Tiếng Việt | English

02/03/2020 - 15:05

'Giải cứu' bí rợ

Những ngày qua, trên các tuyến đường: Nguyễn Văn Tiếp, Nguyễn Đình Chiểu, Hùng Vương,... thuộc địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An, hình ảnh người dân “giải cứu” bí rợ cho nông dân xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa làm nhiều người cảm động.

“Giải cứu” bí rợ cho nông dân

“Giải cứu” bí rợ cho nông dân

“Được mùa, rớt giá” là điệp khúc của nhà nông, nhất là trong thời gian dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới. Theo đó, các loại nông sản như dưa hấu, thanh long, dưa gang, bí rợ,... rớt giá “thê thảm”, thậm chí không có thương lái đến thu mua, tồn đọng một lượng rất lớn. Nhiều nông dân “đứng ngồi không yên”, phải chấp nhận “bán đổ, bán tháo” với hy vọng “được đồng nào, đỡ đồng đó”. 

Chị Nguyễn Thị Diệu Hiền, ngụ ấp 4, xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa, buồn bã nói: “Vợ chồng tôi thuê 4ha đất trồng bí rợ, thu hoạch được trên 30 tấn. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thương lái không đến thu mua nên tôi đăng bán trên Facebook, Zalo từ 2.000-4.000 đồng/kg và bán cho người dân xung quanh. Ban đầu, cũng có người mua nhưng dần về sau, tôi không bán được nhiều. Đến nay, tôi vẫn chưa thu hồi được 60 triệu đồng thuê 4ha trồng bí”.

Được biết, trước đây, vợ chồng chị Hiền từng thuê 1ha đất trồng bí rợ, sau khi trừ chi phí, lãi trên 15 triệu đồng. Vậy là, vợ chồng chị mạnh dạn thuê thêm đất trồng bí với hy vọng kinh tế gia đình ngày càng khấm khá hơn. Nào ngờ, do ảnh hưởng dịch bệnh, số lượng bí rợ tồn đọng khoảng 20 tấn. Thấy vậy, Hội Từ thiện chùa Ân Thọ (phường 5, TP.Tân An) quyết định “giải cứu” bí rợ giúp vợ chồng chị Hiền.

Hội Từ thiện chùa Ân Thọ mua ủng hộ 5 tấn bí rợ với giá 4.000 đồng/kg, mang về bán lại cho các phật tử, người dân tại 6 điểm: Chùa Ân Thọ, Quán chay Hoa sen, Cửa hàng đá hoa cương Phương Thanh,... với giá từ 6.000-8.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí vận chuyển, nếu có lãi sẽ chuyển vào quỹ từ thiện của hội. 

Một thành viên trong Hội Từ thiện chùa Ân Thọ chia sẻ: “Bí rợ bán trong siêu thị, các cửa hàng bách hóa,... với giá trên 12.000 đồng/kg, trong khi chị Hiền chỉ bán 2.000-4.000 đồng/kg nhưng không có người mua. Từ đó, hội quyết định bán bí rợ “giải cứu” cho nông dân. Bán hết 5 tấn bí rợ trong 8 giờ, chúng tôi cảm thấy rất vui vì chia sẻ được một phần khó khăn với nông dân”.

Người đi đường nhìn thấy bí rợ bày bán trên vỉa hè với dòng chữ “Giải cứu bí rợ cho nông dân Thạnh Hóa” đều dừng lại, mua ủng hộ. Điều này thể hiện tinh thần tương thân, tương ái. Chị Huỳnh Thị Phương Lan (phường 3, TP.Tân An) chia sẻ: “Tôi mua 50kg bí rợ chủ yếu cho người thân, bạn bè chứ không thể ăn hết. Hơn hết, tôi mua vì ủng hộ nông dân. Hy vọng, chương trình nhận được sự đồng hành, chia sẻ của nhiều người, giúp nông dân bớt khổ”.

Hành động “giải cứu” bí rợ của các thành viên Hội Từ thiện chùa Ân Thọ tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, thể hiện tinh thần sẻ chia giữa người với người trong lúc khó khăn./.

Thiên Minh

Chia sẻ bài viết