Tiếng Việt | English

26/12/2020 - 07:54

Giữ vững thành quả phòng, chống dịch COVID-19 để đón Tết an toàn

Phó Thủ tướng yêu cầu: "Chúng ta phải quyết tâm giữ được thành quả chống dịch càng lâu càng tốt để có một cái Tết an toàn, ấm cúng, tươi vui. Năm nay, tiêu chí an toàn càng quan trọng."

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 chủ trì cuộc họp. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 chủ trì cuộc họp. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Chiều 25/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì Cuộc họp thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay.

Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 làm tăng tốc độ lây lan

Nhận định tình hình dịch, ông Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, gia tăng mạnh tại Mỹ, một số quốc gia châu Á và các quốc gia khu vực châu Âu.

Đặc biệt, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vừa phát hiện tại Anh khiến nhiều quốc gia châu Âu và một số quốc gia, cùng lãnh thổ khu vực châu Á như Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) đã cấm các chuyến bay đến từ Anh.

Ngoài ra, ổ dịch tại khu chợ hải sản ở tỉnh Samut Sakhon (Thái Lan) giáp với Bangkok đã bùng phát sau một thời ngắn trước đó vừa nới lỏng các biện pháp phong tỏa để thúc đẩy nền kinh tế.

Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh, Việt Nam cơ bản kiểm soát tình hình dịch bệnh.

Tuy nhiên, các trường hợp nhập cảnh mắc COVID-19 vẫn được ghi nhận từ các chuyến bay đưa công dân về nước và các chuyên gia sang Việt Nam làm việc, do đó, nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập luôn thường trực, đặc biệt sắp tới là dịp Tết dương lịch, chuẩn bị Tết âm lịch, việc đi lại, nhu cầu về nước của công dân rất lớn.

Liên quan đến biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vừa phát hiện tại Anh, ông Hoàng Minh Đức cho biết, biến thể mới làm tăng tốc độ lây lan lên 70%; khả năng nhân virus lên 0,4 lần trong cơ thể người nhiễm, do đó, thời gian ủ bệnh ngắn hơn, khởi phát bệnh sớm, có khả năng bám dính bề mặt lớn hơn. 

“Tuy nhiên không có bằng chứng chủng mới gây bệnh nặng hơn hoặc gây tái nhiễm. Đến nay, Việt Nam chưa có kết quả xét nghiệm phát hiện chủng virus mới từ người nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam,” ông Hoàng Minh Đức nêu rõ.

Tính đến 10 giờ ngày 25/12, thế giới ghi nhận hơn 79,7 triệu ca mắc và hơn 1,7 ca tử vong do COVID-19 tại 220 quốc gia, vùng lãnh thổ. Với số mắc cao nhất thế giới (19,1 triệu ca mắc và hơn 337 nghìn ca tử vong), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ kêu gọi người dân nước này hạn chế đi lại, nghỉ lễ Giáng sinh ở nhà để hạn chế dịch COVID-19 lây lan.

Ấn Độ là quốc gia đứng thứ hai thế giới với 10,1 triệu ca mắc và khoảng 147 nghìn ca tử vong; tiếp theo, Brazil có khoảng 7,4 triệu ca mắc, hơn 190 nghìn ca tử vong...

Hiện Việt Nam đã có 24 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng. Đến nay, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 1.439 ca mắc COVID-19. Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh, Việt Nam cơ bản kiểm soát tình hình dịch bệnh.

Tuy nhiên, các trường hợp nhập cảnh vẫn ghi nhận từ các chuyến bay đưa công dân về nước và các chuyên gia sang Việt Nam làm việc, do đó, nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập luôn thường trực, đặc biệt dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, việc đi lại, nhu cầu về nước của công dân rất lớn.

Quyết tâm giữ Tết Nguyên đán an toàn

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, sau gần 1 năm, tất cả các lực lượng bước vào chống dịch. Đây là quá trình nỗ lực, cố gắng để có được những kết quả như ngày hôm nay, trong đó rút ra nhiều bài học kinh nghiệm.

Với tốc độ lây lan nhanh của dịch COVID-19 tại nhiều nước trên thế giới, đặc biệt đã xuất hiện các biến thể mới của virus, Phó Thủ tướng yêu cầu: "Chúng ta phải quyết tâm giữ được thành quả chống dịch càng lâu càng tốt để có một cái Tết an toàn, ấm cúng, tươi vui. Năm nay, tiêu chí an toàn càng quan trọng."

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu ý kiên. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu ý kiên. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Phó Thủ tướng đề nghị, nâng lên một mức tất cả các biện pháp phòng, chống dịch đã triển khai, quán triệt và thực hiện trong thời gian qua; tổ chức đợt cao điểm mới; tăng cường công tác kiểm tra đường bộ.

Các lực lượng Biên phòng, Công an cửa khẩu, chính quyền cơ sở và nhân dân vùng biên phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch bệnh. Nhân dân chủ động báo với cơ quan chính quyền để kiên quyết xử lý các đối tượng, tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép...

Liên quan đến việc chấn chỉnh công tác cách ly với tất cả người nhập cảnh hợp pháp, Phó Thủ tướng đề nghị, tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam phải có phương án cách ly trước khi vào Việt Nam; thực hiện nghiêm theo phương án này và chỉ thay đổi địa điểm, phương án theo yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Phó Thủ tướng yêu cầu, bên cạnh công tác phòng, chống dịch đã được triển khai nghiêm túc ở các cơ sở y tế, trường học, cơ sở lưu trú..., trong dịp cuối năm, cần tăng cường các biện pháp sẵn sàng phòng dịch ở các địa điểm như chợ, trung tâm thương mại, cơ sở hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, đặc biệt các phương tiện giao thông công cộng, từ taxi, xe buýt, xe vận tải hành khách đường dài, tàu hỏa, máy bay...

Phó Thủ tướng đề nghị, Bộ Y tế cùng sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ với các công cụ công nghệ thông tin, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế; cập nhật lên Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19.

Phó Thủ tướng cũng biểu dương ngành Giáo dục, Y tế đã nỗ lực trong việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong mùa dịch, cập nhật lên Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19.

Bộ Công Thương chỉ đạo các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà máy, xí nghiệp thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Ngành Giao thông Vận tải chỉ đạo các phương tiện giao thông công cộng ở các thành phố lớn; từ đó, cả xã hội cùng sẵn sàng chống dịch...

"Sau một thời gian dài an toàn không có ca nhiễm cộng đồng, dễ xuất hiện tâm lý nơi lỏng, chủ quan. Vì vậy, các lực lượng chức năng phải tăng cường công tác kiểm tra và công tác truyền thông trong toàn xã hội," Phó Thủ tướng đề nghị./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết