Tiếng Việt | English

31/01/2023 - 10:51

Hãy là người sử dụng mạng xã hội thông minh!

Thời gian qua, mạng xã hội (MXH) góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc sử dụng MXH làm phương tiện kết nối đã và đang trở thành xu hướng tất yếu. Tuy nhiên, MXH cũng mang đến không ít phiền toái.

Thông điệp "5K" khi chia sẻ thông tin trên mạng xã hội

Mới đây, Cơ quan điều tra hình sự Quân khu 7 khởi tố vụ án Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo Điều 288 Bộ luật Hình sự. Mặc dù Trường Quân sự Quân khu 7 có văn bản khẳng định những thông tin, clip cho rằng nữ sinh Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM (HUFLIT) bị hiếp dâm khi đang học quân sự tại trường hoàn toàn không đúng sự thật nhưng một bộ phận người dân nhẹ dạ cả tin đã chia sẻ và lan truyền rộng rãi.

Vụ việc xuất phát từ một sinh viên Trường HUFLIT​ phát hiện bị mất 1,4 triệu đồng khi học tại Trường Quân sự Quân khu 7. Những sinh viên cùng phòng nghi ngờ một nữ sinh; em này không nói gì và xô cửa ra ngoài, hét, khóc, cho rằng bị các bạn vu oan, vậy mà clip sau khi được chia sẻ bị cắt ghép, trở thành vụ hiếp dâm tập thể ở trường.

Các hãng truyền thông thù địch ở nước ngoài, các phần tử phản động nhân cơ hội xuyên tạc, vu khống nói xấu quân đội. Kênh YouTube của Hiệp Nguyễn - Cuộc sống Na Uy có clip dài với cái tít giật gân “Công lý cho nạn nhân bị hiếp dâm tập thể tại Trường Quân sự Quân khu 7”, xuyên suốt clip là những lời vu khống hết sức trắng trợn. Báo Người Việt cũng hóng chuyện “Đêm 11 Tháng Giêng, MXH rúng động với một đoạn clip và một bài đăng được cho là 2 nữ sinh Trường HUFLIT​ bị hiếp dâm trong kỳ học quân sự tại Trường Quân sự Quân khu 7”.

Đáng ngại hơn, không chỉ các thế lực thù địch, phản động, những cư dân mạng Việt Nam không hiểu vô tình hay ác ý đã tiếp tay cho việc chia sẻ phát tán thông tin thiếu trách nhiệm. Tại Twitter, những hashtag liên quan đến vụ việc Trường HUFLIT, tố cáo quân đội che giấu sự thật thu hút hơn 8 triệu lượt tiếp cận chỉ trong vòng 12 giờ đầu tiên, đứng top trending toàn cầu. Trên Reddit, 4chan và một số MXH khác, nhiều cuộc thảo luận được tạo ra.

Cơ quan điều tra đã xác định được những nghi can chỉnh sửa, đăng tải, phát tán clip chưa được kiểm chứng lên các nền tảng MXH. Hành vi này sẽ bị nghiêm trị thích đáng trước pháp luật. Qua đây, phần nào cho thấy, nhiều người vẫn cho rằng MXH là ảo, không phải chịu trách nhiệm về những phát ngôn, hành xử của mình, sẵn sàng tung hô, kích động, xâm phạm nghiêm trọng quyền nhân thân của người khác. Việc khởi tố bà Nguyễn Phương Hằng cho thấy, pháp luật không có vùng cấm, mọi hành vi vi phạm pháp luật công khai, thách thức công luận sẽ bị trừng phạt thích đáng. Đồng thời, đây cũng là lời cảnh báo nghiêm khắc cho những ai ảo tưởng về quyền lực, tự cho mình quyền thóa mạ, xúc phạm, đưa thông tin không có căn cứ về người khác.

Thực tế, hiện nay vẫn còn một bộ phận người dân nhẹ dạ cả tin, dễ dàng nghe, tin theo và chia sẻ những thông tin sai sự thật, thiếu kiểm chứng, không căn cứ, thậm chí a dua một cách mê muội. Điều này rất đáng lo ngại và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, hệ lụy nghiêm trọng, gây bất ổn xã hội. Vì vậy, mỗi chúng ta cần phải có trách nhiệm khi chia sẻ thông tin trên MXH; chúng ta hãy là người sử dụng MXH thông minh!/.

T.Dũng

Chia sẻ bài viết