Tiếng Việt | English

09/08/2015 - 10:14

Giải bơi lội trẻ tỉnh Long An năm 2015: Đợt cọ xát quan trọng cho HKPĐ toàn quốc lần IX - 2016

Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, kịp thời phát hiện và bồi dưỡng các tài năng trẻ bổ sung vào các lớp năng khiếu của tỉnh, đồng thời kiểm tra thành tích bơi lội của tỉnh trước thềm Hội khỏe Phù đổng (HKPĐ) toàn quốc lần thứ IX - 2016, sáng ngày 8/8/2015, tại hồ bợi tỉnh, Sở VH-TT&DL tỉnh Long An tổ chức giải bơi lội trẻ tỉnh năm 2015.


Các VĐV ở ba nhóm tuổi tranh tài ở 43 cự ly bơi tai giải Bơi lội trẻ năm 2015

Tham gia giải bơi lội trẻ năm nay có 90 VĐV, trong đó có 43 VĐV nữ và 47 VĐV nam của 13 đơn vị huyện, thị, TP trong tỉnh.

Ngay sau lễ khai mạc, các VĐV đã bước vào các nội dung bơi đầu tiên.

Giải bơi lội trẻ năm nay có ba nhóm tuổi gồm 8 - 9, 10 - 11 và 12 – 13. Có tổng cộng 43 cự ly bơi tại giải lần này, với các nội dung như sau: 50 mét, 100 mét, 200 mét, 400 mét tự do nam, nữ; 50 mét, 100 mét, 200 mét ếch nam, nữ; 100 mét, 200 mét ngửa nam, nữ; 50 mét, 100 mét bướm nam, nữ ở ba nhóm tuổi.

Trong số các VĐV tham gia có các VĐV ở lứa tuổi 8, nhưng đã bắt đầu cho thấy sự chững chạc trên đường đua. Dù chưa thể cạnh tranh thành tích cùng đàn anh đàn chị, nhưng các em cũng đã thi đấu khá tốt và về đích với thời gian không quá chênh lệch. Đó là những tín hiệu đáng mừng cho phong trào bơi lội tại các địa phương.

Trong ngày 8/8, BTC đã trao 24 bộ huy chương cho các VĐV tham gia trong ngày thi đấu đầu tiên. 19 bộ huy chương còn lại sẽ được trao vào hôm nay, khi các VĐV bước vào thi đấu cuối cùng.


Các huy chương đầu tiên đã được trao cho các VĐV

Trao đổi với chúng tôi tại ngày thi đấu đầu tiên, HLV Đặng Thị Kiều Trinh, Truởng bộ môn bơi lội Sở VH- TT&DL Long An cho biết: “Tuy số lượng tham gia giải năm nay không tăng so với những năm trước đây, nhưng việc tranh chấp huy chương giữa các đoàn được dự đóan là sẽ rất hấp dẫn. Bởi hầu hết các VĐV nòng cốt của các đơn vị đều có trong thành phần đội tuyển HKPĐ của tỉnh tham dự HKPĐ toàn quốc vào năm sau”.

Theo đánh giá của BTC, thì Thạnh Hóa là đơn vị có thành tích nổi trội ở các năm gần đây. Do điều kiện tự nhiên nhiều sông rạch, ao hồ,... thuận tiện cho các em nhỏ tiếp cận sớm với nước. Ngoài ra cũng từ đặc thù này mà các bậc phụ huynh tại Thạnh Hóa nói riêng và các địa phuơng vùng sông nước, quan tâm nhiều đến việc cho con em mình học bơi rất sớm. Trước hết là để tránh tai nạn nước cho trẻ, sau đó cũng xem đây là môn để các em rèn luyện sức khỏe.

Cũng có điều kiện tương tự như Thạnh Hóa, cho nên vài năm gần đây Mộc Hóa cũng là đơn vị có phong trào bơi lội khá tốt. Qua các giải, Mộc Hóa đã dần bắt kịp thành tích với Thạnh Hóa, đơn vị mạnh và có nét nhiều nét tương đồng.

Dù năm nay, do điều kiện kinh phí khó khăn, Mộc Hóa chỉ tham gia 7 VĐV với 9 nội dung bơi. Nhưng theo đánh giá ban đầu, thành tích huy chương của Mộc Hóa không vì thế mà kém hơn các năm trước, do đây hầu hết là những VĐV nằm trong thành phần của đội tuyển HKPĐ của tỉnh.

Chia sẻ với chúng tôi, HLV Nguyễn Võ Thành Duy, đội bơi lội huyện Mộc Hóa cho biết: “Thuận lợi lớn nhất của chúng tôi là các phụ huynh rất quan tâm đến việc cho con em học bơi. Thêm nữa, Mộc Hóa hiện nay kế thừa phong trào bơi lội từ huyện Mộc Hóa bao gồm cả Kiến Tường trước đây, nên chúng tôi có khá nhiều kinh nghiệm trong phát triển phong trào. Hiện tại lớp chuyên của Mộc Hóa luôn duy trì 17 em tập luyện thuờng xuyên. Ngoài số em có thành tích trong lớp chuyên, thì mỗi buổi tập chúng tôi còn tiếp nhận khá đông các em ở bên ngoài vào tập cùng. Nên các điểm bơi tại Mộc Hóa luôn luôn náo nhiệt”.

Tại giải bơi lội trẻ năm 2014, đội bơi lội Mộc Hóa tham gia 10 VĐV. Kết quả đã đoạt tổng cộng 16 huy chương các loại, trong đó có 8 huy chương vàng, 6 huy chương bạc, 2 huy chương đồng và được xếp thứ nhì toàn đoàn.

Theo HLV Đặng Thị Kiều Trinh, sau gần hai năm chuẩn bị cho HKPĐ toàn quốc 2016, thì hiện tại các VĐV thuộc đội tuyển của tỉnh được trả về các địa phuơng. Số lượng VĐV này được rải đều ở các huyện, thị và trở thành lực luợng nòng cốt của các đơn vị tham gia giải lần này. Vì vậy đây sẽ là một trong những đợt cọ xát rất tốt cho các VĐV thuộc đội tuyển trước thềm HKPĐ toàn quốc lần thứ IX 2016./.

Võ Văn Huy

Chia sẻ bài viết