Tiếng Việt | English

27/04/2016 - 10:12

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh

HĐND tỉnh khóa VIII có nhiều điểm đổi mới, hiệu lực, hiệu quả hoạt động được khẳng định

Trong 2 ngày 25-4 và 26-4-2016, kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa VIII diễn ra và kết thúc thành công. Kỳ họp này tổng kết nhiệm kỳ hoạt động 2011-2016 của HĐND tỉnh và biểu quyết thông qua 12 nghị quyết quan trọng về kinh tế - xã hội. Kết thúc kỳ họp, phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc trao đổi nhanh với Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh về hiệu quả hoạt động trong nhiệm kỳ.


Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa VIII - Phạm văn Rạnh điều hành kỳ họp thứ 16

PV: Thưa ông, điều gì làm ông hài lòng nhất trong nhiệm kỳ HĐND tỉnh khóa VIII này?

Ông Phạm Văn Rạnh: Điều tôi hài lòng nhất đó là nhiệm kỳ HĐND tỉnh khóa VIII có nhiều điểm đổi mới, hiệu lực, hiệu quả hoạt động được khẳng định. Chúng ta dễ dàng nhận thấy, trong nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh quyết định nhiều vấn đề quan trọng với việc ban hành 265 nghị quyết (có 221 nghị quyết thường xuyên, chuyên đề), góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống nhân dân địa phương; tích cực giám sát với nhiều hình thức và đổi mới, nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm, mang lại hiệu quả thiết thực; hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân tạo sự gắn kết mật thiết giữa cơ quan dân cử với nhân dân, góp phần giải quyết kịp thời các kiến nghị của người dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội; đặc biệt là xây dựng, triển khai thực hiện Đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động một cách khoa học, đồng bộ, toàn diện, có hệ thống với quyết tâm chính trị cao nhất, tạo nên dấu ấn của nhiệm kỳ, để lại những ấn tượng, tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân tỉnh nhà.

PV: Qua một nhiệm kỳ hoạt động, HĐND tỉnh rút ra những bài học kinh nghiệm gì, thưa ông?

Ông Phạm Văn Rạnh: Trải qua nhiệm kỳ 5 năm, một số bài học kinh nghiệm tâm huyết được rút ra trong quá trình hoạt động của HĐND tỉnh Long An khóa VIII, đó là: Phải bám sát, tuân thủ sự lãnh đạo, định hướng của cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên và các quy định của pháp luật; quán triệt tư tưởng lấy dân làm gốc, gắn bó chặt chẽ, mật thiết, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và chịu sự giám sát của nhân dân, mỗi quyết nghị của HĐND đều phải đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết; kế thừa, phát huy tốt các thành tựu, bài học kinh nghiệm của HĐND các khóa trước; thực hiện đoàn kết, dân chủ, công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động của HĐND; không ngừng cải tiến, đổi mới trong hoạt động, xác định đổi mới trước hết phải xuất phát từ tư duy nhạy bén và quyết tâm của Thường trực HĐND, các Ban HĐND, phải được hiện thực hóa thành Đề án cụ thể với những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp rõ ràng, đồng bộ và quyết tâm, quyết liệt thực hiện thành công; quan tâm đúng mức đến chất lượng, cơ cấu của đại biểu HĐND, đặc biệt là đối với các đại biểu hoạt động chuyên trách, giới thiệu người ứng cử phải “vừa hồng, vừa chuyên”; tăng cường phối hợp, hợp tác có hiệu quả với UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, các cơ quan, tổ chức liên quan; đổi mới, nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp và hiệu quả của bộ máy tham mưu, giúp việc HĐND.

PV: Ông muốn nói điều gì với HĐND tỉnh khóa mới (khóa IX), thưa ông?

Ông Phạm Văn Rạnh: Điều tôi muốn chia sẻ với HĐND tỉnh khóa mới (khóa IX) đó là, mọi hoạt động của cơ quan dân cử đều phải hướng đến mục tiêu góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, đời sống vật chất, tinh thần của người dân tỉnh nhà ngày càng nâng cao.

Để làm được điều này, HĐND tỉnh phải thật sự đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, bản lĩnh, năng động, sáng tạo và gần dân, sát thực tiễn. Chúng ta biết, các quy định mới của pháp luật có liên quan đến hoạt động HĐND sẽ được áp dụng, nhu cầu của thực tiễn cuộc sống, của cử tri tỉnh nhà ngày càng cao đồng nghĩa với ý thức trách nhiệm, bản lĩnh của người đại biểu dân cử cũng càng cao để đáp ứng tốt các nhu cầu đó. Từng đại biểu dân cử phải luôn nhận thức sâu sắc rằng, trong mỗi thành tựu và hạn chế của tỉnh nhà có phần đóng góp và trách nhiệm của chính mình, để từ đó tiếp tục chung tay, góp sức cùng các cấp, các ngành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Mỗi nghị quyết của HĐND tỉnh phải là sự kết hợp nhuần nhuyễn của “ý Đảng, lòng Dân”, được đưa vào cuộc sống bằng con đường nhanh nhất, hiệu quả nhất, tạo sức lan tỏa và hiệu ứng xã hội cao nhất.

Tôi có niềm tin chắc chắn rằng, với sự chuẩn bị chặt chẽ, bảo đảm tiến độ, chất lượng, đúng quy định pháp luật, việc tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra vào ngày 22-5-2016 tới tại tỉnh Long An thành công tốt đẹp. Cử tri sẽ bầu chọn ra những đại biểu dân cử, trong đó có đại biểu HĐND tỉnh thật sự tiêu biểu, “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng sự kỳ vọng của mình trong nhiệm kỳ mới.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tấn Tú (thực hiện)

Chia sẻ bài viết