Tiếng Việt | English

04/11/2019 - 09:51

Gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp

Long An luôn đồng hành với doanh nghiệp(DN), kịp thời tìm các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình hoạt động để nâng cao hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển KT-XH địa phương.

Ngày 01/11/2019, UBND tỉnh tổ chức họp mặt, gặp gỡ DN đang hoạt động trên địa bàn các huyện: Tân Trụ, Châu Thành, Thủ Thừa và TP.Tân An. Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út chủ trì hội nghị. Đại diện lãnh đạo sở, ban, ngành, địa phương và gần 100 DN dự.

Còn vướng mắc

Với tinh thần luôn đồng hành cùng DN, thành công của DN cũng là thành công của tỉnh, thời gian qua, tỉnh thường xuyên tổ chức họp mặt, gặp gỡ nhằm nắm bắt các vướng mắc, khó khăn để có giải pháp kịp thời tháo gỡ cho DN. Bên cạnh đó, tỉnh có nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để DN hoạt động, phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, một số DN còn gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách đầu tư,…

Đại diện doanh nghiệp nêu ý kiến, kiến nghị

Theo đại diện Công ty (Cty) Cổ phần Bao bì Đại Lục (Cụm công nghiệp Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An), thời gian qua, Cty được lãnh đạo tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động. Tuy nhiên, Cty còn gặp khó khăn trong việc khám sức khỏe (bệnh nghề nghiệp) cho người lao động trước khi làm việc. Tình hình an ninh, trật tự tại cụm công nghiệp còn phức tạp như cướp giật dẫn đến gây tai nạn cho người lao động, nhiều thành phần tụ tập gây rối, nhiều lao động bị hành hung,… Do đó, Cty lo ngại ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của đơn vị cũng như an toàn cho công nhân khi làm việc tại đây.

Ông Lê Trung Trực, ngụ huyện Đức Hòa, đặt 3 vấn đề: Gia đình dự định mở Cty TNHH 2 thành viên, vốn đăng ký 1 tỉ đồng. Sau khi có giấy phép kinh doanh, mỗi thành viên góp 50 triệu đồng thì thời hạn lâu nhất góp 900 triệu đồng còn lại theo quy định của pháp luật là bao lâu? Thủ tướng Chính phủ có ý kiến hỗ trợ tối đa 9 triệu đồng/công trình điện năng lượng mặt trời áp mái, tỉnh đã triển khai chưa và điều kiện áp dụng ra sao? Ngành nghề kinh doanh mua bán, lắp đặt điện năng lượng mặt trời áp mái được miễn thuế gì (có được miễn thuế giá trị gia tăng không hay chỉ thuế DN) và trong thời gian bao lâu?

Giám đốc kinh doanh Cty Cổ phần Thanh Nhân Food (huyện Tân Trụ) - Phạm Văn Tính cho biết: “Hiện nay, việc kinh doanh của Cty gặp một số khó khăn về hạ tầng giao thông, vị trí đất để có thể hình thành vùng nguyên liệu phục vụ sản xuất. Cty mong muốn tỉnh hỗ trợ để chúng tôi nắm bắt được các chính sách, quy hoạch, từ đó có thể thực hiện công việc liên quan, ổn định sản xuất”.

Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp được tỉnh kịp thời tháo gỡ

Cùng tháo gỡ

Liên quan đến vấn đề khám sức khỏe cho người lao động của Cty Cổ phần Bao bì Đại Lục, đại diện lãnh đạo Sở Y tế thông tin:  Hiện nay, tỉnh có 1 đơn vị là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đủ điều kiện về nhân sự (chứng chỉ hành nghề khám bệnh nghề nghiệp), cơ sở vật chất và trang thiết bị để khám sức khỏe bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Sở tiếp tục chỉ đạo các đơn vị khám, chữa bệnh trong tỉnh tăng cường đào tạo chuyên môn, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám, chữa bệnh trong thời gian tới.

Đối với tình hình an ninh, trật tự tại Cụm công nghiệp Lợi Bình Nhơn, Phó Chủ tịch UBND TP.Tân An - Huỳnh Văn Nhịn cho biết: Theo báo cáo của Công an thành phố, chưa tiếp nhận, thụ lý giải quyết tin báo hoặc phản ánh về cướp giật tài sản dẫn đến gây tai nạn cho người lao động. Cụm công nghiệp có xảy ra 4 vụ tụ tập gây mất trật tự, đánh nhau gây thương tích nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo Công an thành phố, Công an xã Lợi Bình Nhơn tăng cường kiểm tra, kiểm soát, quản lý tốt địa bàn, ngăn ngừa và xử lý kịp thời các đối tượng phạm tội, tụ tập gây mất trật tự tại địa bàn xã, nhất là trong Cụm công nghiệp Lợi Bình Nhơn để DN an tâm hoạt động.

Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp được tỉnh kịp thời tháo gỡ

Trả lời các vấn đề mà ông Trực nêu, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Nguyễn Anh Việt chia sẻ: Theo quy định, vốn điều lệ của Cty TNHH 2 thành viên trở lên khi đăng ký DN là tổng giá trị phần vốn góp các thành viên cam kết góp vào Cty. Thành viên góp vốn cho Cty đủ và đúng loại tài sản như đã cam kết khi đăng ký thành lập trong thời hạn 90 ngày kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký DN.

Phó Giám đốc Sở Công Thương - Dương Văn Hoàng Hoanh thông tin về việc hỗ trợ tiền tối đa cho công trình điện năng lượng mặt trời áp mái. Theo đó, đến thời điểm hiện nay, Sở Công Thương chưa nhận được văn bản chính thức liên quan đến việc hỗ trợ mỗi công trình điện năng lượng mặt trời tối đa 9 triệu đồng từ Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương để làm cơ sở tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai. Tuy nhiên, các hộ gia đình có thể liên hệ trực tiếp với các tổ chức tín dụng của địa phương để được hỗ trợ cho vay theo chương trình “Tín dụng xanh” nằm trong cam kết toàn cầu của Tập đoàn HSBC để lắp đặt điện năng lượng mặt trời áp mái nếu có nhu cầu.

Tại cuộc họp mặt, gặp gỡ, đối thoại, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tập trung trả lời những vấn đề của DN nêu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc của các đơn vị trong quá trình hoạt động./.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần nhấn mạnh, Long An luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần nhấn mạnh, Long An luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần nêu cao vai trò và ghi nhận những đóng góp to lớn của doanh nghiệp (DN) đối với sự phát triển của tỉnh thời gian qua. Ông mong muốn các đơn vị tiếp tục phát huy tối đa hiệu quả hoạt động, không chỉ có lợi cho DN mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH của tỉnh. Long An luôn đồng hành cùng DN trong quá trình hoạt động, thành công của DN cũng là thành công của tỉnh. Trên tinh thần chung, Long An nghiên cứu, tìm phương án để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của DN khi đến đầu tư và hoạt động trên địa bàn. 

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, ghi nhận đầy đủ các ý kiến tại hội nghị đối thoại này, trên cơ sở đó dự thảo Thông báo kết luận của UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng, địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ, khẩn trương xem xét, giải quyết thấu đáo từng trường hợp cụ thể trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN, đồng thời phù hợp các quy định của pháp luật.

Ngoài những vướng mắc, khó khăn, kiến nghị, đề xuất của các DN được UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương liên quan giải đáp tại hội nghị, UBND tỉnh đề nghị các DN có khó khăn, vướng mắc tiếp tục đề xuất, kiến nghị bằng văn bản gửi đến Sở Kế hoạch và Đầu tư. Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh để phân công các sở, ngành, địa phương liên quan xem xét, giải quyết. 

Các sở, ban, ngành, địa phương liên quan phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư để nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trên lĩnh vực quản lý nhà nước của từng đơn vị.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích