Tiếng Việt | English

02/02/2023 - 19:43

Giá vàng tại thị trường châu Á lên mức cao nhất kể từ tháng 4/2022

Giá vàng giao ngay tăng lên 1.955,72 USD/ounce sau khi chạm mức cao nhất kể từ tháng 4/2022 trước đó trong phiên; trong khi giá vàng của Mỹ giao kỳ hạn cũng tăng 1,3% lên 1.956,20 USD/ounce.


Vàng miếng được bày bán tại Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giá vàng châu Á tiếp tục tăng trong phiên giao dịch chiều 2/2, chạm mức cao nhất trong hơn 9 tháng sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm và phát biểu ôn hòa của Chủ tịch Fed, Jerome Powell.

Giá vàng giao ngay tăng 0,3% lên 1.955,72 USD/ounce vào lúc 14 giờ 08 phút (giờ Việt Nam), sau khi chạm mức cao nhất kể từ tháng 4/2022 trước đó trong phiên. Giá vàng của Mỹ giao kỳ hạn cũng tăng 1,3% lên 1.956,20 USD/ounce.

Chiều 1/2 theo giờ Mỹ, Fed đã công bố quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm, qua đó đưa biên độ lãi suất lên 4,5-4,75%, mức cao nhất kể từ tháng 10/2007. Đây là lần thứ 8 liên tiếp Fed tăng lãi suất, một nỗ lực nhằm kiềm chế cơn bão lạm phát nghiêm trọng nhất trong hơn 4 thập kỷ ở Mỹ.

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, Chủ tịch Fed Jerome Powel nói rằng nếu lạm phát diễn ra theo đúng dự báo, Fed có thể sẽ đẩy lãi suất lên biên độ 5-5,25% và dừng lại. Ông Powel nói rằng nền kinh tế Mỹ đang chứng kiến nhiều tín hiệu khởi sắc hơn, như thị trường lao động và giá cả tiêu dùng, song khẳng định “hiện vẫn còn quá sớm để ăn mừng."

Brian Lan, Giám đốc điều hành tại GoldSilver Central có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Mặc dù ông Powell nói rằng việc Fed tăng lãi suất có thể tiếp diễn, nhưng thị trường kỳ vọng động thái này của Fed sẽ không quyết liệt nữa và việc này đang hỗ trợ cho giá vàng. Tuy nhiên, một số hoạt động chốt lời sẽ sớm diễn ra và giá vàng sẽ tiếp tục đối mặt với ngưỡng kháng cự 1.960 USD/ounce."

Chuyên gia này cũng nhận định rằng trong tương lai, các nhà giao dịch sẽ tập trung vào số liệu kinh tế cũng như nhận xét của các quan chức Fed để có hướng đi tiếp theo.

Còn chuyên gia Caesar Bryan tại Gabelli Gold Fund cho rằng nếu có nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại và Fed tiếp tục hạ lãi suất, thì nhu cầu mua vàng của các nhà đầu tư sẽ tăng lên.

Chỉ số đồng USD giảm 0,3%. Đồng bạc xanh yếu khiến vàng được định giá bằng đồng USD trở nên hấp dẫn hơn đối với những người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Tại Việt Nam, kết thúc phiên giao dịch chiều 2/2, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 67,00-67,82 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra)./.

Vân Anh (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết