Tiếng Việt | English

21/04/2023 - 09:23

Giới trẻ và chuyện đọc sách

Đọc sách giúp con người tích lũy tri thức, tăng cường khả năng tư duy, sáng tạo. Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, khi văn hóa đọc ngày càng bị lãng quên thì có những người vẫn đam mê, duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày.

Sách điện tử là lựa chọn của nhiều người trong thời đại 4.0 (Ảnh minh họa)

“Một lòng" với sách

Từ bé, anh Huỳnh Phú Sang (SN 1995, ngụ thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) là “mọt sách” chính hiệu, sở hữu kho sách đáng nể tại nhà. Đến bây giờ, anh không nhớ là mình đã đọc bao nhiêu quyển sách. Tủ sách của anh đa dạng về thể loại, từ văn học, lịch sử, văn hóa đến địa lý, tôn giáo,... Mỗi quyển sách là một trải nghiệm, mang lại kiến thức, vốn sống cho anh.

Anh Huỳnh Phú Sang "khoe" 2 quyển sách mới mà anh đang đọc

Anh Sang cho biết, dù công việc luôn bận rộn nhưng anh vẫn dành thời gian đọc sách mỗi ngày để giải trí. Anh đọc cả 2 thể loại sách giấy lẫn sách điện tử. Theo anh Sang, mỗi loại có những điểm thú vị riêng. Sách tiếng Việt dễ mua, dễ mượn nên anh thường đọc sách giấy. Còn sách tiếng Anh khó mua hơn nên anh tải trên Ebook (sách điện tử). Đặc biệt, đọc trên Ebook có thể trực tiếp tra từ điển những từ vựng mới.

Anh Sang thường đến Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM (quận 1, TP.HCM) mượn và đọc sách. Anh cho biết, hơn 1 năm qua, anh không mua sách, vì hầu hết những quyển sách anh cần ở thư viện đều có. Thư viện có không gian rất thoáng đãng, nguồn sách rất lớn, thỏa mãn được nhu cầu đọc sách nghiên cứu của nhiều người. Đa số sinh viên đến đây học bài, rồi tranh thủ mượn sách để đọc. Anh bộc bạch: “Hiện tại, tôi sáng tác truyện, vì vậy, nhu cầu đọc sách, tiểu thuyết cao. Tôi đọc để giải trí, tìm ý tưởng, cảm hứng cũng như học những từ vựng mới để sáng tác”.

Đọc sách thời 4.0

Sự phát triển của công nghệ mang đến những tiện ích vượt bậc, trong đó, có phát triển và lan tỏa văn hóa đọc. Chị Ngô Thị Lam Linh (SN 1999, ngụ phường 3, TP.Tân An) cho biết: “Tôi quá bận rộn với công việc nên sách nói là lựa chọn phù hợp. Thay vì lật giở từng trang sách, tôi hoàn toàn có thể sử dụng các trang web hoặc phần mềm để nghe sách, nghe truyện. Các ứng dụng sách nói có thể cài đặt trên điện thoại như Audible, Spotify,...”.

Chị Ngô Thị Lam Linh xem đọc sách như một hình thức giải trí sau những giờ làm việc

Khi có thời gian rảnh, chị Linh còn đọc sách trên trang web. Với chị, đọc sách trực tuyến tuy không có cảm giác như đọc sách giấy nhưng chỉ cần một chiếc máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối Internet là có thể có ngay cả kho sách trong tầm tay. Những trang web đọc sách được yêu thích hiện nay như waka.vn, sachtot.vn,...

Theo chị Linh, việc chuyển từ đọc sách in sang đọc online là một xu thế tất yếu. Sách điện tử có thể sẽ là hình thức của sách trong tương lai. Điều đó, đòi hỏi những người viết sách cũng cần đổi mới về phong cách viết, hình thức truyền tải để phù hợp với xu thế hiện nay.

Việc phát triển hệ thống sách điện tử, hình thức đọc sách trực tuyến cũng như ứng dụng công nghệ trong hoạt động của thư viện là điều đáng mừng, bởi nó góp phần không nhỏ thúc đẩy phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trong giới trẻ hiện nay./.   

Hà Lan

Chia sẻ bài viết


 
Liên kết hữu ích