Tiếng Việt | English

07/04/2022 - 22:15

Góp sức trẻ vì cộng đồng

Quí I/2022, công tác an sinh xã hội được Tỉnh đoàn đặt lên hàng đầu nhằm kịp thời chăm lo, hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo, đoàn viên, thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn sau thời gian dài bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh.

Học bổng “Vì tương lai Việt Nam” - Hành trình tiếp sức đến trường

Những năm qua, người dân sống quanh khu vực chợ xã Phước Lại (huyện Cần Giuộc) quá quen thuộc với hình ảnh cậu học trò Huỳnh Ngọc Sang (học sinh lớp 11, Trường THCS và THPT Nguyễn Thị Một) bán vé số sau giờ học. Cha mẹ Sang đều lớn tuổi, gia đình không có đất sản xuất nên mưu sinh bằng nghề bán vé số. Thương cha mẹ vất vả, ngay từ nhỏ, Sang đã ý thức đỡ đần gia đình. Mỗi ngày, sau giờ học trên lớp, Sang đạp xe đi bán vé số. Hôm nào nghỉ học thì Sang bán cả ngày. Dù bận rộn với công việc mưu sinh nhưng Sang vẫn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi nhiều năm liền.

40 học sinh vượt khó học giỏi được nhận học bổng “Vì tương lai Việt Nam”

Hay Bùi Lê Thúy Vy (học sinh lớp 12, Trường THPT Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa), ngày mới của em thường bắt đầu lúc 4 giờ kể từ ngày cha mất cách đây 4 năm. Cả nhà sống nhờ vào gánh rau của mẹ, bà nội thì già yếu. Dù mắc bệnh tim bẩm sinh nhưng Thúy Vy vẫn cố gắng phụ giúp, chia sẻ nhọc nhằn cùng bà và mẹ.

Ngoài Sang, Vy, còn có 38 học sinh vượt khó học tốt được Tỉnh đoàn kết nối mạnh thường quân trao học bổng Vì tương lai Việt Nam. Thay vì 2 triệu đồng/suất như thường năm, trước ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, năm nay, mỗi suất học bổng được nâng lên 6 triệu đồng. Đây được xem là phần thưởng cho sự nỗ lực học tập, qua đó động viên các em tiếp tục vượt khó học tốt, trở thành những công dân có ích như hàng chục ngàn học sinh khác được nhận học bổng Vì tương lai Việt Nam trong suốt 27 năm qua.

Phó Bí thư phụ trách Tỉnh đoàn - Trần Hải Phú trao quà cho học sinh tại huyện Châu Thành 

Em Bùi Lê Thúy Vy bộc bạch: “Em cảm thấy rất vui và cảm ơn chương trình giúp chúng em được tiếp tục đến trường để có thể đi đến tương lai tươi sáng hơn. Ở trường, em học giỏi môn Ngữ văn, em ước mơ trở thành phiên dịch ngôn ngữ. Nếu tương lai có công việc ổn định thì em sẽ giúp đỡ lại các bạn giống như mình”.

Phó Bí thư phụ trách Tỉnh đoàn - Trần Hải Phú cho biết: Đây là chương trình rất ý nghĩa, mang tính nhân văn, qua đó tiếp thêm động lực để học tập tốt, chắp cánh ước mơ tương lai cho các em để sau này trở thành người có ích cho xã hội. Mỗi học sinh là một hoàn cảnh khác nhau nhưng đều nỗ lực vựợt khó học tốt. Nhiều em từng nhận học bổng này, nay đã thành công trên con đường chinh phục tri thức.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Bên cạnh tiếp sức học sinh đến trường, Tỉnh đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa chăm lo cuộc sống người dân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027. Chỉ trong dịp Tết Nguyên đán, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ quà với tổng trị giá trên 1,2 tỉ đồng, trao tặng đối tượng chính sách, các gia đình và thanh, thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các hộ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức bàn giao nhà Đội viên tại huyện Tân Thạnh và nhà Khăn quàng đỏ tại huyện Bến Lức với tổng kinh phí hơn 110 triệu đồng. Đồng thời, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh phối hợp các đơn vị tặng 670 phần quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại TP.Tân An và các huyện: Đức Huệ, Mộc Hóa, Châu Thành và Vĩnh Hưng.

Tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Vĩnh Hưng

Hưởng ứng cuộc vận động Nghĩa tình biên giới, biển đảo, chăm lo người dân, cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ giữ gìn chủ quyền của đất nước, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh hỗ trợ 1 căn nhà, 30 phần quà, 5 chiếc xe đạp cho người dân và học sinh có hoàn cảnh khó khăn; 20 phần quà cho chiến sĩ tại Đồn Biên phòng Long Khốt (huyện Vĩnh Hưng) với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng.

Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn phối hợp Thành đoàn TP.HCM tặng quà 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 20 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mỹ Thạnh Tây (huyện Đức Huệ), 20 gia đình chính sách, 25 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và tặng 1 suất học bổng 2 triệu đồng cho con em cán bộ, chiến sĩ biên phòng mồ côi cha do dịch Covid-19, tổng kinh phí trên 50 triệu đồng.

Song song đó, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh còn thực hiện nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ người dân, thanh niên công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như khám bệnh nội khoa tổng quát, tư vấn sức khỏe cho người từng nhiễm Covid-19, cấp phát thuốc miễn phí và trao tặng 250 phần quà cho người dân, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 300 triệu đồng tại huyện Đức Hòa.

Tỉnh đoàn phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Tập đoàn Lộc Trời trao tặng 10 tấn gạo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các huyện: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Tân Trụ, Thủ Thừa, Cần Đước và TP.Tân An với trị giá gần 200 triệu đồng. Đặc biệt, thực hiện chương trình Nối vòng tay thương, tuổi trẻ Long An nhận đỡ đầu 13 trẻ em mồ côi cha mẹ do dịch Covid-19 tại các huyện với kinh phí 2 tỉ đồng.

“Chính sự kết nối, hỗ trợ của Đoàn, Hội, Đội góp phần mang niềm vui, giúp các gia đình, các em vơi bớt khó khăn, có thêm động lực để nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Đây cũng là dịp để tuổi trẻ tỉnh nhà phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, lan tỏa tinh thần "tương thân, tương ái", góp phần xây dựng hình ảnh thanh niên Long An trong thời kỳ mới” - anh Trần Hải Phú chia sẻ./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết