Tiếng Việt | English

07/05/2018 - 20:12

Giúp học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp

Thông qua công tác tư vấn hướng nghiệp (TVHN), học sinh (HS) được cung cấp thêm những kiến thức bổ ích trong việc lựa chọn ngành, nghề phù hợp với năng lực, sở trường.

Học sinh gặp trực tiếp giáo viên để nhờ tư vấn và giải đáp các thắc mắc về  chọn ngành, nghề

Học sinh gặp trực tiếp giáo viên để nhờ tư vấn và giải đáp các thắc mắc về chọn ngành, nghề

Đa dạng các hình thức

Từ đầu năm học, các cơ sở giáo dục có HS khối 12 luôn chú trọng công tác TVHN cho HS với nhiều hình thức nhằm giúp các em hiểu rõ hơn về các ngành, nghề, từ đó có sự lựa chọn phù hợp năng lực, sở trường. 

Tại Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức), công tác TVHN cho HS khối 12 được quan tâm. Thông qua tiết Hướng nghiệp, HS được tìm hiểu các chủ đề: Định hướng phát triển KT-XH của đất nước và địa phương; những điều kiện để thành đạt trong nghề; tư vấn chọn nghề; thanh niên lập thân, lập nghiệp;... Ngoài ra, trường còn lồng ghép TVHN cho HS thông qua các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ và tổ tư vấn tuyển sinh (TVTS).

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ - Đặng Thị Bích Loan cho biết: “Trường thành lập tổ TVTS để hỗ trợ, giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến việc chọn ngành, nghề và thi THPT quốc gia năm 2018 cho HS. Ðồng thời, tạo điều kiện cho các trường đại học đến tư vấn trực tiếp và hướng dẫn HS tham gia ngày hội tuyển sinh. Nhờ đó, HS biết thêm nhiều ngành, nghề; đặc điểm, tính chất của mỗi ngành, nghề mà mình quan tâm, giúp các em tự tin hơn trong việc lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai".

Với Trường THCS&THPT Hưng Điền B (huyện Tân Hưng), giáo viên (GV) chủ nhiệm lớp 12 là cầu nối hiệu quả trong việc thông tin và giải đáp thắc mắc của HS liên quan đến việc chọn nghề, chọn trường. Thông qua các tiết dạy, giờ sinh hoạt lớp, GV lồng ghép TVHN cho HS. Phó Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Hưng Điền B - Lê Văn Thắng chia sẻ: "Ngoài tổ chức tư vấn định hướng nghề nghiệp cho HS, tạo điều kiện cho các em tiếp cận thông tin từ các trường cao đẳng, đại học, trường còn tổ chức cho HS tham quan Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long). Qua đó, HS được tìm hiểu về điều kiện học tập, hình thức xét tuyển, điểm xét tuyển của những năm trước,...".

Ngoài ra, một số trường THPT còn phối hợp trường đại học tổ chức ngày hội tuyển sinh. Trong đó, Trường THPT Cần Đước (huyện Cần Đước) phối hợp Trường Đại học Kinh tế TP.HCM và các trường đại học, cao đẳng khác tổ chức TVTS tại huyện; Trường Tiểu học, THCS&THPT Ischool (huyện Bến Lức) phối hợp Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng tổ chức TVTS tại huyện Bến Lức; Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng phối hợp Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức TVTS có sự tham gia của HS các trường thuộc một số huyện: Đức Hòa, Cần Đước, Vĩnh Hưng, Bến Lức,... Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Báo Giáo dục TP.HCM, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “Tiếp bước trường thi” năm 2018 tại Long An.

Mạnh dạn chọn nghề

Nhờ chú trọng công tác TVHN, HS có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở trường. Đặc biệt, những HS chưa chọn được nghề, chưa chắc chắn với sự lựa chọn của mình hay còn phân vân giữa các ngành, nghề thì sau khi  được TVHN sẽ mạnh dạn và tự tin hơn để chọn nghề phù hợp.

Em Nguyễn Đại Tài - HS lớp 12A17, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, tâm sự: "Đầu năm học lớp 12, em xác định mình sẽ chọn ngành Bác sĩ thú y, Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM. Bởi, em yêu thích động vật, đây cũng là ngành xã hội đang có nhu cầu. Tuy nhiên, em còn nhiều thắc mắc về ngành này: Chỉ tiêu, điểm xét tuyển các năm trước, điều kiện học tập, tính chất công việc,... Nhờ buổi TVTS của các trường đại học, em được giải đáp mọi thắc mắc và chắc chắn hơn về ngành mình lựa chọn".

Học sinh tìm hiểu về thông tin tư vấn hướng nghiệp và kỳ thi THPT  quốc gia thông qua góc tuyên truyền của lớp

Học sinh tìm hiểu về thông tin tư vấn hướng nghiệp và kỳ thi THPT quốc gia thông qua góc tuyên truyền của lớp

Với Trường THCS&THPT Mỹ Bình (huyện Đức Huệ), vì lo lắng HS chọn nghề theo cảm tính, theo số đông hay chưa tìm hiểu kỹ mà đưa ra quyết định chọn nghề nên trường nỗ lực thực hiện tốt công tác TVHN. Trong đó, trường thực hiện TVHN thông qua tiết Hướng nghiệp; lồng ghép vào các tiết dạy, giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ; tạo điều kiện cho các trường đại học, cao đẳng đến tư vấn trực tiếp cũng như giải đáp thắc mắc cho HS; tổ chức cho HS xem chương trình truyền hình trực tiếp "Tiếp bước trường thi" của Đài Phát thanh và Truyền hình Long An. Đặc biệt, hiệu trưởng nhà trường còn trực tiếp tư vấn cho HS lớp 12. Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Mỹ Bình - Lê Văn Lai chia sẻ: "Để giúp HS mạnh dạn xác định ngành, nghề phù hợp, tôi tổ chức sinh hoạt với HS khối 12 từ 3-4 buổi, phân tích về cách chọn nghề phù hợp với niềm đam mê, năng lực, thu nhập của nghề, cơ hội việc làm,... Dựa trên những tiêu chí ấy và những kiến thức có được thông qua công tác TVHN khác, tôi hy vọng các em lựa chọn được ngành, nghề phù hợp nhất với mình". Em Nguyễn Ngọc Dung - HS lớp 12A1, Trường THCS&THPT Mỹ Bình, bộc bạch: "Em thích làm việc trong môi trường năng động, giao tiếp với người nước ngoài. Do đó, em chọn ngành Ngôn ngữ Anh và Quản trị Dịch vụ - Du lịch - Lữ hành. Đây là 2 ngành em cảm thấy phù hợp với đam mê và năng lực của bản thân. Tuy nhiên, em thật sự chưa hiểu rõ tính chất và điều kiện học tập của 2 ngành học trên. Nhờ các buổi TVHN, em được giải đáp thắc mắc và tự tin với ngành mình lựa chọn".

Chọn ngành, nghề phù hợp giúp HS tự tin, mạnh dạn và vững bước vào tương lai, thực hiện ước mơ của mình./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết