Tiếng Việt | English

14/07/2017 - 10:01

Giải pháp cho nút thắt cống Cầu Chùa - Quốc lộ 50

Cống Cầu Chùa (Km29, Quốc lộ (QL) 50, thuộc khu phố 1A, thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) được xây dựng từ những năm 1980, góp phần ngăn mặn, phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, đến nay, cống Cầu Chùa là lực cản cho việc phát triển hạ tầng giao thông và là điểm nóng về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Anh Trịnh Nguyên Bảo - người dân khu phố 1A, thị trấn Cần Đước, phản ánh: “Cống Cầu Chùa giờ là nút thắt về giao thông, đặc biệt do xây dựng từ trước, đến nay không phù hợp với QL50 được mở rộng nên bị che khuất tầm nhìn, nhất là người điều khiển phương tiện từ hướng TP.HCM về thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang. Tôi chứng kiến nhiều vụ va chạm giao thông, nhất là gần đây, một số người say xỉn điều khiển môtô chạy rất ẩu”.

Xe môtô từ hướng đường Trương Định băng ra Quốc lộ 50 (khu vực cống Cầu Chùa) 

Theo quan sát của phóng viên, vào giờ cao điểm 8 giờ 30 phút, ngày 12/7/2017, rất nhiều xe môtô chạy hướng TP.HCM - Tiền Giang, khi đến cống Cầu Chùa đều lúng túng trong xử lý vì có nhiều phương tiện từ đường Nguyễn Trung Trực, Trần Phú và đặc biệt từ đường Trương Định (khu phố văn hóa 1A) băng ra. Do chiều ngang của cống khá hẹp, chỉ hơn 3m nên các loại xe khách, xe ben khi qua cống rất dễ va chạm với phương tiện khác.

Ông Nguyễn Văn Hiền, bán vé số ngay phía trước khu dân cư đầu đường Trương Định, cho biết: “Tôi bán ở đây nên chứng kiến nhiều vụ tai nạn, xe môtô từ đường Trương Định băng ra bị che khuất tầm nhìn bởi cửa cống và biển hiệu tuyên truyền nên rất dễ gây tai nạn giao thông”. Còn ông Nguyễn Hữu Phú, ngụ khu phố 1A phản ánh: “Trong cuộc họp dân phố, người dân phản ánh rất nhiều về tình trạng mất TTATGT khu vực cống Cầu Chùa. Gần đây, tuyến đường Trương Định được nối với xã Phước Tuy nên lượng phương tiện đi ra QL50 rất đông, mặt khác, lượng phương tiện từ các tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh lưu thông trên QL50 nên thường xuyên xảy ra va chạm giao thông, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, thường xuyên đi ngược đường”.

Giải pháp trước mắt

Trung tá Ngô Văn Đức - Đội trưởng Cảnh sát giao thông huyện Cần Đước, cho biết: QL50 sau nhiều lần được nâng cấp, mở rộng, đến nay khang trang; tuy nhiên, cống Cầu Chùa là nút thắt cản trở việc lưu thông, đặc biệt gần đây, tại khu vực này hình thành nhiều khu dân cư, lưu lượng phương tiện qua lại dày đặc, xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông.

Theo Đội Cảnh sát giao thông huyện Cần Đước, 2 thành cống khá cao lại thêm biển tuyên truyền nên che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông, đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến va chạm giao thông. Ngoài ra, ý thức của một bộ phận người điều khiển phương tiện giao thông còn kém, thường đi ngược chiều, băng cắt không quan sát, say xỉn khi tham gia giao thông là những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, gần cống Cầu Chùa là đoạn cong hình chữ S làm cho phương tiện khi vào cống bị che khuất tầm nhìn, xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 1 người. Ban ATGT huyện Cần Đước nhiều lần kiến nghị giải pháp khắc phục bất cập trên, trong đó, giải pháp trước mắt là tạo thông thoáng tầm nhìn cho người tham gia giao thông. Nhiều người dân nêu ý kiến, nên chăng, cơ quan thẩm quyền cho di dời, dỡ bỏ thành cống bên phải (hướng TP.HCM - Tiền Giang) để thông thoáng tầm nhìn cho người điều khiển phương tiện giao thông, qua đó, hạn chế tai nạn có thể xảy ra.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh - Phùng Văn On cho biết: “Ban kiến nghị Chi cục Quản lý đường bộ IV.3 (đơn vị quản lý QL50) sớm có giải pháp bảo đảm TTATGT khu vực, về lâu dài, cần xây dựng mới cống Cầu Chùa, thiết kế phù hợp kết cấu hạ tầng đường bộ, bảo đảm TTATGT”. Ban ATGT tỉnh đề nghị Cảnh sát giao thông huyện tăng cường tuần tra, xử lý phương tiện băng cắt, đi ngược đường khu vực cống Cầu Chùa./.

H.Đăng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích