Tiếng Việt | English

17/03/2017 - 05:10

Giáo sư Nhật Bản phục dựng mô hình cổng làng cổ Đường Lâm

 

(Nguồn: sovhtt.hanoi.gov.vn)

Chiều 16/3, Bảo tàng Hà Nội đã tổ chức lễ đón nhận mô hình cổng làng Mông Phụ của làng cổ Đường Lâm, do Giáo sư, Kiến trúc sư Ejima Akiyoshi người Nhật Bản trao tặng.

Trên cơ sở các số liệu đo đạc rất công phu, ​giáo sư, kiến trúc sư Ejima Akiyoshi đã phục dựng lại mô hình cổng làng Mông Phụ theo tỷ lệ 1/10 bằng loại gỗ quý bách hội của Nhật Bản và gỗ ramin của Đông Nam Á, làm cột tròn.

Mô hình được phục dựng với kích thước dài 90cm, rộng 60cm, cao 63cm, bằng 1/10 so với kích thước thật. Các cấu kiện rất chi tiết và có thể tháo ra, lắp vào phục vụ tập huấn tu bổ, giảng dạy.

Theo ​giáo sư, kiến trúc sư Ejima Akiyoshi, để phục dựng mô hình cổng làng Mông Phụ, ông đã điều tra lấy thông tin về công trình đó, nghiên cứu đo đạc về hiện trạng của công trình và quyết định những bước để tiến hành tu bổ, trong đó dùng mô hình để phục dựng lại phần mất của công trình kiến trúc.

Thông qua mô hình đó, ​giáo sư, ​kiến trúc sư đã lấy ý kiến của người dân để bổ sung những điểm các chuyên gia đã hình dung, từ đó đưa lại hình ảnh phục dựng cho giống với phần bị mất một cách gần gũi nhất.

Việc tiếp nhận mô hình cổng làng Mông Phụ do ​giáo sư, kiến trúc sư Ejima Akiyoshi trao tặng cho Bảo tàng Hà Nội bảo quản, lưu giữ và phát huy nhằm tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa làng cổ Đường Lâm, trong đó có di tích cổng làng Mông Phụ.

Giáo sư, ​nhà giáo Nhân dân Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội khoa học lịch sử Việt Nam khẳng định, chính ​giáo sư, ​kiến trúc sư Ejima Akiyoshi là người xây dựng thiết kế giúp Hà Nội trùng tu cổng lại cổng làng Mông Phụ.

Sau khi về Nhật, với số liệu thu thập được, ông tự mình làm mô hình cổng làng Mông Phụ. Đây là mô hình bằng gỗ quý, thu nhỏ, rất trung thực với thực tế.

Nếu cổng làng Mông Phụ chẳng may có sự cố nào đó, từ mô hình này, chúng ta có đủ số liệu, mô hình để phục dựng lại gần như 100%.

Mô hình này chính là một tấm lòng của ​giáo sư, kiến trúc sư Nhật Bản đối với di sản văn hóa Việt Nam.

Giáo sư, kiến trúc sư Ejima Akiyoshi là người đã từng tham gia nghiên cứu và trùng tu một số công trình kiến trúc ở phố cổ Hội An, nhà cổ ở Bắc Ninh và làng cổ Đường Lâm. Năm 2004, ông nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Văn hóa của Chính phủ Việt Nam.

Năm 2014, với những cống hiến và thành công đáng ghi nhận, ông và nhóm thực hiện dự án bảo tồn di sản văn hóa làng cổ Đường Lâm đã được UNESCO vinh danh, trao Giải thưởng danh dự về bảo tồn di sản văn hóa năm 2013 khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Cổng làng Mông Phụ được xây dựng từ thời Hậu Lê năm 1553 - thời vua Lê Thần Tông. Cổng làng Mông Phụ mang những nét kiến trúc độc đáo và được tu bổ năm 2008 trong dự án hợp tác Việt-Nhật./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích