Tiếng Việt | English

17/06/2017 - 22:36

Giá vàng tiếp tục “rơi rụng” sau 1 tuần giao dịch

Đến cuối tuần này, giá vàng SJC đã giảm 60.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước trong xu hướng ít có phiên tăng giá.

Giá vàng trong tuần giao dịch vừa qua tiếp tục theo xu hướng giảm theo tuần giao dịch trước đó, đa phần các phiên giao dịch giá vàng duy trì ở mức trên dưới 36,4 triệu đồng/lượng. Mặc dù cũng có phiên giá vàng tăng, nhưng mức tăng không đáng kể nên tính chung trong tuần giá vàng giảm hơn so với tuần giao dịch trước.

Vàng SJC giảm tiếp 60.000 đồng/lượng

Ở phiên giao dịch cuối tuần trước (10/6), giá vàng SJC niêm yết tại Công ty VBĐQ Sài Gòn là 36,22 triệu đồng/lượng (mua vào); Giá bán ra là 36,44 triệu đồng/lượng. Khi đó, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng mua vào 36,33 triệu đồng/lượng, giá vàng bán ra là 36,41 triệu đồng/lượng.

Diễn biến giá vàng trong nước qua 1 tuần giao dịch. (Ảnh:DOJI)

Sang đầu phiên giao dịch tuần này, giá vàng có nhích tăng nhẹ ở phiên sáng nhưng sau đó suy giảm nhanh về sát mốc 36,4 triệu đồng/lượng. Sau đó, giá vàng duy trì ở mức giá trên 36,4 triệu đồng/lượng trong thời gian ngắn trước khi giảm sâu về dưới mức 36,36 triệu đồng/lượng.

Đến thời điểm cuối ngày hôm nay (17/6), giá vàng mua vào niêm yết tại Công ty VBĐQ Sài Gòn chỉ còn ở mức 36,16 triệu đồng/lượng; Giá bán ra giảm xuống 36,36 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá thấp nhất tính từ đầu năm 2017 đến nay và so với tuần trước giá vàng giảm 60.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua – bán.

Trong khi đó, mức giá vàng giao dịch tại Tập đoàn DOJI tuần qua cũng theo xu hướng giảm. Trong tuần, chỉ có duy nhất một thời điểm giá vàng tăng cao nhất lên 36,46 triệu đồng/lượng. Đến cuối tuần này, niêm yết giá vàng mua vào tại đây đang là 36,26 triệu đồng/lượng, giá vàng bán ra là 36,34 triệu đồng/lượng. So với tuần trước, giá vàng mua và bán tại DOJI cũng giảm khoảng 70.000 đồng/lượng.

Điểm đáng chú ý là mặc dù có chung xu hướng giảm giá so với giá vàng thế giới, nhưng tỷ lệ giảm của vàng SJC không nhiều nên chênh lệch giữa giá vàng thế giới và giá vàng trong nước tuần qua được nới rộng. Từ mức chênh lệch 2,27 triệu đồng/lượng ở cuối tuần trước, đến cuối tuần này giá vàng SJC đã cao hơn giá vàng thế giới 2,53 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC giữ ổn định trong thời gian dài đã khiến các nhà đầu tư vàng trong nước thời gian qua không còn hào hứng với mặt hàng vàng. Nhiều ý kiến cho rằng, kênh đầu tư vàng không còn sức hấp dẫn khi khả năng sinh lời không cao trước sự trầm lắng của thị trường. Đó là chưa kể đến những trường hợp nếu đầu tư vàng trong thời gian trước đây đến thời điểm này nhà đầu tư đang bị lỗ nặng.

Ngay cả khi giá vàng SJC giảm liên tục trong những tuần qua thì theo phản ảnh của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các giao dịch vàng không có biến động lớn. Các giao dịch nhỏ lẻ với mức bán ra đạt mức cao hơn so với số lượng mua vào với tâm lý nắm giữ vàng chờ biến động giá.

Giá vàng giảm nhanh sau khi FED tăng lãi suất

Đúng theo nhận định của đa số giới chuyên gia phân tích thị trường và các nhà đầu tư hồi cuối tuần trước, giá vàng thế giới tuần này diễn biến đi xuống ngay từ trước và sau cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED).

Cuối tuần trước, kết quả từ cuộc bầu cử sớm tại Anh khiến đồng bảng Anh giảm mạnh và đẩy chỉ số đồng USD lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 5. Điều này khiến giá vàng có phiên giảm thứ 3 liên tiếp và giảm gần 1% khi chốt phiên còn ở mức 1.266 USD/oz. Còn giá vàng kỳ hạn giao tháng 8 trên sàn Comex dao động quanh ngưỡng 1.271 USD/oz.

Giá vàng thế giới giảm thấp sau quyết định nâng lãi suất của FED.

Sau khi cuộc họp chính sách, FED đã quyết định tăng lãi suất thêm 0,25 điểm, nâng lãi suất liên bang lên thành 1-1,25% giá vàng bắt đầu có xu hướng giảm nhanh. Từ mức trên 1.260 USD/oz đến thời điểm hiện tại giá vàng chỉ còn ở mức 1.253 USD/oz là mức giá thấp nhất trong vòng 3 tháng qua.

Điều đó có thể thấy, khi lãi suất tăng cao hơn sẽ có xu hướng làm tăng chỉ số USD, đồng thời làm gia tăng chi phí cho việc nắm giữ kim loại quý như tài sản đảm bảo.

Mặt khác, số liệu kinh tế Mỹ mới được công bố cũng cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 5 giảm thấp hơn nhiều so với mức dự kiến, đặc biệt là doanh thu bán lẻ đã không đạt được như kì vọng trước đó cho thấy nhu cầu tiêu dùng giảm thấp, điều này tác động lớn đến thị trường trong đó có thị trường kim loại quý./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết