Tiếng Việt | English

18/08/2020 - 11:34

Giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe

Phần lớn người cao tuổi (NCT) sức đề kháng suy giảm, khả năng chống đỡ bệnh tật kém và có nhiều bệnh mãn tính. Vì vậy, thời gian qua, việc phòng bệnh, quản lý và chăm sóc sức khỏe (CSSK) NCT được các cấp, các ngành và địa phương quan tâm.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi được các địa phương xem là nhiệm vụ quan trọng
Công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi được các địa phương xem là nhiệm vụ quan trọng


Nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho NCT, thích ứng với giai đoạn “già hóa dân số”, Sở Y tế ban hành kế hoạch thực hiện Đề án CSSK NCT giai đoạn 2017-2025. Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh - Đoàn Văn Ngà cho biết: “Các hoạt động chủ yếu của đề án chính là tăng cường truyền thông, giáo dục thay đổi hành vi, nâng cao nhận thức, tạo môi trường xã hội đồng thuận tham gia CSSK NCT. Đề án còn nhằm củng cố, hoàn thiện hệ thống cung cấp dịch vụ CSSK ban đầu, khám, chữa bệnh cho NCT; xây dựng và phổ biến mô hình, phát triển nguồn nhân lực CSSK dài hạn cho NCT. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và phát huy khả năng tham gia hoạt động xã hội phù hợp với nhu cầu, sức khỏe NCT tại địa phương”.

Việc thực hiện đề án này được xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa chú trọng. Chủ tịch Hội NCT xã Tân Đông - Lê Hoàng Phi cho biết: “Toàn xã có 494 hội viên. Chúng tôi phối hợp ngành Y tế khám sức khỏe định kỳ cho NCT mỗi năm 1 lần; đồng thời tư vấn, cung cấp kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc bản thân và cách phòng tránh một số bệnh thường gặp. Đối với NCT thường xuyên mắc các bệnh mạn tính như cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường,... thì thường xuyên thăm hỏi sức khỏe”.

Cộng tác viên Dân số - Gia đình và Trẻ em các địa phương thường xuyên đến các hộ gia đình có NCT hướng dẫn các thành viên trong gia đình thực hiện các kỹ năng cơ bản về CSSK cho NCT. Cộng tác viên Dân số - Gia đình và Trẻ em còn phát thư mời và vận động NCT đến các điểm khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ. Qua đó, giúp NCT quan tâm đến sức khỏe bản thân và chủ động khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông Phạm Văn Xe (77 tuổi, ấp 3, xã Tân Đông) chia sẻ: “Tham gia khám sức khỏe định kỳ, NCT được làm các kỹ thuật cận lâm sàng miễn phí để tầm soát bệnh và cấp sổ theo dõi sức khỏe. Ngoài ra, bác sĩ còn tư vấn về chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập thể dục đều đặn,... nên sức khỏe của tôi được cải thiện”.

Cũng như Tân Đông, xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ xem công tác CSSK cho NCT là nhiệm vụ quan trọng. Xã có 845 hội viên NCT (đạt 90% so với tổng số NCT). Tất cả NCT đều được quan tâm, cấp sổ theo dõi sức khỏe. Trong các đợt khám sức khỏe định kỳ, NCT được xét nghiệm máu, đo điện tim, khám tổng quát, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí nên hàng năm có trên 80% NCT tham gia.

Phó Chủ tịch Hội NCT xã Quê Mỹ Thạnh - Nguyễn Thành Hối chia sẻ: “Đối với NCT không có điều kiện đến được điểm khám hoặc do già yếu đi lại khó khăn thì chúng tôi phối hợp trạm y tế xã trực tiếp đến khám và cấp thuốc. Ngoài ra, Hội cũng vận động con cháu thường xuyên quan tâm chăm sóc, phụng dưỡng cho ông bà, cha mẹ. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức người dân trong thực hiện CSSK, phát huy vai trò NCT, góp phần hoàn thành các mục tiêu Chương trình hành động Quốc gia về NCT”.

Khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi nhằm theo dõi tình trạng sức khỏe, phát hiện sớm các bệnh lý Ảnh: TƯ LIỆU

Khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi nhằm theo dõi tình trạng sức khỏe, phát hiện sớm các bệnh lý (Ảnh: Tư liệu)

NCT là “cây cao, bóng cả”, vốn quý của gia đình và xã hội. Việc chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. Đây còn là hoạt động thể hiện nghĩa cử cao đẹp, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” ở mỗi địa phương.
Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (CSSK NCT) giai đoạn 2017-2025 chia làm 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1 (2017-2020): Tập trung CSSK NCT tại cộng đồng với các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi, tổ chức khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ quản lý sức khỏe NCT tại trạm y tế tuyến xã; tăng cường năng lực khám, chữa bệnh cho NCT của các cơ sở y tế; thí điểm xây dựng phong trào xã, phường, thị trấn phù hợp với NCT; thử nghiệm các mô hình, loại hình CSSK NCT dài hạn,...

Giai đoạn 2 (2021-2025): Tổng kết giai đoạn 1, lựa chọn các hoạt động của đề án triển khai hiệu quả trong giai đoạn 1, nhân rộng các mô hình CSSK dài hạn cho NCT, ưu tiên các mô hình CSSK tại cộng đồng; tạo môi trường thân thiện cho NCT thông qua việc thúc đẩy phong trào xã, phường, thị trấn phù hợp với NCT,.../.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết