Tiếng Việt | English

30/07/2021 - 13:50

HĐND tỉnh Long An: Đồng hành với công tác phòng, chống dịch

Cả hệ thống chính trị đang thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, ngày đêm “căng mình” chống dịch với mục tiêu “bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết”, trong đó có vai trò đồng hành, hỗ trợ, chung tay thực hiện của HĐND tỉnh.

Hướng về lực lượng tuyến đầu và người dân gặp khó khăn

Với sự quan tâm sâu sắc và bằng tình cảm, trách nhiệm trước cử tri, các đại biểu HĐND tỉnh tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch tại địa phương bằng những việc làm thiết thực, cụ thể như đóng góp ủng hộ Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19, vận động kêu gọi xã hội hóa tặng quà, hàng hóa thiết yếu cho người dân khu vực cách ly, phong tỏa và người có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, những ngày qua, Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà lực lượng tuyến đầu chống dịch tại các bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19, các tổ lấy mẫu xét nghiệm, các khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa, trạm, chốt kiểm soát dịch bệnh,... với tổng giá trị tiền mặt 545 triệu đồng.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều thăm lực lượng làm nhiệm vụ tại Bệnh viện dã chiến số 3 (huyện Thạnh Hóa)

Tại những nơi đến thăm, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều đã ân cần thăm hỏi, ghi nhận, biểu dương tinh thần làm việc trách nhiệm, không ngại khó khăn, vất vả, hiểm nguy của lực lượng chống dịch trên tuyến đầu; đồng thời, gửi lời cảm ơn và động viên cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế tiếp tục cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Ông Mai Văn Nhiều lưu ý các ngành chức năng và địa phương tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch; phải bảo đảm an toàn tuyệt đối, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly; thực hiện tốt việc điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19, hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp tử vong; giữ vững, mở rộng “vùng xanh”; tận dụng “thời gian vàng” khi giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để tập trung rà soát, sàng lọc, tách F0 ra khỏi cộng đồng, nhanh chóng khống chế, thu hẹp “vùng đỏ”; thiết lập “vành đai an toàn”, kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển, qua lại giữa các vùng, khu vực.

Qua khảo sát thực tế, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin; rà soát, bảo đảm đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để bảo vệ hệ thống y tế và sức khỏe, an toàn tuyệt đối cho các lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch. Mặt khác, phải phối hợp tổ chức tốt việc vận chuyển, cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân thông suốt, thuận lợi, an toàn; tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách an sinh xã hội và gói hỗ trợ người dân, công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh bảo đảm kịp thời, đúng định mức và đối tượng.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều tặng quà cho lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát phòng, chống dịch tại Trạm số 3, khu phố Tân Xuân, thị trấn Cần Giuộc

Tạo cơ chế thuận lợi để bảo đảm các điều kiện chống dịch

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường tại các tỉnh phía Nam, trong đó có tỉnh Long An. Đến 18 giờ 30 ngày 28/7/2021, toàn tỉnh ghi nhận 4.939 ca mắc Covid-19. Nhằm bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch được kịp thời, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều cho biết, HĐND và Thường trực HĐND tỉnh sẽ tạo cơ chế thuận lợi, nhất là về nguồn lực, tài chính để UBND tỉnh điều hành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Các vấn đề thuộc thẩm quyền của Thường trực HĐND tỉnh sẽ được xem xét, cho ý kiến ngay. Đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã giao các Ban của HĐND tỉnh tích cực phối hợp UBND tỉnh chuẩn bị nội dung để trình HĐND tỉnh xem xét, cho cơ chế theo hướng sẽ giao UBND tỉnh chủ động sử dụng nguồn lực, điều tiết ngân sách phù hợp nhằm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình huống cấp bách. Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh sẽ tham gia triển khai, theo dõi, giám sát kết quả thực hiện.

Hiện nay, HĐND tỉnh chuẩn bị ban hành Nghị quyết quy định nội dung chi và mức chi hỗ trợ đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 ngoài phạm vi quy định tại Nghị quyết 16/NQ-CP, ngày 08/02/2021 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, tỉnh sẽ trích ngân sách địa phương theo phân cấp phục vụ công tác phòng, chống dịch để chi bồi dưỡng cho lực lượng tham gia tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 trong chương trình tiêm chủng miễn phí; chi bồi dưỡng cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các trạm (chốt) kiểm soát và lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ tại các trạm (chốt) kiểm soát; chi hỗ trợ cho tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng;...

Với nhiều giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự tham gia tích cực của cơ quan dân cử địa phương, tin rằng, dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi, cuộc sống bình yên và phát triển sẽ sớm trở lại trên quê hương Long An./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết