Tiếng Việt | English

25/12/2020 - 13:32

Góp sức chăm lo đời sống người dân

Cung cấp nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn, mặn, chăm lo người nghèo, vận động người dân giữ gìn vệ sinh nơi công cộng,... là những việc chùa Phật Quang (ấp Xóm Chùa, xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) đang làm để góp phần chăm lo đời sống người dân.

Chùa Phật Quang là điểm lấy nước miễn phí cho người dân khi hạn, xâm nhập mặn

Trái ngược với không khí trang nghiêm, tĩnh lặng nơi cửa Phật là hình ảnh phật tử tất bật đến nhận nước ngọt về dự trữ cho mùa hạn, mặn sắp đến. Bà Trần Thị Lanh, ngụ xã Phước Tuy, huyện Cần Đước, bộc bạch: “Mùa hạn, mặn, người dân ở đây thiếu nước ngọt dùng trong sinh hoạt và sản xuất, cũng nhờ sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, nhất là chùa Phật Quang, gia đình tôi dự trữ đủ nước để sử dụng trong mùa khô, không phải thấp thỏm lo âu”.

Hạn, xâm nhập mặn năm 2019 - 2020 làm nhiều địa phương trong tỉnh bị ảnh hưởng nặng như Tân Trụ, Cần Đước, Cần Giuộc, Thủ Thừa, Bến Lức,... Để hỗ trợ một phần khó khăn cho người dân, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh làm "cầu nối" vận động phật tử trong và ngoài tỉnh hỗ trợ lắp đặt trên 10 máy lọc nước mặn thành nước ngọt cho các huyện: Bến Lức, Tân Trụ, Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc,... Bình quân mỗi máy trị giá gần 100 triệu đồng.

Bên cạnh đó, chùa Phật Quang chủ động mua nhiều thùng đựng nước (20 lít) phát miễn phí cho người dân, thậm chí, vào thời gian cao điểm của hạn, mặn, chùa còn vận chuyển nước ngọt đến trao tận tay các hộ neo đơn, tàn tật, điều kiện đi lại khó khăn. Đại đức Thích Trí Minh - Trụ trì chùa Phật Quang, cho biết: “Máy lọc nước mặn sang nước ngọt có công suất 500 lít/giờ. Để thuận lợi cho người dân đến nhận nước sạch, chùa mở cửa từ 8 - 22 giờ và lắp đặt 2 vòi nước”.

Không chỉ tạo điều kiện cho người dân có nước sạch sử dụng, chùa Phật Quang còn đặc biệt quan tâm đến những mảnh đời bất hạnh. Thời gian qua, chùa nhận trợ cấp thường xuyên cho 1 người nghèo bị bệnh nan y, mỗi năm tặng gần 300 phần quà cho người nghèo nhân các dịp lễ, tết,... Đặc biệt, trong đợt lũ lụt vừa qua, chùa vận động tăng, ni, phật tử trên 100 triệu đồng hỗ trợ đồng bào miền Trung. Đại đức Thích Trí Minh cho biết thêm: “Nhìn hình ảnh người miền Trung oằn mình chống chọi lại thiên tai, nhà cửa, tài sản bị cuốn trôi theo dòng nước, thật xót xa! Vì vậy, được góp phần chia sẻ một phần khó khăn với những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống và đồng bào miền Trung, chúng tôi cảm thấy rất vui”.

Với phương châm sống "tốt đời, đẹp đạo", thời gian qua, chùa Phật Quang được xem là "cầu nối" tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016 - 2020.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lân - Trần Thị Yến Nga cho biết: “Chùa Phật Quang thường tổ chức ngày lễ, vía ngày rằm để lồng ghép tuyên truyền cho phật tử về giữ gìn vệ sinh môi trường, cải tạo vườn tạp, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp; vận động phân loại rác thải tại hộ gia đình và tiêu hủy theo hướng dẫn,... Đến nay, 100% hộ dân ấp Xóm Chùa, để rác đúng nơi quy định, làm hàng rào cây xanh, nhất là tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động”.

Chùa Phật Quang đã và đang có nhiều hoạt động đóng góp tích cực trong hành trình xây dựng địa phương ngày càng phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích