Tiếng Việt | English

08/05/2022 - 14:56

Góp ý dự thảo tổng hợp ý kiến gửi tới kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ có ý kiến gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành cơ quan chức năng xem xét giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra trong đời sống của người dân.


Cử tri huyện Núi Thành (Quảng Nam) phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc hôm 29/4. (Ảnh: Trịnh Bang Nhiệm/TTXVN)

Ngày 8/5, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 12 (khóa IX) nhằm cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để gửi tới kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Chủ trì Hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Lê Tiến Châu; các Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: Trương Thị Ngọc Ánh, Ngô Sách Thực, Nguyễn Hữu Dũng, Phùng Khánh Tài.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến nêu rõ, thực hiện quy định của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và quy chế phối hợp giữa Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV dự kiến tổ chức ngày 23/5, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ có bản báo cáo trước Quốc hội tập hợp tổng hợp ý kiến của cử tri và nhân dân cả nước gửi đến kỳ họp của Quốc hội.

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến nhằm góp ý thông qua dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân và một số kiến nghị của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để gửi tới kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Ông Đỗ Văn Chiến trân trọng đề nghị các đại biểu dự hội nghị phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ đóng góp nhiều ý kiến xác đáng để có được một bản báo cáo thể hiện sâu sắc tâm tư nguyện vọng của cử tri và nhân dân.

Cùng với đó, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ có ý kiến gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành cơ quan chức năng xem xét giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra trong đời sống của người dân.

Đóng góp ý kiến tại Hội nghị, bà Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho rằng, nội dung của dự thảo đã có sự tổng hợp toàn diện, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của tầng lớp nhân dân, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đời sống của nhân dân, sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tổ chức thành viên trong các chương trình hành động. Đồng thời, báo cáo đã thẳng thắn nêu ra những tồn tại, hạn chế mà nhân dân, cử tri cả nước đang quan tâm, mong đợi.

Góp ý vào nội dung của báo cáo, bà Hà Thị Nga đề nghị, dự thảo cần phản ánh đậm nét hơn sự lo lắng của cử tri trước những sự việc bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ, trẻ em trong thời gian vừa qua, như vụ bé gái 8 tuổi tử vong do bị mẹ kế bạo hành tại Thành phố Hồ Chí Minh; bé gái bị cha dượng xâm hại ở Sơn La... Cử tri rất mong muốn các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan đến vấn đề này.

Bà Hà Thị Nga cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương phải có giải pháp cụ thể để vận động xã hội, tích cực tham gia vào công tác phòng, chống, phát hiện sớm các vụ việc, tránh tình trạng các việc vụ việc kéo dài dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, gây hệ lụy, ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ trong gia đình bị hại mà còn gây hoang mang cho người dân.

Góp ý kiến tại Hội nghị, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét thận trọng việc dạy và học môn lịch sử trong các chương trình giáo dục phổ thông; trong đó có việc đưa môn lịch sử vào làm môn học bắt buộc.

"Nếu xét ở nhiều khía cạnh thì nhiều nội dung chương trình học không đúng với tinh thần giáo dục hội nhập của Việt Nam với quốc tế. Chúng ta cần phải nhấn mạnh vai trò của môn học Lịch sử trong giáo dục," Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh.

Bày tỏ sự đồng tình với dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để gửi tới kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, tuy nhiên, bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng, khi đánh giá về tâm tư nguyện vọng của cử tri và nhân dân với Đảng, Nhà nước cần tránh những câu chữ mang tính tuyệt đối trong việc nhận định để đảm bảo phù hợp với thực tiễn.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Lan Hương cho rằng cần bổ sung vào dự thảo báo cáo nội dung đánh giá về niềm tin, sự tin tưởng của nhân dân với Mặt trận và các tổ chức chính trị -xã hội và các tổ chức thành viên, bởi lẽ Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội, các tổ chức thành viên cũng là một thành tố của hệ thống chính trị, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã đóng góp ý kiến về nhiều vấn đề khác như doanh nghiệp nỗ lực phục hồi sau ảnh hưởng của dịch COVID-19; giải quyết việc làm cho người lao động; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực...

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của báo cáo, ông Đỗ Văn Chiến khẳng định, sau Hội nghị lần này, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ chỉ đạo tiếp thu tối đa các ý kiến để hoàn thiện báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân và một số kiến nghị của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để gửi tới kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV./.

Hiền Hạnh (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết