Tiếng Việt | English

10/05/2021 - 09:40

HĐND khẳng định vai trò cơ quan quyền lực Nhà nước tại địa phương

Hoạt động của HĐND khóa IX đáp ứng được vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được tặng bằng khen các cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021

Dấu ấn nhiệm kỳ

Với 26 kỳ họp trong suốt nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND tỉnh Long An khóa IX đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, quyết định nhiều nội dung quan trọng trong phát triển KT-XH tỉnh nhà và khẳng định vị trí, vai trò của cơ quan dân cử, cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, nêu cao tinh thần trách nhiệm với cử tri và nhân dân.

Theo báo cáo của HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND tỉnh đã ban hành 524 nghị quyết. Trong đó, có nhiều vấn đề quan trọng, liên quan trực tiếp đến người dân và định hướng phát triển tại địa phương: Tăng trưởng kinh tế; đầu tư công hàng năm và trung hạn; quyết toán, dự toán, phân bổ ngân sách, mức thu học phí; chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, bảng giá đất; quy hoạch khu công nghiệp; chủ trương đầu tư các công trình giao thông, thủy lợi, giáo dục, y tế, văn hóa, công nghệ thông tin; chính sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới và phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; các chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức và các đối tượng trẻ em, hộ nghèo, người lao động,… được cử tri toàn tỉnh đánh giá cao.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ, HĐND tỉnh có nhiều đổi mới về hình thức giám sát với các nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm, trên các lĩnh vực được cử tri quan tâm như đầu tư công, xây dựng các khu tái định cư, bảo vệ môi trường, cải cách hành chính, quản lý các dự án hạ tầng công nghiệp và dân cư,…

Bên cạnh đó, trong nhiệm kỳ, HĐND tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri tại 1.031 điểm/66.212 cử tri tham dự. Qua tiếp xúc, HĐND ghi nhận trên 7.100 lượt ý kiến phát biểu, kiến nghị của cử tri. Từ kiến nghị của cử tri và việc theo dõi, đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết, nhiều vấn đề khó khăn, bức xúc liên quan đến sản xuất nông nghiệp; sửa chữa, nâng cấp các công trình giao thông, thủy lợi; cung cấp điện phục vụ sản xuất nông nghiệp; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động,… từng bước được xử lý, tháo gỡ và tiếp tục được tập trung chỉ đạo thực hiện đáp ứng mong mỏi của cử tri.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được khẳng định, thực tiễn 5 năm qua cho thấy, hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND và các Ban HĐND hoàn thành tốt chương trình hoạt động toàn khóa, đáp ứng vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Trong đó, HĐND tỉnh quyết định nhiều vấn đề quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương, tích cực giám sát với các hình thức đa dạng, đổi mới, nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm, mang lại hiệu quả thiết thực. Các hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân tạo sự gắn kết mật thiết giữa cơ quan dân cử và nhân dân, góp phần giải quyết kịp thời các kiến nghị của người dân, tạo sự đồng thuận lớn trong xã hội.

“HĐND tỉnh khóa IX đã tạo nên dấu ấn tốt đẹp, để lại những ấn tượng, tình cảm sâu sắc trong lòng cử tri và nhân dân tỉnh nhà” - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được nhấn mạnh.

Phải luôn xứng đáng với kỳ vọng của cử tri

Bên cạnh những kết quả nổi bật đã đạt, theo đánh giá của HĐND tỉnh, vẫn còn những hạn chế cần khắc phục, đổi mới trong các hoạt động để xứng đáng hơn nữa vai trò cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương là một yêu cầu bắt buộc. Đó là việc tiếp tục cải thiện chất lượng các kỳ họp, khắc phục tình trạng nghị quyết ban hành phải điều chỉnh, bổ sung, đặc biệt là việc theo dõi kiến nghị, kết luận sau giám sát, việc thực hiện các cam kết, nghị quyết, kiến nghị sau chất vấn, giám sát và tiếp xúc cử tri.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được khẳng định: “Trong suốt một nhiệm kỳ, từng đại biểu luôn tâm niệm phải nỗ lực hết mình để xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của nhân dân; gắn bó sâu sát với nhân dân, cùng trăn trở về những bức xúc trong cuộc sống, chủ động, tích cực đề xuất giải pháp và tham gia quyết định nhiều vấn đề hệ trọng với mong muốn địa phương ngày càng giàu mạnh, đời sống của người dân ngày càng nâng cao. Chắc chắn rằng sẽ có những việc chưa hài lòng, còn đó những suy tư, trăn trở của mỗi đại biểu khi chưa đáp ứng hết được nguyện vọng của cử tri. Nhưng cũng từ đó để mỗi đại biểu cần tiếp tục nỗ lực, tâm huyết đóng góp cho hoạt động của HĐND nhằm đổi mới hoạt động, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân”.

HĐND tỉnh khóa IX kết thúc với nhiều thành tựu nhưng cũng là đòi hỏi, yêu cầu HĐND tỉnh khóa mới tiếp bước, phát huy nhằm tạo những bước đột phá để tỉnh phát triển nhanh và bền vững, luôn giữ vững vị trí dẫn đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Để yêu cầu đó được thực thi, không riêng mỗi đại biểu được bầu mà  chính tất cả cử tri toàn tỉnh cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm, bằng lá phiếu của mình lựa chọn những đại biểu tài, đức xứng đáng đại diện cho tiếng nói của cử tri, nhân dân tỉnh nhà trong cuộc bầu cử sắp tới./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết