Tiếng Việt | English

08/01/2017 - 05:03

Hàng trăm nghìn người Hàn Quốc xuống đường đòi tổng thống từ chức

Quang cảnh một cuộc biểu tình đòi bà Park từ chức ở Hàn Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 7/1, hàng trăm nghìn người Hàn Quốc tiếp tục xuống đường ở thủ đô Seoul biểu tình đòi thay thế Tổng thống Park Geun-hye ngay lập tức.

Theo ước tính của các nhà tổ chức, khoảng 500.000 người tham gia cuộc biểu tình trên.

Những người biểu tình đã hô vang khẩu hiệu đòi Tổng thống Park Geun-hye từ chức, tuần hành hướng đến Nhà Xanh, Văn phòng Thủ tướng và Tòa án Hiến pháp.

Vào 19 giờ (giờ địa phương, tức 17 giờ theo giờ Hà Nội), những người biểu tình đã thả hàng trăm quả bóng bay màu vàng và thổi nến như một biểu tượng yêu cầu Tổng thống Park phải làm rõ nguyên nhân khiến bà vắng mặt khoảng 7 giờ vào thời điểm xảy ra thảm họa chìm phà Sewol hồi năm 2014 khiến 300 người thiệt mạng.

Những người biểu tình cũng yêu cầu chính phủ đẩy nhanh nỗ lực trục vớt phà để xác định chính xác nguyên nhân thảm họa.

Trong khi đó, khoảng 30.000 người ủng hộ Tổng thống Park cũng biểu tình bên ngoài văn phòng công tố viên đặc biệt điều tra vụ bê bối chính trị, bác bỏ việc luận tội Tổng thống.

Ngày 9/12/2016, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye, theo đó bà ngay lập tức bị tạm thời đình chỉ chức vụ tổng thống.

Thủ tướng đương nhiệm Hwang Kyo-ahn đã tạm thời kiêm nhiệm chức quyền Tổng thống.

Mặc dù luận tội tập trung vào bê bối tham nhũng liên quan đến người bạn thân lâu năm của Tổng thống Park Geun-hye là Choi Soon-sil, song nội dung luận tội cũng bao gồm việc bà Park Geun-hye đã lơ là nhiệm vụ khi không giải quyết thỏa đáng vụ chìm phà Sewol hồi tháng 4/2014.

Theo quy định, Tòa án Hiến pháp có 180 ngày để đưa ra phán quyết.

Kể từ khi nổ ra vụ bê bối tham nhũng, hàng tuần, rất đông người dân Hàn Quốc đã xuống đường biểu tình đòi Tổng thống Park phải từ chức ngay lập tức./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết