Tiếng Việt | English

26/01/2016 - 06:35

Giới đầu tư quốc tế chạy theo “mốt” mua vàng

The Bloomberg, giới đầu tư quốc tế đua nhau chạy theo “mốt” mua vàng sau khi hàng chục nghìn tỷ USD “chảy” khỏi thị trường chứng khoán.

Hãng tin Bloomberg cho hay, kể từ tháng 5/2015, khoảng 15.000 tỷ USD vốn hóa đã bị cuốn phăng khỏi thị trường chứng khoán toàn cầu. Trong bối cảnh bất ổn tăng cao, các nhà đầu tư quốc tế mạnh tay mua vàng để tìm kiếm sự trú ẩn an toàn.

Trong tuần qua, giới đầu tư ở Mỹ đã tăng hơn gấp đôi số hợp đồng đầu cơ vàng giá, trong khi chỉ 3 tuần trước đó họ còn bi quan về triển vọng giá vàng.

Năm nay, các nhà đầu tư tăng nắm giữ vàng thông qua các sản phẩm giao dịch hoán đổi (ETPs) với tốc độ mạnh chưa từng thấy. Trong vòng chưa đầy 1 tháng đầu năm, giá trị của các ETPs, trong đó có , đã tăng thêm 3 tỷ USD.


Giới đầu tư đua nhau mua vàng

Vàng đang khôi phục nhanh vai trò là tài sản trú ẩn an toàn sau khi gần như bị “bỏ quên” trong năm 2015 bất chấp những sự kiện lớn như vụ tấn công khủng bố ở Paris hồi tháng 11 hay cuộc đàm phán gay cấn nhằm cứu Hy Lạp khỏi nguy cơ phá sản hồi tháng 7 năm ngoái.

Trong một báo cáo hồi tuần trước, các nhà phân tích của ngân hàng Citigroup dự báo rằng lần này, những mối lo về thị trường toàn cầu sẽ hỗ trợ cho giá vàng. Cùng với đó, Citigroup cũng tăng dự báo giá vàng năm 2016.

Trong tháng 1 này, giá vàng giao sau tại New York tăng 3,4%, tiệm cận mức 1.100 USD/oz. Đây là mức tăng mạnh nhất của giá vàng kể từ tháng 8 năm ngoái.

Theo số liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (US Commodity Futures Trading Commission - CFTC), số hợp đồng đầu cơ vàng giá lên tại thị trường Mỹ đạt mức 1.934 hợp đồng trong tuần kết thúc vào ngày 19/1, từ mức 902 hợp đồng trong tuần trước đó.

Giới đầu tư đã đổ 926 triệu USD vào các quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) vàng trong tháng 1/2016. Tuần trước, khối lượng vàng mà các ETF nắm giữ đạt gần 1.500 tấn - mức cao nhất kể từ tháng 11/2015./.

Trần Ngọc/VOV.VN (Theo Bloomberg)
 

Chia sẻ bài viết