Tiếng Việt | English

10/05/2019 - 10:02

Hàng Việt phải chinh phục được người tiêu dùng Việt

Kết quả thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” những năm qua đã khẳng định đây là chủ trương đúng đắn, tạo sức lan tỏa sâu, rộng trong toàn xã hội với sự chuyển biến trong nhận thức và hành vi ưu tiên tiêu dùng hàng Việt. Cuộc vận động còn giúp doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, ứng dụng khoa học - công nghệ,đổi mới quy trình sản xuất, tạo ra sản phẩm có chất lượng, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.

Co.opMart Bến Lức có trên 95% sản phẩm, hàng hóa do doanh nghiệp Việt sản xuất

Co.opMart Bến Lức có trên 95% sản phẩm, hàng hóa do doanh nghiệp Việt sản xuất

Thay đổi hành vi tiêu dùng

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Long An - Nguyễn Văn Hiền cho biết: “10 năm qua, thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, UBMTTQ các cấp, tổ chức, đoàn thể trong tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, từ đó tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. Cuộc vận động có nhiều chuyển biến, rõ nét nhất là các cơ quan hành chính chú trọng mua sắm tài sản công là hàng Việt. Ngoài ra, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) và tiêu dùng cá nhân cũng thay đổi”.

Chúng tôi gặp chị Trương Mai Thy (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) khi chị đang chọn lựa thực phẩm cho gia đình tại Co.opMart Bến Lức. Trong giỏ hàng của chị, đa số là thực phẩm qua sơ chế, thực phẩm đóng gói, các loại nước chấm và một ít hóa mỹ phẩm. Chị Mai Thy nói: “Từ khi tham gia sinh hoạt Chi hội Phụ nữ ở khu phố, tôi được tuyên truyền về cuộc vận động nên ưu tiên sử dụng hàng Việt. Tuy nhiên, không phải hàng Việt nào tôi cũng chọn mua mà phải tìm hiểu thật kỹ về nguồn gốc, xuất xứ. Nếu hàng hóa đạt chất lượng tốt, sử dụng lâu, bền thì tôi sẵn sàng lựa chọn”.

Giám đốc Co.opMart Bến Lức - Nguyễn Thị Hồng Chương cho biết: “Co.opMart Bến Lức có hàng ngàn mặt hàng được trưng bày, bán ra mỗi ngày, trong đó trên 95% sản phẩm, hàng hóa do DN Việt sản xuất. Khi được hỏi vì sao chọn hàng Việt, đa số người tiêu dùng đều cho rằng, sản phẩm hàng Việt chất lượng tốt, có in thông tin trên bao bì, nhãn dán rất đầy đủ. Yếu tố này quyết định nhiều đến việc chọn hay không chọn lựa sản phẩm”.

Công ty Cổ phần Thực phẩm An Long nỗ lực chọn lựa nguyên liệu đầu vào và kiểm soát chặt chẽ đầu ra, tập trung nhiều nhất ở khâu đầu tư thiết bị dây chuyền chiết rót tự động để chinh phục khách hàng

Hàng Việt phải chinh phục người Việt

Ông Nguyễn Văn Hiền chia sẻ thêm: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không chỉ góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc lựa chọn, tiêu dùng hàng Việt mà thông qua đó, DN còn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, tạo ra sản phẩm có chất lượng, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng bằng nhiều biện pháp như ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới quy trình, công nghệ sản xuất.

Giám đốc Tài chính Công ty Cổ phần Thực phẩm An Long (Cụm công nghiệp Long Định - Long Cang, huyện Cần Đước) - Huỳnh Huy Hoàng phấn khởi nói: “So với các đơn vị sản xuất dầu ăn tại Việt Nam, An Long ra đời sau, đến nay chưa được 10 năm. Tuy nhiên, dầu ăn của An Long hiện chiếm vị trí thứ 3 trên toàn quốc về sức tiêu thụ của người tiêu dùng. Để có được vị trí này, DN nỗ lực rất nhiều trong chọn lựa nguyên liệu đầu vào và kiểm soát chặt chẽ đầu ra trong quá trình sản xuất nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm, trong đó, DN tập trung nhiều nhất ở khâu đầu tư thiết bị dây chuyền chiết rót tự động”.

Theo đó, sản lượng dầu ăn bán ra của An Long năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu như năm 2017, lượng hàng bán ra đạt 90.000 tấn thì năm 2018 tăng lên 104.000 tấn và quí I-2019 đạt 29.000 tấn. Hiện sản phẩm được phân phối ở nhiều siêu thị, cửa hàng bán lẻ và cả xuất khẩu. Ông Huỳnh Huy Hoàng chia sẻ thêm: “An Long đang thực hiện các thủ tục thành lập Cụm công nghiệp An Long tại huyện Tân Trụ để đầu tư các dây chuyền sản xuất hiện đại, chuyên sâu và tạo ra sản phẩm đa dạng hơn, trong đó, chú trọng nhiều đến sản phẩm dầu ăn cao cấp phục vụ người tiêu dùng trong nước và hướng đến đa dạng thị trường xuất khẩu”.

Sản phẩm tại Công ty TNHH San Hà được sản xuất trên dây chuyền hiện đại

Công ty TNHH San Hà có mặt trên thị trường Long An và một số địa phương khác như TP.HCM, Đồng Nai đã rất lâu về lĩnh vực giết mổ và cung cấp sản phẩm gia cầm. Thời điểm này, công ty tiếp tục chinh phục thêm người tiêu dùng bằng hàng loạt cửa hàng tiện ích với 100% sản phẩm bán ra đều là hàng Việt. Tại Long An, các cửa hàng tiện ích tập trung nhiều ở các nơi có đông công nhân, dân cư như Khu công nghiệp Cầu Tràm, thị trấn Cần Giuộc. Giám đốc Công ty TNHH San Hà - Phạm Thị Ngọc Hà cho biết: “Thời gian qua, công ty San Hà tập trung nhiều nguồn vốn đầu tư bài bản dây chuyền thiết bị hiện đại để tạo ra sản phẩm bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm. Mỗi ngày, San Hà cung cấp ra thị trường hơn 120 tấn sản phẩm thịt gà, vịt qua sơ chế rất đa dạng”.

Ngoài đầu tư dây chuyền chế biến hiện đại, San Hà còn đầu tư trại gà chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao tại xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức nhằm cung ứng nguồn nguyên liệu theo chuỗi sản phẩm an toàn. Hiện tại, San Hà là một trong những đơn vị được cấp giấy chứng nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn tại Long An cũng như TP.HCM. Bà Ngọc Hà chia sẻ: “Việt Nam có khí hậu phù hợp cho việc chăn nuôi gia cầm nhưng trước đây, người tiêu dùng vẫn phải dùng hàng nhập khẩu đông lạnh. Với cách đầu tư hiện tại, San Hà mong muốn phục vụ người tiêu dùng sản phẩm tươi, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, giá cả rất cạnh tranh nhưng chất lượng không kém thực phẩm xuất khẩu”.

100% hàng hóa bán tại cửa hàng thực phẩm của San Hà là hàng Việt

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Thành Thành Công - Đặng Văn Thành cho rằng: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có ý nghĩa rất lớn trong việc thay đổi tâm lý tiêu dùng của người Việt thời gian qua. Nếu như trước đây, người tiêu dùng quen mua đường nhập khẩu từ các nước khác thì nay đã lựa chọn các thương hiệu trong nước. Chúng tôi đã và đang đồng hành cùng chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhiều năm qua. Tôi tin rằng, nếu hàng Việt có chất lượng tốt, không chỉ người Việt ưu tiên sử dụng mà người nước ngoài cũng thích tiêu dùng. Muốn vậy, DN cần làm ra sản phẩm chất lượng, giá thành hợp lý, từ đó, gầy dựng được niềm tin của người tiêu dùng.

Tâm tư của ông Đặng Văn Thành cũng là tâm tư của hầu hết chủ DN Việt đã và đang tâm huyết làm ra sản phẩm chất lượng phục vụ người tiêu dùng hiện nay. Thị trường không ngừng phát triển nhưng mặt trái của thị trường còn phức tạp bởi tình trạng sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán hàng lậu, hàng cấm, hàng kém chất lượng, hàng giả vẫn xảy ra. Theo Giám đốc Sở Công Thương - Lê Minh Đức, trong bối cảnh hội nhập hiện nay, hàng Việt muốn giữ vững được thị trường cũng như niềm tin của người tiêu dùng là sự cố gắng rất lớn. DN Việt nên coi trọng chữ tín, xây dựng thương hiệu và bảo vệ thương hiệu thông qua việc đăng ký nhãn hiệu, mã số, mã vạch để người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc một khi cần dùng đến. Khi dễ dàng truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng sẽ đặt niềm tin vào hàng hóa nước nhà nhiều hơn nữa./.

"Nếu hàng Việt có chất lượng tốt, không chỉ người Việt ưu tiên sử dụng mà người nước ngoài cũng thích tiêu dùng. Muốn vậy, doanh nghiệp cần làm ra sản phẩm chất lượng, giá thành hợp lý, từ đó gầy dựng được niềm tin của người tiêu dùng”.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn  Thành Thành Công - Đặng Văn Thành

Mai Hương

Chia sẻ bài viết