Tiếng Việt | English

26/11/2020 - 08:59

Góp ý dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng: Nhiều ý kiến liên quan đến lĩnh vực giáo dục, đào tạo và môi trường

Tiến tới Đại hội (ĐH) đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong tỉnh tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình ĐH liên quan đến lĩnh vực giáo dục, đào tạo (GD-ĐT) và môi trường.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quê Mỹ Thạnh, xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ - NGUYỄN VĂN TRẠNG:

Dự thảo các văn kiện trình ĐH XIII của Đảng đã đánh giá đúng tình hình đất nước trong 5 năm qua và sau 35 năm đổi mới; đề cập đến những vấn đề mới cần thống nhất nhận thức và đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tôi đề xuất cần bổ sung vào dự thảo văn kiện ĐH nội dung về đổi mới, nâng cao chất lượng GD-ĐT cần đề cập đến niên hạn đào tạo. Thanh niên cần được rút ngắn niên hạn đào tạo các cấp để giảm tiêu phí thời gian thanh xuân cho chế độ khoa cử, tập trung cao độ cho việc học tập, rèn luyện.

Bên cạnh đó, vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng và phát triển mạnh mẽ khoa học - công nghệ cần bổ sung nội dung về thu hút, sử dụng nguồn nhân tài hiện nay. Ngoài ra, cần ổn định hệ thống sách giáo khoa, ít nhất 15 năm mới điều chỉnh vì nếu thời gian ngắn mà thay đổi, học sinh sẽ tiếp thu khó.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 4, thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh - PHÙNG THỊ TUYẾT HOA:

Cần đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển con người và thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ. Hiện nay, nước ta đang chuyển đổi mô hình đơn vị sự nghiệp công lập sang tự chủ, vì vậy, cần có những đánh giá hiệu quả từ những mô hình này.

Ngoài ra, tôi đề nghị cần có chương trình khung chuẩn đào tạo bậc đại học; tái cơ cấu hệ thống trường đại học trong cả nước; đồng thời, kiểm soát chặt chẽ đầu vào, đầu ra để tiến tới quốc tế hóa trình độ sau khi tốt nghiệp, đào tạo vừa đủ cung và cầu phải ngang nhau tạo điều kiện cho sinh viên sau khi ra trường có việc làm.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 2, xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ - PHẠM VĂN BÂN:

Hiện nay, việc quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên cần tăng cường bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai là nhiệm vụ thực sự cấp bách. Những ngày qua, đất nước ta vất vả chống chọi với cơn lũ lịch sử ở dải đất miền Trung. Nguyên nhân do cả khách quan và chủ quan, hiện tượng chặt phá rừng phòng hộ, làm thủy điện không tính đến những nguy cơ rủi ro đối với các vùng dân cư; khai thác tài nguyên thiên nhiên mà bỏ qua hệ sinh thái, môi trường, bỏ quên việc bảo tồn môi trường tự nhiên.

Hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Hiệp Thành, xã Tân Bình, huyện Tân Thạnh - LÊ THỊ MINH THY:

Tôi đề xuất cần đưa vấn đề bảo vệ môi trường vào Báo cáo tổng kết thực hiện chiến lược phát triển KT-XH 10 năm 2011-2020, xây dựng chiến lược phát triển KT-XH 10 năm 2021-2030; cần có những giải pháp hữu hiệu khắc phục ô nhiễm môi trường do chất thải từ hoạt động sản xuất của các khu, cụm công nghiệp, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp.

Hùng Thanh (ghi)

Chia sẻ bài viết