Tiếng Việt | English

25/07/2018 - 16:20

Hàn Quốc đang bàn với các bên để kết thúc Chiến tranh Triều Tiên

Theo Phủ Tổng thống Hàn Quốc, nước này đang thảo luận với các nước liên quan để chính thức tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho biết, Hàn Quốc hy vọng có thể hoàn tất các cuộc thảo luận với các nước liên quan nhằm chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên trong một ngày gần đây nhất.

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom. Ảnh: Korea

Ông Kim Eui-kyeom nói, Hàn Quốc “đang thảo luận vấn đề này với các nước liên quan và vẫn để ngỏ mọi khả năng về thời điểm và cách thức”.

Tuyên bố này được đưa ra nhằm đáp lại những thông tin trước đó nói rằng, Hàn Quốc đang tìm cách tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) vào cuối tháng 8/2018.

Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao của Hàn Quốc lên tiếng xác nhận về các cuộc thảo luận nhằm chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên theo thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp Thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đồng ý hai bên sẽ cùng với Mỹ tìm cách chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên trước cuối năm nay.

“Mong muốn của chính phủ Hàn Quốc về việc tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên sẽ được thực hiện trong một ngày sớm nhất có thể”, ông Kim Eui-kyeom nói.

Ông Kim Eui-kyeom cũng nhấn mạnh những nỗ lực nhằm chấm dứt chiến tranh Triều Tiên có thể bao gồm cả Trung Quốc như các thông tin đã đưa, nhưng việc các nước có thể kết thúc các cuộc thảo luận sớm chừng nào còn phụ thuộc vào thái độ của các bên.

Trước đó, một quan chức khác của Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết, việc tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên có thể sẽ không bao gồm Trung Quốc. Theo quan chức này, thỏa thuận trong cuộc gặp Thượng đỉnh liên Triều nói rằng, chỉ có Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ là các bên liên quan./.

Thùy Linh/VOV.VN (Theo Yonhap)

Chia sẻ bài viết