Tiếng Việt | English

03/09/2016 - 10:26

Giá vàng tuần qua “bốc hơi” mạnh

Tuần qua, giá vàng trong nước "bốc hơi" mạnh, hiện đã rời mốc 36 triệu đồng/lượng chiều mua vào.

với dự báo của các nhà đầu tư và giới chuyên gia, tuần qua giá vàng khó khởi sắc mặc dù có những phiên tăng giá mạnh. Đà giảm giá ở những phiên sát cuối tuần đã át đi mức giá đi lên trong phiên hôm nay (2/9).

Thị trường vàng "ảm đạm" trong tuần qua (Ảnh minh họa: Internet)

Giá vàng chưa thoát khỏi vùng đáy

Tuần qua, giá vàng trong nước theo khá sát với diễn biến của thị trường vàng thế giới, hiện vẫn chưa thoát khỏi vùng đáy trong tháng 8 vừa qua.

Trong khi cả nước tưng bừng hòa mình vào niềm vui ngày Quốc khánh 2/9, nhà đầu tư lại choáng váng trước đà lao dốc của thị trường vàng. Tính đến thời điểm hiện nay, giá vàng SJC đã "thủng" mốc 36 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào.

Cụ thể, tại công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC, giá vàng giảm 130.000 đồng/lượng và mất mốc 36 triệu đồng/lượng chiều mua vào. Hiện giá mua - bán vàng miếng SJC tại TP HCM là 35,93 - 36,20 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội, giá vàng SJC của Tập đoàn DOJI giảm 100.000 đồng/lượng, hiện giao dịch ở mức 36,08 triệu đồng/lượng (mua vào) - 36,20 triệu đồng/lượng (bán ra).

Trên thị trường thế giới, giá vàng tuần qua vẫn chưa thể phục hồi do đà tăng từ từ mà đà trượt dốc lại mạnh. Đêm qua (1/9), tại thị trường Mỹ, giá vàng giao tháng 12 tăng 5,9 USD/ounce lên 1.317,3 USD/ounce. Giá vàng phục hồi sau khi rơi xuống mức thấp nhất 2 tháng.

Tới phiên giao dịch sáng nay (2/9), giá vàng lại giao dịch ở vùng thấp. Lúc này tại thị trường châu Á, giá vàng đang giao dịch ở mức 1.313,7 USD/ounce. Trong phiên có thời điểm giá vàng gần chạm xuống mốc 1.300 USD/ounce.

Giá vàng SJC có tốc độ giảm mạnh hơn giá vàng thế giới nên khoảng cách giữa hai mức giá được rút ngắn xuống. Hiện tại, giá vàng trong nước đắt hơn giá vàng thế giới khoảng 850.000 đồng đồng/lượng.

Vàng "ngóng" động thái tăng lãi suất USD

Vàng quay đầu tăng giá trở lại và tạm thời rời xa ngưỡng nhạy cảm 1.300 USD/ounce là do giới đầu tư bớt lo ngại về khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể sẽ tăng lãi suất ngay trong cuộc họp trong tháng 9 này.

Một báo cáo vừa được công bố cho thấy chỉ số sản xuất của Mỹ bất ngờ giảm mạnh hơn nhiều so với dự báo xuống còn 49,4% trong tháng 8 so với mức 52,6% trong tháng 7. Điều này khiến đồng USD giảm mạnh so với euro và vàng tăng trở lại.

Hoạt động mua bù bán cũng đã giúp giá vàng giao sau tăng trở lại từ mức thấp nhất 2 tháng vừa được xác lập trước đó: 1.305,5 USD/ounce.

Thông tin về sức sản xuất suy yếu tại Mỹ đã khiến thị trường bớt lo lắng về khả năng FED tăng lãi suất trong tháng 9, thậm chí tháng 12 cho dù trước đó nhiều quan chức của FED trong đó có Chủ tịch Janet Yellen và Phó Chủ tịch Stanley Fischer đã phát đi thông điệp khá chắc chắn về khả năng tăng lãi suất trong năm nay và chỉ còn chờ xác minh thêm sức khỏe thị trường lao động Mỹ mà báo cáo việc làm thứ Sáu (đầu giờ sáng thứ Bảy giờ Việt Nam).

Thị trường vàng ngày càng mờ nhạt khiến các nhà đầu tư kỳ vọng sẽ có một mức giá giảm thấp hơn nữa, các giao dịch chỉ xuất hiện tích trữ nhỏ lẻ không đáng kể. Ở một khía cạnh khác, nhiều nhà đầu tư vẫn hướng tới mức giá phục hồi trở lại để tất toán trang thái nên vẫn kiên trì đứng ngoài thị trường.

Theo các chuyên gia đánh giá, sự xoay chuyển của giá vàng sẽ vẫn rất linh hoạt và theo sát diễn biến từ thị trường thế giới, đặc biệt là các thông tin liên quan đến bảng báo cáo việc làm phi nông nghiệp của Mỹ./.

Trần Ngọc/VOV.VN

Chia sẻ bài viết