Tiếng Việt | English

08/05/2020 - 15:07

Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải: 100% Thẩm phán trong Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao biểu quyết bác kháng nghị

100% Thẩm phán trong Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao biểu quyết thống nhất bác kháng nghị của VKSND Tối cao tại phiên tòa giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải.

Trước khi kết thúc phiên buổi sáng, ngày làm việc thứ 3 phiên tòa giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải, các thành viên Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao tiến hành biểu quyết đối với 4 vấn đề đặt ra trong vụ án.

Trong đó, Chánh án TAND Tối cao, chủ tọa phiên tòa – Nguyễn Hòa Bình nêu lên 4 vấn đề, mỗi vấn đề 2 nội dung để các thành viên Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao tiến hành biểu quyết.

Chánh án TAND Tối cao, chủ tọa phiên tòa giám đốc thẩm

Ở vấn đề thứ nhất: Vụ án trong quá trình tố tụng, cơ quan tố tụng có sai sót về mặt thu thập chứng cứ như VKSND Tối cao đã phân tích nhưng sai sót này có làm ảnh hưởng hay không ảnh hưởng đến bản chất vụ án. 17/17 Thẩm phán trong Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao biểu quyết thống nhất là có sai sót nhưng không làm ảnh hưởng đến bản chất vụ án.

Vấn đề thứ 2: Bản án sơ thẩm, phúc thẩm không đúng người, không đúng tội, không đúng hình phạt hay bản án sơ thẩm, phúc thẩm tuyên đúng người, đúng tội, đúng hình phạt. 17/17 Thẩm phán biểu quyết đồng tình phương án 2: Bản án sơ thẩm, phúc thẩm tuyên đúng người, đúng tội, đúng hình phạt.

Vấn đề thứ 3: Kháng nghị số 15 của VKSND Tối cao được ban hành trong khi quyết định của Chủ tịch nước bác đơn ân giảm đối với bị cáo đang có hiệu lực pháp luật là đúng pháp luật, đúng thẩm quyền hay không đúng thẩm quyền, không đúng pháp luật. 17/17 Thẩm phán biểu quyết thống nhất Kháng nghị số 15 của VKSND Tối cao được ban hành trong khi quyết định của Chủ tịch nước bác đơn ân giảm đối với bị cáo đang có hiệu lực pháp luật là không đúng quy định của pháp luật, không đúng thẩm quyền.

Vấn đề thứ 4: Chấp nhận kháng nghị của VKSND Tối cao hủy bỏ bản án phúc thẩm, sơ thẩm để trả hồ sơ điều tra hay không chấp nhận kháng nghị của VKSND Tối cao. 100% các thành viên Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao thống nhất biểu quyết không chấp nhận kháng nghị của VKSND Tối cao.

Các thẩm phán trong Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao 

Trước đó, trong phiên xử buổi sáng, sau khi đại diện VKSND Tối cao phát biểu quan điểm nội dung kháng nghị đối với vụ án, Chánh án TAND Tối cao – Nguyễn Hòa Bình đề nghị các thành viên Hội đồng Thẩm phán nêu quan điểm đối với các nội dung trong vụ án này. Chánh án TAND Tối cao – Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh: “Cần nêu quan điểm về thủ tục kháng nghị của VKSND Tối cao, nếu sai về thủ tục, có thể dừng phiên tòa ngay. Tuy nhiên, đây là vụ án có những quan điểm khác nhau, dư luận hết sức quan tâm. Vì vậy, phải xem xét nội dung và tố tụng mới thấu tình đạt lý. VKSND Tối cao không khẳng định kháng nghị án oan nhưng còn băn khoăn nhiều”.

Sau đó, các thành viên Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao có nhiều ý kiến phát biểu quan điểm. Trong đó, các thẩm phán trong Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đồng tình với nội dung kháng nghị nêu những vi phạm thiếu sót trong điều tra, truy tố, xét xử ở 2 cấp như không đưa bằng chứng gây án khi khám nghiệm hiện trường, không thu được hung khí, không trưng cầu giám định ngay vết máu, một số biên bản ghi lời khai bị sửa chữa, không đưa vào hồ sơ 1 số lời khai,... Những thiếu sót này, sau này trong điều tra truy tố một phần được khắc phục, nhưng những vi phạm, thiếu sót này không làm thay đổi bản chất vụ án. Trong suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử, không có dấu hiệu Hải bị ép cung, nhục hình. Lời khai của bị cáo Hải phù hợp với hiện trường vụ án, biên bản khám nghiệm hiện trường, lời khai các nhân chứng, các chứng cứ khác liên quan đến vụ án.

Tổng hợp, đánh giá toàn diện các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có thể khẳng định bản án sơ thẩm và phúc thẩm xét xử Hồ Duy Hải là có căn cứ pháp luật.

Đối với thủ tục kháng nghị của VKSND Tối cao, các Thẩm phán trong Hội đồng Thẩm phán cho rằng, kháng nghị số 15 của VKSND Tối cao được ban hành trong khi quyết định của Chủ tịch nước bác đơn ân giảm đối với bị cáo đang có hiệu lực pháp luật là không đúng pháp luật, không đúng thẩm quyền.

Theo thông báo của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, đúng 15 giờ 30 phút ngày 08/5, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao sẽ công bố Quyết định giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết