Tiếng Việt | English

13/09/2021 - 11:06

Hãy giữ lấy màu xanh!

Sau gần 2 tháng ròng rã, quyết liệt chống lại đợt dịch Covid-19 thứ tư bùng phát, đến nay tin vui đã đến với hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà: Long An đã được xếp là một trong những tỉnh cơ bản khống chế được dịch. Đây là chiến thắng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Long An sau khi chúng ta đã “lao tâm, lao lực” tập trung đầu tư sức người, sức của quyết liệt chống dịch.

Từ một tỉnh có số ca dương tính cao trong top đầu cả nước, bản đồ Covid-19 nhiều gam “màu đỏ” chói mắt, thì nay nhiều địa phương đã chuyển màu, “màu xanh” trở thành gam màu chủ đạo, chứa đựng niềm vui, hy vọng, hạnh phúc của mọi người. Ở các huyện trọng điểm, “màu đỏ” nóng bỏng từng gây nhức nhối, lo lắng hàng ngày của nhiều người đã được chuyển sang những gam màu nhạt hơn, mát hơn như màu cam, vàng, xanh. Toàn bộ khu vực Đồng Tháp Mười - vựa lúa lớn của tỉnh đã hiện ra trên bản đồ Covid-19 một “màu xanh” bát ngát của ruộng lúa, rẫy khoai. Đến nay, Long An là 1 trong 12 địa phương thuộc nhóm 2, đang tiếp tục thực hiện lộ trình đạt các tiêu chí kiểm soát dịch.

Tâm lý người dân hiện rất phấn khởi, lạc quan tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Công tác thông tin, truyền thông được cả hệ thống chính trị tham gia, cùng với nỗ lực chăm lo an sinh xã hội “không để ai bị bỏ lại phía sau” đã tạo sự an tâm, đồng thuận trong nhân dân. Nhân dân hăng hái, tin tưởng thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe, tính mạng. Nhờ đó, tỷ lệ tiêm vắc-xin của tỉnh cao, trong top đầu cả nước. Bước đầu, chúng ta đã trang bị được một lớp “áo giáp” phòng, chống dịch, đang tính toán phương án mở cửa, phục hồi sản xuất, kinh doanh...

Hết sức vui mừng trước những kết quả ban đầu của công cuộc chống dịch, tuy nhiên chúng ta không được chủ quan, lơ là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng này, nhất là ở các huyện đang thực hiện Chỉ thị 15. Hiện nay, sau khi hoàn thành chiến dịch tiêm vắc-xin, thời gian này vắc-xin vẫn chưa phát huy tác dụng miễn dịch. Mặt khác, nguồn lực của cả nước, của tỉnh đang cạn kiệt sau thời gian dài dồn sức chống dịch; các công ty, xí nghiệp, hàng quán,... phải đóng cửa, nhiều người bị mất việc, không có thu nhập. Nếu xảy ra dịch bệnh nghiêm trọng, lan ra nông thôn thì chúng ta không đủ nguồn lực, mất đi những thành quả, thành trì chống dịch, trong khi hệ thống y tế đã quá tải.

Do vậy, chúng ta vẫn quyết liệt duy trì chống dịch; đồng thời, thận trọng, từng bước mở cửa, phục hồi sản xuất; không chấp nhận tình trạng quá lạc quan, tâm lý “xả hơi” sau một thời gian dài giãn cách xã hội. Bởi, đây là "cuộc chiến" có thương vong nhưng vô hình, chưa từng có tiền lệ, phải vừa làm, vừa rút kinh nghiệm. Ngoài ra, nhìn ra xung quanh, các tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang, TP.HCM vẫn còn xuất hiện nhiều ca F0, tỷ lệ tiêm vắc-xin chưa cao mà biến thể Delta thì hết sức nguy hiểm, phức tạp, lây lan rất nhanh.

Mặc dù tình hình đã sáng lên, có nhiều tín hiệu lạc quan nhưng lúc này cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cần tiếp tục đoàn kết, nỗ lực thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp chống dịch để giữ lấy “màu xanh”. Hiện nay, không có huyện nào an toàn bởi nơi này, nơi kia còn xuất hiện những ca bệnh trong cộng đồng. Chúng ta phải mở cửa để sản xuất, kinh doanh nhưng phải bảo vệ thành quả đã đạt bởi chúng ta đã đổ mồ hôi, kể cả sức khỏe, tính mạng mới có được. Mọi người phải hết sức cảnh giác, không được chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm yêu cầu “5K” và từng bước xây dựng kế hoạch phục hồi sản xuất, phát triển KT-XH phù hợp trong điều kiện bình thường mới.

Chống dịch vẫn là nhiệm vụ trọng tâm vừa cấp bách, vừa lâu dài./.

Tân An

Chia sẻ bài viết