Tiếng Việt | English

28/03/2022 - 17:50

Hạnh phúc khi được sẻ chia

Mỗi người có một quan điểm riêng về hạnh phúc. Với chị Nguyễn Thị Bích Ngân và bạn trẻ Lê Hoài Thương, hạnh phúc là khi được sẻ chia, tạo ra niềm vui sống, lan tỏa những điều tốt đẹp tới mọi người.

“Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, đoàn viên Đoàn Thanh niên xã An Vĩnh Ngãi (TP.Tân An, tỉnh Long An) - Lê Hoài Thương luôn tích cực tham gia các phong trào do Đoàn xã phát động. Năng động, tự tin là những điều mà chúng tôi ấn tượng khi trò chuyện với Hoài Thương. Là con trai một trong nhà nhưng không vì thế mà Hoài Thương ỷ lại, dựa dẫm vào gia đình. Với phương châm “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”, bên cạnh việc kinh doanh phụ giúp gia đình, Hoài Thương dành nhiều thời gian tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Tuổi đời còn khá trẻ nhưng Lê Hoài Thương có “thâm niên” trong việc hiến máu tình nguyện (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Sinh năm 1999, tuổi đời còn khá trẻ nhưng Hoài Thương có “thâm niên” trong việc hiến máu tình nguyện (HMTN). Hoài Thương cho biết: “Tôi bắt đầu HMTN vào năm 2018, lúc đó tôi là chiến sĩ dân quân thường trực, Ban Chỉ huy Quân sự xã An Vĩnh Ngãi. Khi nghe thông tin về Ngày hội HMTN, tôi lập tức đăng ký tham gia ngay với mong muốn có thể giúp đỡ những người đang cần máu”.

Lần đầu tham gia HMTN, Hoài Thương không tránh khỏi lo lắng, hồi hộp. Tuy nhiên, sau khi hiến máu, Hoài Thương có chế độ nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý nên thấy sức khỏe tốt hơn. “Biết tôi tham gia HMTN, ban đầu cha mẹ khá lo lắng nhưng thấy tôi hiến máu về không ảnh hưởng đến sức khỏe nên cha mẹ ủng hộ tôi tiếp tục tham gia. Mỗi lần hiến máu, tôi cảm thấy rất hạnh phúc và cuộc sống của mình trở nên ý nghĩa hơn vì đóng góp được một chút cho cộng đồng. Tôi sẽ duy trì hoạt động này nhiều lần nữa”.

Từ đó đến nay, Hoài Thương đã 7 lần tham gia HMTN. Ngoài việc tham gia hiến máu trong các đợt do địa phương phát động, Hoài Thương còn thường xuyên vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động đầy ý nghĩa, mang đậm tính nhân văn này.

Đồng hành cùng địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Hoài Thương xung phong tham gia lực lượng tuyến đầu chống dịch. Từ việc vận chuyển nhu yếu phẩm, trực chốt kiểm soát phòng, chống dịch, đi chợ giúp dân cho đến hỗ trợ các điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch,... hoạt động nào Hoài Thương cũng cố gắng làm hết sức mình để góp sức trẻ trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

Hạnh phúc khi trao niềm vui cho người khác

Dù bận rộn với công việc nhưng chị Nguyễn Thị Bích Ngân (ấp Thanh Hiệp, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức) vẫn dành thời gian để chia sẻ với chúng tôi về câu chuyện làm từ thiện của mình. Người phụ nữ có dáng người nhỏ bé, nụ cười tươi tắn ấy luôn tràn đầy nhiệt huyết với những hoạt động thiện nguyện. Với chị Ngân, hạnh phúc là khi chị được trao niềm vui cho người khác.

Với chị Nguyễn Thị Bích Ngân, hạnh phúc là khi được trao niềm vui cho người khác (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Làm kinh doanh giỏi, có cuộc sống khá giả nhưng chị Ngân sống rất giản dị, thân thiện nên được nhiều người quý mến. Cùng với phát triển sản xuất, kinh doanh, chị luôn quan tâm đến công tác xã hội. Có “duyên” làm việc thiện nguyện cách đây hơn 10 năm, tuy nhiên những năm gần đây, khi hoạt động kinh doanh khá thành công, chị Ngân mới có thêm điều kiện tổ chức nhiều hoạt động với quy mô lớn hơn. Theo chị, làm việc thiện phải xuất phát từ cái tâm. Điều mà bản thân chị thấy tâm đắc, hạnh phúc nhất khi làm những việc thiện nguyện chính là mang lại niềm vui cho người khác. Chính vì thế, đều đặn vào mùng 01 và ngày 15 Âm lịch hàng tháng, chị Ngân phát 100 phần cơm từ thiện cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Thanh Phú.

Vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn, chị Ngân tích cực hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Một trong những việc làm ý nghĩa mà người dân xã Thanh Phú vẫn thường nhắc đến là chị Ngân tặng hàng ngàn phần quà, nhu yếu phẩm, hơn 15 tấn gạo, rau, củ, quả cho người dân trong lúc địa phương thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch. Không chỉ hướng đến những đối tượng khó khăn, chị Ngân còn tặng lương thực, thực phẩm, khẩu trang y tế,... cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch; hỗ trợ tiêu thụ thanh long, khoai lang nhằm chia sẻ khó khăn với nông dân; tặng 2.000 túi thuốc hỗ trợ F0 điều trị tại nhà. Ở địa phương, hễ biết được thông tin những hoàn cảnh cần được giúp đỡ như người neo đơn, mắc bệnh hiểm nghèo hay xây mới, sửa chữa nhà tình thương, chị Ngân đều sẵn sàng hỗ trợ.

Năm 2020, khi miền Trung “gồng mình” gánh chịu những thiệt hại do thiên tai, chị Ngân không ngại gian khó, cùng mạnh thường quân lên đường hỗ trợ đồng bào khắc phục khó khăn sau lũ. Với vai trò Giám đốc Nhà máy Dầu nhờn TSG Petro, chị Ngân phối hợp Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh Quảng Bình và chính quyền địa phương tổ chức chương trình thay nhớt xe miễn phí. Theo đó, có hơn 5.000 chai nhớt cùng 300 phần quà trao đến người dân 3 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế.

“Hạnh phúc khi được sẻ chia” - đó là thông điệp mà chị Ngân và Hoài Thương muốn gửi gắm tới mỗi người. Tin rằng, thông điệp này sẽ góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống, nhân lên ngày càng nhiều tấm lòng thiện nguyện vì cộng đồng./.

Thùy Minh

Chia sẻ bài viết