Tiếng Việt | English

23/01/2021 - 07:33

Hạ viện sẽ gửi điều khoản luận tội cựu Tổng thống Trump cho Thượng viện vào ngày 25/1

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer cho biết, Hạ viện sẽ chuyển điều khoản luận tội cựu Tổng thống Donald Trump sang Thượng viện vào ngày 25/1 tới, mở đường cho phiên xét xử diễn ra sớm nhất là trong tuần sau.

Phát biểu với báo giới ngày 22/1 (giờ Mỹ), ông Chuck Schumer khẳng định một phiên tòa xét xử sẽ được tổ chức tại Thượng viện và sẽ có một cuộc bỏ phiếu để xem có kết tội cựu Tổng thống Donald Trump hay không. Thượng nghị sĩ Schumer cho biết ông đã trao đổi với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và bà xác nhận sẽ chuyển điều khoản luận tội cho Thượng viện vào ngày 25/1 tới. Ông cũng đang thảo luận với Lãnh đạo phe thiểu số Mitch McConnell về thời điểm bắt đầu và độ dài của phiên tòa.


Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố, bà Pelosi cũng khẳng định về thời điểm chuyển giao điều khoản luận tội sang Thượng viện, nói rằng những Hạ nghị sĩ được giao nhiệm vụ đã sẵn sàng để bắt đầu việc tố tụng của họ với 100 thượng nghị sĩ trong suốt tiến trình xét xử.

Theo các quy tắc cho một phiên tòa luận tội, sau khi điều khoản luận tội được chuyển đến Thượng viện, phiên tòa xét xử sẽ bắt đầu lúc 13h ngày hôm sau, ngoại trừ Chủ nhật. Tuy nhiên, người phát ngôn của ông Schumer không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về việc liệu phiên tòa có bắt đầu vào ngày 26/01 hay không.

Trong khi đó, ông McConnell cho rằng Thượng viện nên trì hoãn việc tiếp nhận, bởi các quy định của Thượng viện chỉ ra rằng phiên tòa luận tội bắt đầu ngay sau khi nhận được điều khoản. Theo ông McConnell, các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tin tưởng mạnh mẽ rằng cần có một tiến trình xét xử đầy đủ và công bằng, nơi cựu Tổng thống Donald Trump có thể bảo vệ và Thượng viện có thể xem xét phù hợp các câu hỏi liên quan đến pháp lý và Hiến pháp. Trong một cuộc gọi cho các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, ông McConnell đã đề xuất phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump nên được trì hoãn cho đến tháng sau, nhằm tạo điều kiện cho ông có đủ thời gian biện hộ. Lãnh đạo phe thiểu số McConnell cũng nói với các đồng nghiệp rằng ít nhất ông Donald Trump cần có khoảng thời gian như phiên xử trước đây, đồng nghĩa với việc tiến trình tố tụng cần được trì hoãn cho đến tuần thứ hai của tháng 2/2021./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết