Tiếng Việt | English

17/02/2020 - 15:00

Giữ vệ sinh chung để bảo vệ sức khỏe

Giữa tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, mọi người đổ xô mua khẩu trang y tế, thế nhưng, bạn đã trang bị cho mình và các con những kiến thức cơ bản trong việc sử dụng khẩu trang chưa? Gần đây, nhiều người bức xúc vì tình trạng vứt bừa bãi ra môi trường những chiếc khẩu trang đã qua sử dụng. Không những gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan, những chiếc khẩu trang đã qua sử dụng còn làm lây lan mầm bệnh nếu người bị nhiễm vi-rút sử dụng và vứt bừa bãi. Cuối tuần qua, tôi chứng kiến một nhóm học sinh cấp 2 tụ tập ăn uống gần bờ kè sông Vàm Cỏ Tây, sau khi các bạn rời đi, để lại trên bờ hàng chục túi nylon, vỏ chai nhựa và những chiếc khẩu trang y tế đã qua sử dụng. Chỉ cần một cơn gió thổi qua sẽ cuốn đi những loại rác thải này, ảnh hưởng đến môi trường và có thể phát tán mầm bệnh. Sử dụng khẩu trang y tế để bảo vệ mình trước dịch bệnh là cần thiết nhưng sử dụng thế nào cho hiệu quả và an toàn là điều không phải ai cũng biết, nhất là đối với học sinh.

Khẩu trang y tế là loại khẩu trang dùng 1 lần nhưng nhiều người vẫn tái sử dụng. Đây là hành động có thể làm phản tác dụng của chiếc khẩu trang. Khẩu trang sau khi sử dụng phải được bỏ vào thùng rác, sau đó mang đi xử lý. Vì thế, cha mẹ cần hướng dẫn con mình sử dụng khẩu trang đúng cách và giữ gìn vệ sinh chung, tránh gây ảnh hưởng đến môi trường và lây lan mầm bệnh. Cha mẹ cũng cần trang bị những kiến thức cơ bản khi con tiếp xúc với người khác, tránh những nơi đông người, thường xuyên rửa tay và giữ gìn vệ sinh cá nhân.

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, học sinh được tạm nghỉ học, nhưng ở nhà thôi chưa hẳn đã an toàn. Thế nên, ngoài việc giữ gìn vệ sinh chung, bổ sung những thực phẩm tăng sức đề kháng cho con, cha mẹ cần hướng dẫn con những kỹ năng trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân nhằm phòng, chống dịch bệnh./.

Bình Nguyên

Chia sẻ bài viết