Tiếng Việt | English

23/08/2020 - 20:41

Hành trình chinh phục những giải thưởng

Kỳ thi chọn học sinh (HS) giỏi Quốc gia THPT năm học 2019-2020, Long An có 14 HS đoạt giải, trong đó có 3 em xuất sắc giành giải ba. Các em đoạt giải năm học này đều là HS của Trường THPT Chuyên Long An. Các em chính là niềm tự hào của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà.

Nguyễn Đình Quý đoạt giải ba môn Toán trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia năm học 2019-2020

Nguyễn Đình Quý đoạt giải ba môn Toán trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia năm học 2019-2020

“Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường”

Đó chính là câu nói tràn đầy niềm tin của em Nguyễn Đình Quý - cậu học trò lớp 11T1, Trường THPT Chuyên Long An. Em vừa ghi thêm vào bảng thành tích của mình giải ba quốc gia môn Toán học. Quý sinh ra và lớn lên trong một gia đình hạnh phúc. Gia đình Quý quê gốc ở Hưng Yên, 25 năm trước, cha mẹ em vào miền Nam lập nghiệp với nghề xay xát lúa gạo và hiện tại kinh doanh mua, bán gạo tại xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa. Ngay từ nhỏ, cha mẹ Quý đã xác định sẽ lo cho các con học hành đến nơi, đến chốn.

Khi còn là HS cấp 2, Quý đã yêu thích toán học. “Những thầy, cô giáo tận tụy đã “nhen nhóm” cho em sự hứng thú với bộ môn Toán. Thông qua những buổi học bồi dưỡng (toán máy tính cầm tay, giải toán trên Internet), những cuộc thi lớn, nhỏ, em càng hứng thú với môn học này hơn” - Quý chia sẻ.

Hè năm học lớp 8 chuẩn bị sang lớp 9, Quý bắt đầu tìm mua những quyển sách ôn thi HS giỏi để tự đọc và kiên trì nghiên cứu những bài toán khó. Quý tâm sự: “Một buổi học khoảng đầu năm học lớp 9, trong giờ ra về, em đã mạnh dạn nói với giáo viên dạy Toán: “Cô ơi, em muốn thi HS giỏi môn Toán”. Cô giáo hỏi lại: “Em đã chắc chưa”? Bởi trường từ khi thành lập đến niên khóa của em vẫn chưa có HS nào lọt vào vòng tỉnh trong cuộc thi HS giỏi môn Toán. Em gật đầu thưa rằng: “Dạ rồi”. Từ lúc ấy, dường như ngày nào em cũng làm toán, kể cả những khoảng thời gian nghỉ trưa ngắn ngủi, càng làm em càng thấy thích”.

Sự cố gắng của em đã được đền đáp xứng đáng. Quý đoạt giải nhì môn Toán HS giỏi cấp tỉnh. Đây cũng là cột mốc đầu tiên, động lực để Quý vững tin hơn khi quyết định dự thi và đậu chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Long An.

Quý cho biết: “Tại ngôi trường cấp 3 này để lại cho em rất nhiều kỷ niệm. Đáng nhớ nhất có lẽ là khi em lọt vào top 3 và được tham gia Kỳ thi Olympic truyền thống 30-4 khối 10 và đoạt Huy chương Đồng. Khi ấy, em có phần tự trách bản thân vì đạt kết quả chưa cao nhưng tuyệt nhiên em nghĩ rằng “Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường” nên nhanh chóng trở lại “đường đua” chinh phục những giải thưởng mới như Huy chương Vàng môn Toán Trại hè Phương Nam lần VI, giải nhì HS giỏi cấp tỉnh môn Toán năm học 2019-2020, đặc biệt là giải ba môn Toán Kỳ thi HS giỏi cấp Quốc gia năm học 2019-2020”.

"Ngoài giờ học trên lớp, em thường đọc sách, lên mạng tìm tòi, học hỏi thêm kiến thức và tự giải những bài tập khó. Khi tham gia các kỳ thi học sinh giỏi thì không nên tự tạo áp lực cho bản thân mà quan trọng là cố gắng làm bài hết sức mình. Ngoài ra, em còn sắp xếp thời gian để thư giãn, ngủ đủ giấc, tránh tình trạng học dồn sẽ gây căng thẳng, mệt mỏi và mất tập trung”.

Quý cho biết thêm: “Để đạt thành tích cao trong học tập thì mỗi HS phải có ý chí tự học, không nên suy nghĩ “thầy cô dạy đến đâu thì tiếp thu đến đó”. Khi tham gia các cuộc thi thì không nên có suy nghĩ “thi tới đâu hay tới đó” mà phải không ngừng cố gắng. Được tham gia các kỳ thi HS giỏi cũng là cơ hội để em cạnh tranh, thử thách và khẳng định bản thân. Kết quả không chỉ nhờ sự nỗ lực của bản thân mà có cả sự đồng hành, ủng hộ, tiếp sức của cha mẹ. Đặc biệt, thầy cô là những người không tạo “áp lực” mà luôn tạo “động lực” để chúng em thỏa chí đam mê, chinh phục ước mơ của mình. Đại học Ngoại thương với ngành Quản trị kinh doanh là ngôi trường mơ ước của em. Khao khát xa hơn của em chính là trở thành doanh nhân thành đạt, mang lại nhiều giá trị tích cực cho bản thân, gia đình và xã hội”.

Phan Nhật Thanh Nguyên đoạt giải ba môn Sinh trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia năm học 2019-2020

Phan Nhật Thanh Nguyên đoạt giải ba môn Sinh trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia năm học 2019-2020

Niềm đam mê công nghệ sinh học 

1 trong 3 học sinh xuất sắc giành giải ba trong Kỳ thi HS giỏi cấp Quốc gia vừa qua là em Phan Nhật Thanh Nguyên, lớp 12SH, Trường THPT Chuyên Long An. Đây được xem là niềm tự hào của thầy cô, bạn bè và gia đình Thanh Nguyên. Thanh Nguyên đam mê Sinh học từ khi còn là HS lớp 8. Được sự động viên, ủng hộ của gia đình, thầy cô, năm lớp 9, Thanh Nguyên dự thi HS giỏi cấp tỉnh, đoạt giải nhì môn Sinh học và thi đậu vào lớp chuyên Sinh học của Trường THPT Chuyên Long An.

Theo học tại Trường THPT Chuyên Long An cũng chính là định hướng của chị gái Thanh Nguyên. Gia đình có 2 chị em đều được cha mẹ thường xuyên quan tâm, nhắc nhở việc học tập. Chị của Thanh Nguyên đã tốt nghiệp bác sĩ đa khoa Trường Đại học Y Dược TP.HCM.

Tại ngôi trường cấp 3 này, Thanh Nguyên chinh phục được nhiều giải thưởng như Huy chương Vàng môn Sinh Trại hè Phương Nam lần V, Huy chương Bạc Kỳ thi Olympic truyền thống 30-4 khối 11, giải ba Vườn ươm tài năng Talinpa môn Sinh học, giải nhì HS giỏi cấp tỉnh môn Sinh học lớp 11, giải nhất HS giỏi cấp tỉnh môn Sinh học lớp 12. Được chọn là HS trong đội tuyển của trường, Thanh Nguyên cùng các bạn được thầy cô tạo điều kiện đến các tỉnh, thành phố lớn học với các chuyên gia đầu ngành và những thầy cô nổi tiếng từng đưa HS tham dự kỳ thi HS giỏi quốc tế. Đây là điều kiện để các em tiếp thu kiến thức sâu hơn và được trao đổi kiến thức từ HS là đội tuyển của các trường.

Thanh Nguyên cho biết: “Môn Sinh học là môn học gần gũi với cuộc sống và mang tính ứng dụng cao. Để học tốt, trước tiên cần học vững kiến thức cơ bản do thầy cô dạy và tự học là điều rất quan trọng, đây là “chìa khóa” quyết định thành công trong cả quá trình học tập. Vì vậy, ngoài giờ học trên lớp, em thường đọc sách, lên mạng tìm tòi, học hỏi thêm kiến thức và tự giải những bài tập khó. Khi tham gia các kỳ thi HS giỏi thì không nên tự tạo áp lực cho bản thân mà quan trọng là cố gắng làm bài hết sức mình. Ngoài ra, em còn sắp xếp thời gian để thư giãn, ngủ đủ giấc, tránh tình trạng học dồn sẽ gây căng thẳng, mệt mỏi và mất tập trung. Niềm đam mê và mơ ước của em là khoa Công nghệ sinh học của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, TP.HCM".

Kỳ thi HS giỏi quốc gia là mơ ước của nhiều HS. Đây là kỳ thi có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đánh giá chất lượng học tập giữa HS các tỉnh, thành. Thành tích xuất sắc của các em không chỉ góp phần tuyển chọn được nhân tài mà còn là niềm tự hào của gia đình, niềm hân hoan của bạn bè và thầy cô.

"Được tham gia các kỳ thi học sinh giỏi là cơ hội để em cạnh tranh, thử thách và khẳng định bản thân. Kết quả không chỉ nhờ sự nỗ lực của bản thân mà có cả sự đồng hành, ủng hộ, tiếp sức của cha mẹ. Đặc biệt, thầy cô là những người không tạo “áp lực” mà luôn tạo “động lực” để chúng em thỏa chí đam mê, chinh phục ước mơ của mình”./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết