Tiếng Việt | English

18/10/2017 - 08:43

Hãy xử lý tốt rác sinh hoạt tại gia đình!

Khi KT-XH phát triển, chất lượng cuộc sống nâng lên thì nhu cầu tiêu dùng càng nhiều, càng cao. Điều đó có nghĩa là lượng phế phẩm, rác thải ra môi trường sẽ nhiều, lớn. Do vậy, để xử lý tốt vấn đề rác thải là phải làm tốt việc xử lý rác ngay tại hộ gia đình.

Thời gian gần đây, rác thải nổi lên là vấn đề hàng đầu thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội. Rác thải công nghiệp, nông nghiệp, sinh hoạt, thu hút sự quan tâm của cử tri trong tỉnh. Kết quả xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới càng cao, nhận thức tăng lên thì mức độ quan tâm, phản ánh về môi trường càng lớn. Vấn đề rác thải đã đi vào các chương trình nghị sự, các cấp chính quyền dành nhiều sự quan tâm, thời gian, nguồn lực đầu tư cho việc này.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là chúng ta thiếu các cơ sở xử lý rác thải cũng như kinh phí đầu tư cho việc này. Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa hoạt động với năng lực xử lý còn hạn chế, đôi lúc rác dồn đống, ô nhiễm, gây bức xúc cho người dân, mà chưa có giải pháp gì xử lý rốt ráo. Trong khi đó, nhà máy xử lý rác ở Thủ Thừa (Môi trường Xanh) chậm triển khai, chưa biết khi nào hoàn thành.

Đặc biệt, trong vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt, rất cần ý thức và sự tham gia của người dân. Trước hết là ý thức quan tâm, bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp; mỗi hộ tự giác bảo vệ cảnh quan, môi trường trong nhà, ngoài ngõ; không xả bừa bãi nơi công cộng,... Mỗi chúng ta cần thực hiện tốt việc phân loại rác tại nguồn, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, đóng phí đầy đủ.

Ở nông thôn, sau khi phân loại, với loại rác là bao bì thuốc bảo vệ thực vật thì chịu khó mang đến hố xử lý tập trung; với rác khó phân hủy (bịch nhựa, thùng xốp,...) thì tập hợp mang bỏ vào bãi rác quy định; với rác dễ phân hủy thì đào hố chôn, lấp, có thể xử lý làm phân hữu cơ;...

“Đông tay vỗ nên kêu”- mỗi người đóng góp một tay, một phần công sức sẽ hợp thành phong trào rộng lớn và thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Xử lý tốt rác sinh hoạt tại gia đình, không vứt rác bừa bãi nơi công cộng là thiết thực bảo vệ môi trường sống của chúng ta và tiết kiệm ngân sách nhà nước./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết