Tiếng Việt | English

04/11/2015 - 15:18

Giáo dục quốc phòng - an ninh trong trường học rất cần thiết

Tổng kết 8 năm (2007-2015) thực hiện chương trình giáo dục môn học Quốc phòng - An ninh (QPAN) trong trường THCS, THPT và Cao đẳng, Đại học cho thấy: Giáo dục QPAN là môn học có tầm quan trọng trong việc nâng cao ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ, tình yêu Tổ quốc, đặc biệt là khả năng đào tạo ra những công dân có năng lực trong việc sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc XHCN, sự toàn vẹn lãnh thổ trong mọi tình huống.


Giáo viên dạy môn QPAN có trang phục chưa đồng nhất và cầu vai cũng chưa đúng theo quy định (đa số có cấp bậc tương đương binh nhất, binh nhì trong quân đội) trong khi tương đương Thiếu úy hoặc Trung úy

Toàn tỉnh hiện có 2 trường đại học, 47 trường THPT, 136 trường THCS và gần 10 trường cao đẳng, trung cấp nghề; số lượng học sinh cần được giáo dục QPAN ngày càng nhiều (gần gấp đôi so với năm 2007).

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Long An, từ năm 2007 đến nay, toàn ngành chi hơn 3,5 tỉ đồng để mua sắm trang thiết bị phục vụ cho giáo dục QPAN. Trang thiết bị ngày càng được nâng cấp, bảo đảm chất lượng dạy và học như: Máy bắn tập, súng cắt bổ, súng composic, lựu đạn nhựa, kính kiểm tra, tranh ảnh các loại.

Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh thường xuyên hỗ trợ đội ngũ giáo viên (GV) QPAN về mua sắm, nghiệm thu các trang thiết bị chuyên dùng, huấn luyện về chuyên môn, thực hành tháo lắp súng và tổ chức hội thao giáo dục QPAN hàng năm.

Đội ngũ GV dạy QPAN từng bước được kiện toàn, đảm bảo về số lượng, đồng bộ về cơ cấu. Nếu năm 2007 chỉ có 33 GV dạy giáo dục QPAN được đào tạo ngắn hạn, 88 GV được tập huấn tạm thời để giảng dạy bộ môn này thì đến năm 2015 đã có 85 GV được đào tạo ngắn hạn, 37 GV đào tạo ghép môn, trong đó có 28 GV có văn bằng hai (đạt chuẩn về dạy môn QPAN).

Hiện có 20 GV đang học năm thứ nhất môn giáo dục QPAN để tiến tới chuẩn hóa. Sở GD-ĐT phối hợp Bộ CHQS tỉnh thường xuyên tổ chức bắn đạn thật cho GV dạy môn QPAN. Năm 2013 có 11 GV đạt danh hiệu GV giỏi cấp tỉnh và 6 GV đạt GV dạy giỏi cấp quốc gia môn QPAN.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT - Trần Hoàng Nhân:

để công tác giáo dục QPAN trong trường học ngày càng hiệu quả, Sở GD-ĐT sẽ tăng cường kiểm tra, nhân rộng mô hình làm tốt về học tập và giảng dạy môn QPAN, tiến tới chuẩn hóa đội ngũ GV dạy môn QPAN. Đặc biệt, nâng cao hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu trường học trong việc giáo dục QPAN; đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo hứng thú cho học sinh, sinh viên khi tham gia môn học QPAN.

Theo kiến nghị của Thượng tá - Phạm Thế Song:

Bộ CHQS tỉnh sẽ tăng cường cử cán bộ tập huấn về chuyên môn, chính trị cho GV dạy môn QPAN. Đặc biệt, tư vấn may, gắn trang phục phù hợp cũng như tác phong quân đội cho GV dạy môn QPAN, qua đó hình thành văn hóa giáo dục trong môn QPAN, dần tạo sức hút cho học sinh, sinh viên đối với môn học này.

 Bảo Lâm

Chia sẻ bài viết