Tiếng Việt | English

29/01/2017 - 15:56

Hà Nội cần quyết liệt đưa cơ sở đại học, bệnh viện ra khỏi nội đô

Các rường Đại học và bệnh viện là nguyên nhân lớn gây nghẽn giao thông đô thị nhưng nhiều đơn vị chưa chịu rời hoặc thậm chí cố tình xây mới ở nội đô.

Thực hiện Quyết định số 130 ngày 23/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay Hà Nội đã bố trí địa điểm cho 8 bệnh viện, 1 cơ sở giáo dục đại học, 9 cơ quan bộ, ngành Trung ương, nhưng việc di dời vẫn rất chậm.

Tắc đường trước cổng một trường đại học. Ảnh: tinmoi.

Một số bệnh viện đã và đang di dời như Bệnh viện K, Bệnh viện Nội tiết trung ương, Bệnh viện Mắt trung ương, Bệnh viện Phụ sản Trung ương… nhưng vẫn duy trì sử dụng cơ sở cũ ở nội thành, không thực hiện bàn giao quỹ đất cho thành phố.

Không những không di dời được mà nhiều nơi còn xây dựng thêm các công trình mới như tại Đại học Kinh tế Quốc dân, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức…

Một số nhà máy, xí nghiệp đã di dời thì lại được xây dựng ngay các dự án nhà cao tầng, tiếp tục làm tăng mật độ dân số.

Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam đề nghị, trong năm 2017, ngành Xây dựng cần quan tâm hơn nữa đến việc quản lý quy hoạch ở các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội, đẩy nhanh quá trình di dời và quản lý tốt hơn quỹ đất sau di dời.

Ông Trần Ngọc Chính nói: “Quy hoạch của Hà Nội phải làm rõ là nếu khu vực này là 2ha hay 3ha thì phải làm thêm công viên cây xanh, trường học …để phục vụ đô thị. Chứ bây giờ các nhà đầu tư rất tinh, rất nhanh, họ cứ thấy chỗ nào có khả năng di dời là họ đến làm trước dự án. Chúng ta phải làm rốt ráo để có thể di chuyển. Một số trường đại học, bệnh viện… chính là nguyên nhân gây nghẽn giao thông nhất. Một người đi bệnh viện thì 3-4 người đến, rồi sinh viên, học sinh… Hiện Hà Nội có 23 trường đại học, 600.000 sinh viên mà cứ đi vào vành đai này thì có giao thông nào lại được”./.

Lưu Huyền/VOV.VN

Chia sẻ bài viết