Tiếng Việt | English

24/05/2017 - 09:05

Giữ gìn sự trong sáng “báu vật” cuộc đời

Khi học sinh tất bật, hối hả dồn sức cho mùa thi cũng là lúc mùa hè lại đến. Đối với học sinh cuối cấp, nhất là học sinh lớp 12 thì “tiếng ve, hoa phượng” chính là tín hiệu của những cuộc chia tay thầy cô, bạn bè, trường lớp thân yêu, giã từ “tuổi mực tím” để bước vào môi trường mới.

Hầu như mỗi người đều trải qua những cung bậc cảm xúc của cuộc chia tay tuổi học trò, đọng lại trong lòng rất nhiều kỷ niệm vui, buồn thời áo trắng. Ai cũng bịn rịn khi xa thầy, xa bạn. Ai cũng muốn khắc ghi hình ảnh đẹp của thời khắc đáng nhớ đó làm hành trang vào đời. Có nhiều cách lưu niệm mà tuổi học trò từng trải qua: Viết lưu bút, làm kỷ yếu, chụp ảnh lưu niệm, làm clip hình ảnh,... để rồi trân trọng như một “báu vật” trong cuộc đời. Đó là những hình ảnh đáng yêu, đáng trân trọng của tuổi học trò!

Thế nhưng, hiện nay, trong một bộ phận học sinh có kiểu lưu niệm rất phản cảm, kém văn hóa: Ký tên vào những chỗ nhạy cảm trên đồng phục áo dài trắng, hôn hoặc sờ vào nơi nhạy cảm trên cơ thể mà không phân biệt nam hay nữ. Điều đáng buồn là những hình ảnh không đúng, không đẹp đó lại không bị người trong cuộc phản đối mà còn được cổ vũ bởi những tiếng cười vô tư, được quay clip đưa lên mạng xã hội. Rõ ràng, hành động phản cảm này rất đáng chê trách, không phù hợp đạo đức học đường và thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Xem những hình ảnh đó, chúng ta dễ dàng thấy sự dễ dãi của một bộ phận người trẻ. Và phần nào lý giải về tình trạng xâm hại tình dục xảy ra đáng báo động trong thời gian gần đây.

“Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò” - câu nói đó diễn tả sự tinh nghịch, nhiều trò lí lắc mà tuổi học trò từng trải qua. Tuy nhiên, nó hoàn toàn khác với sự dễ dãi của một bộ phận học sinh hiện nay. Những hình ảnh phản cảm đó có thể là điều bất lợi của mình trong cuộc sống tương lai?

Ai cũng có quyền và nên lưu lại những kỷ niệm, hình ảnh đẹp của tuổi ô mai bởi nó là một phần của đời người, một phần của cuộc sống, nhưng lưu ý là đừng quá đà, dễ dãi, bởi kết thúc "tuổi mực tím" là mở đầu tuổi người lớn!./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết