Tiếng Việt | English

18/09/2018 - 10:40

Hàng loạt chủ xe ở miền Tây "khóc ròng" vì bị 2 anh em thuê ô tô rồi mang đi cầm

Luôn tỏ ra là doanh nhân thành đạt nhằm tạo lòng tin với chủ xe, nên khi thuê ô tô, 2 anh em ruột đem đi cầm lấy tiền sử dụng vào mục đích cá nhân.

Ngày 18/9, thông tin từ Công an TP Cần Thơ cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Đăng Trí (37 tuổi) và Nguyễn Tấn Hùng (33 tuổi, em ruột Trí, cùng ngụ số 512/C5/9, đường Cách Mạng Tháng 8, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) để điều tra làm rõ về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả con dấu tài liệu cơ quan, tổ chức".

Theo lời anh L.C.T. (29 tuổi; ngụ Hậu Giang, là giám đốc một công ty du lịch và là chủ của gần 20 đầu xe cho thuê tự lái có trụ sở đặt tại TP Cần Thơ), khoảng tháng 6 vừa qua, anh có nhận điện thoại của một người tên Nguyễn Đăng Trí xưng làm tại một công ty thủy sản và đề nghị thuê ô tô trong vài ngày để đi dự hội nghị khách hàng. Sáng hôm sau, nhân viên của anh T. mang xe giao tận nhà. "Sau 4 ngày thuê, Trí trả tiền thuê đầy đủ và đề nghị với tôi muốn thuê xe lâu dài, trước mắt là thuê tháng vì Trí lấy lý do mình kinh doanh thủy sản, nên cần phương tiện để đi đây đi đó nhiều, công ty của anh ta cũng có mấy chiếc xe nhưng không đủ đi nên phải thuê thêm", anh T. nói.

Do anh em Trí từng làm chung với người anh của anh T. nên biết rành về Trí. Từ đó, anh T. rất tin tưởng giao xe cho Trí mà không nghi ngờ. Nhưng sau khi Trí thuê xe ô tô được 10 ngày xuống Hà Tiên làm công việc, thì anh T. nhận được tin báo của người quen nói chiếc ô tô của anh cho Trí thuê đã bị cầm tại một tiệm cầm đồ ở TP Long Xuyên (An Giang). Lúc này, anh T. vẫn còn hoang mang do sau khi cho thuê xe, anh T. cũng thấy xe mình chạy về Hà Tiên và cũng lăn bánh hàng ngày, xe không đậu ngày nào nên anh T. không nghĩ xe mình bị mang đi cầm. Sau đó, anh T. xuống Hà Tiên thì phát hiện người thuê lái mà là chủ một tiệm cầm đồ đang chạy. Lúc này anh T. mới vỡ lẽ là mình bị lừa.

Đối tượng Nguyễn Đăng Trí. Ảnh: Phan Tại

Cũng với thủ đoạn như trên, 2 anh em Trí và Hùng cũng lừa đảo anh N.Đ.C. (ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Anh C. cho 2 anh em Trí thuê 2 xe ô tô hiệu Honda City và Honda Civic. Thấy Trí thuê 3-4 ngày và trả tiền đúng hẹn nên anh C. tin tưởng cho thuê dài ngày. Khoảng 10 ngày sau, anh C. cũng bất ngờ khi nhận được tin 2 chiếc xe của mình bị Trí và Hùng mang đi cầm cố tại một tiệm cầm đồ…

Đây chỉ là 2 bị hại trong nhiều trường hợp bị anh em Trí lừa đảo. Qua tiếp nhận đơn tố giác của nhiều người dân về hành vi của anh em Trí, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Cần Thơ đã vào cuộc xác minh. Ngày 30/6, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, công an đã bắt Trí và Hùng. Hai đối tượng này khai nhận, vào cuối năm 2017, do kinh doanh thủy sản thua lỗ với những khoản nợ lên đến hàng tỉ đồng, nên Trí đã nảy sinh ý định thuê xe cầm lấy tiền trả nợ ngân hàng và các đối tác cung cấp hàng.

Nhờ vào tài ăn nói, mối quan hệ của mình, Trí và Hùng tạo lòng tin bằng cách thuê trả đúng hẹn để lấy uy tín, sau đó mang xe đi cầm. Để qua mặt được các chủ tiệm cầm đồ và cầm được giá cao, Trí làm giả giấy chứng nhận đăng ký và đăng kiểm các loại xe đã thuê. Trí luân phiên sử dụng hộp đen (định vị) để chủ xe thấy lúc nào xe cũng đang di chuyển chứ không phải đã bị cầm ở tiệm cầm đồ… Điều đáng nói, trong khoảng thời gian ngắn, đối tượng thuê và đi cầm rất nhiều xe nhưng chủ nhà xe không hay biết.

Trí và Hùng đã lừa nhiều chủ nhà xe mang đi cầm tổng cộng 11 ô tô các loại, chiếm đoạt số tiền hơn 4 tỉ đồng. Lực lượng công an đã thu hồi số xe nói trên ở tiệm cầm đồ các tỉnh An Giang, Kiên Giang… để trao trả cho các bị hại./.

Ca Linh - Phan Tại/nld.com.vn

Chia sẻ bài viết