mà vàng thực sự cất cánh ở mức độ cao hơn nhiều, hơn 2.000 USD/ounce. Nó thậm chí có thể tiến tới mức 2.500 USD/ounce.

Giá vàng trong nước hôm nay

Thị trường kim loại quý trong nước đang trong kỳ nghỉ lễ dài. Hiện tại, giá vàng trong nước đang niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 66,9 triệu đồng/lượng mua vào và 67,92 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Giá vàng DOJI ở khu vực Hà Nội đang niêm yết ở mức 66,5 triệu đồng/lượng mua vào và 67,7 triệu đồng/ lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào cao hơn 200.000 đồng nhưng bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội. 

Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay đứng yên. Ảnh: thanhnien.vn 

Giá vàng Vietinbank Gold đang là 66,9 triệu đồng/lượng mua vào và 67,92 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng Phú Qúy SJC đang mua vào mức 66,8 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,8 triệu đồng/lượng.

Với giá vàng trong nước đứng yên và giá vàng thế giới neo ở mức 1.926,3 USD/ounce (tương đương gần 54,9 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới gần 13 triệu đồng/ lượng./. 

Trần Hoài (QĐND)

Chia sẻ bài viết